Cư dân mạng Trung Quốc bênh vực Hoa Kỳ khi truyền thông của ĐCSTQ tấn công ông Pompeo

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một bài báo dài của cơ quan ngôn luận trực thuộc Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) Tân Hoa Xã liên tục chê bai Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, vì ông đã chỉ trích ĐCSTQ. Điều bất ngờ là bài báo này đã phản tác dụng, khi cư dân mạng Trung Quốc bày tỏ sự ủng hộ đối với ông Pompeo và chỉ trích ĐCSTQ.

Bài báo dài 30.000 từ mà Tân Hoa xã đăng ngày 25/8 đã chỉ trích bài phát biểu của ông Pompeo bên ngoài Thư viện Tổng thống Nixon ở California vào ngày 23/7. Báo này nói rằng đó là “một sự phủ nhận hoàn toàn mối quan hệ Trung - Mỹ” và là những đòn “tấn công ác ý” vào hệ thống chính trị của ĐCSTQ, “làm suy yếu các mối quan hệ của ĐCSTQ với người dân Trung Quốc”. Sau đó, bài báo đã dày công trích dẫn 26 đoạn từ bài phát biểu của ông Pompeo để phân tích và chỉ trích từng đoạn một.

Trong đoạn đầu tiên, Tân Hoa Xã trích dẫn và kết hợp 3 không đầy đủ từ bài phát biểu gốc của ông Pompeo: “Nhân dân Trung Quốc hoàn toàn khác biệt với ĐCSTQ… Lời nói dối lớn nhất mà ĐCSTQ nói là họ đang lên tiếng thay cho 1,4 tỷ người [Trung Quốc]… ĐCSTQ lo sợ ý kiến ​​trung thực của người dân Trung Quốc hơn bất kỳ kẻ thù nào”.

Tuy vậy, Tân Hoa xã đã sửa lại bài phát biểu gốc của ông Pompeo như sau : “Trung Quốc không phải là một quốc gia tự do, 1,4 tỷ người đang bị giám sát, bị áp bức… ĐCSTQ đang lặp lại một số sai lầm mà Liên Xô đã mắc phải - từ chối quyền tài sản và nền pháp trị có thể đoán trước được… ĐCSTQ thiết lập bá quyền độc tôn… Bắc Kinh đe dọa các thỏa thuận quốc tế… Trung Quốc trắng trợn tước đoạt sở hữu trí tuệ và bí mật thương mại có giá trị cao của Hoa Kỳ… Quân Giải phóng Nhân dân không phải để bảo vệ người dân Trung Quốc…”

Bài báo dài của Tân Hoa Xã đã được nhiều phương tiện truyền thông nhà nước khác sao chép lại; thậm chí tờ Nhân dân Nhật báo phải mất toàn bộ 3 trang báo để đăng toàn bộ bài viết này. Những đoạn trích dẫn lời từ ông Pompeo đều được in bằng phông chữ đậm. Nhiều phương tiện truyền thông đã nhanh chóng tự quảng cáo, lan truyền bài báo này trực tuyến.

Tuy vậy, người dùng Weibo ở Trung Quốc bất ngờ chào đón cơ hội được đọc một phần nội dung bài phát biểu của ông Pompeo.

Một người đã thẳng thừng viết lên Twitter: "Trúng tim đen!"

Một người khác nhận xét: "Nếu mất một phút để đọc được 120 từ, thì bài báo hơn 30.000 từ này tương đương với việc ông Pompeo phải nghe thuyết giáo trong 258 phút, tức là 4,3 giờ".

Những người khác nói: "Điên rồ!"; "Cái đinh trên đầu!"; "Một liệu pháp chưa từng có!"; "Sự điên rồ này có nghĩa là người Mỹ đang làm điều hoàn toàn đúng!".

Rất nhiều bài đăng đã nhắc nhở những người khác rằng đây có thể là một “món đồ sưu tập hiếm thấy” và nhắc nhau nhớ giữ một bản sao của nó.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo nói chuyện với Ủy viên Hội đồng Quốc gia Trung Quốc Dương Khiết Trì (Yang Jiechi) trong cuộc họp tại Nhà khách Quốc gia Điếu Ngư Đài (Diaoyutai) ở Bắc Kinh vào ngày 8/10/2018. (Daisuke Suzuki / Pool / Getty Images)
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo nói chuyện với Ủy viên Hội đồng Quốc gia Trung Quốc Dương Khiết Trì (Yang Jiechi) trong cuộc họp tại Nhà khách Quốc gia Điếu Ngư Đài (Diaoyutai) ở Bắc Kinh vào ngày 8/10/2018. (Daisuke Suzuki / Pool / Getty Images)

Bất chấp lời công kích nặng nề, một số cư dân mạng cũng “cảm ơn” Tân Hoa xã đã giúp công khai những gì “kẻ thù của nhân dân” (biệt danh báo này dành cho ông Pompeo) nói, và ông ấy đã nói rất nhiều.

Cũng có một số người tự hỏi điều gì có thể xảy ra nếu ông Pompeo tiếp tục giữ vị trí của mình thêm một nhiệm kỳ nữa hay thậm chí ông sẽ được bầu làm Tổng thống Hoa Kỳ một ngày nào đó.

"Điều gì sẽ xảy ra nếu kẻ thù của nhân dân trở thành Tổng thống Hoa Kỳ?"

"Nếu kẻ thù của nhân dân ở lại trong 4 năm nữa, liệu [ĐCSTQ] có phát điên không?"

"Có thể ông ấy sẽ được bầu làm tổng thống vào năm 2024."

"[ĐCSTQ] sẽ sợ hãi đến chết."

“Nếu kẻ thù của nhân dân trở thành nhà lãnh đạo [Hoa Kỳ] vào năm 2024, lãnh đạo của ĐCSTQ sẽ giải thích bài báo của Tân Hoa xã như thế nào? Hay là sẽ cưỡng chế thu hồi lại? ”

Một người nói, “Đây chính là trao quyền… Một con bài mặc cả lớn cho một chiến dịch tranh cử tổng thống trong tương lai!”

Một số cư dân mạng thậm chí đã tweet lại hình ảnh ông Pompeo làm thịt viên và tạo dáng với một chú chó con với chú thích “Thông minh, ấm áp và khéo tay” và “Đáng yêu”.

Những người khác đã tweet: “Một tác phẩm hôi hám và bẩn thỉu chứa đầy sự dối trá được xây dựng dựa trên sự khéo léo của ông Pompeo,” và “ông Pompeo được khen thưởng bằng những danh hiệu cao quý nhất… thật không dễ dàng để trở thành mục tiêu của cơ quan ngôn luận của ĐCSTQ với một nỗ lực kéo dài như vậy!”

Nhà bình luận về các vấn đề Trung Quốc Tang Jingyuan đã tweet: “Cuộc bắn phá điên cuồng vào kẻ thù của người [Trung Quốc], ông Pompeo, thực sự là một nỗ lực hết mình trong cùng cực, gần như vắt kiệt sức lực của toàn bộ phương tiện truyền thông. Kể từ khi ĐCSTQ lên nắm quyền ở Trung Quốc, chưa từng có một quan chức cấp cao phương Tây nào được cơ quan ngôn luận của chế độ đối xử VIP như vậy. Mối hận chưa từng có này chỉ cho thấy nỗi sợ hãi chưa từng có của [chính quyền này]. Mục tiêu cuối cùng của Ngoại trưởng Pompeo khi đến thăm nhiều quốc gia là: Hạ gục ĐCSTQ”.

Du Miên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Cư dân mạng Trung Quốc bênh vực Hoa Kỳ khi truyền thông của ĐCSTQ tấn công ông Pompeo