Cư dân mạng đồng loạt thay ảnh đại diện, lên án việc Twitter đóng tài khoản của TT Trump

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau vụ bạo lực ở Điện Capitol Hoa Kỳ hôm 6/1, mạng xã hội Twitter đã tuyên bố xoá vĩnh viễn tài khoản cá nhân của Tổng thống (TT) Trump với hơn 88 triệu lượt theo dõi, điều này đã làm dấy lên làn sóng phản đối mạnh mẽ của mọi tầng lớp trong xã hội. Nhiều cư dân mạng càng bày tỏ ủng hộ TT Trump bằng cách đồng loạt đổi ảnh đại diện Twitter thành ảnh của ông Trump.

Vào ngày 6/1, một số "người biểu tình" đã xông vào Điện Capitol, làm gián đoạn cuộc họp chung của lưỡng viện Quốc hội Mỹ. Vụ xung đột ít nhất đã khiến một người thiệt mạng.

TT Trump đã có một bài phát biểu video trên Twitter vào ngày 7/1. Đầu tiên, ông Trump lên án vụ bạo lực ở Điện Capitol, và nhấn mạnh rằng Hoa Kỳ phải vĩnh viễn là một quốc gia thượng tôn pháp luật. Ông Trump kêu gọi những người biểu tình hãy tuân thủ pháp luật và rời khỏi Quốc hội trong ôn hoà. Tuy nhiên, Twitter đã xóa một số tweet của ông.

Vào lúc 18h21 phút ngày 8/1 (theo giờ Mỹ), Twitter đã chính thức đóng vĩnh viễn tài khoản @DonaldTrump vì lo ngại rằng ông sẽ kích động bạo lực. Ngoài ra, nhiều tài khoản của những người có liên quan đến ủng hộ TT Trump như cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Flynn và bà Powell - Luật sư nổi tiếng ủng hộ TT Trump cũng bị đóng vĩnh viễn.

Vào ngày 8/1, Twitter tuyên bố chính thức đóng vĩnh viễn tài khoản của ông Trump. Bức ảnh chụp màn hình tài khoản Twitter của TT Trump.
Vào ngày 8/1, Twitter tuyên bố chính thức đóng vĩnh viễn tài khoản của ông Trump. (Ảnh chụp màn hình tài khoản Twitter của TT Trump)

Vào lúc 8:29 tối ngày 8/1, TT Trump đã đổi một tài khoản khác được đánh dấu là Tổng thống Mỹ để tiếp tục đăng các dòng tweet, nhưng 2 đoạn tweet đã bị Twitter xóa ngay sau đó.

Sau đó, TT Trump đã tweet từ tài khoản chính thức POTUS cho biết, “Chúng tôi sẽ không im lặng!”. Tài khoản này có 33,4 triệu người hâm mộ. "Trên Twitter không có tự do ngôn luận". Ông Trump viết rằng, ông đang xem xét việc thành lập nền tảng truyền thông xã hội của riêng mình trong tương lai gần.

Ngoài ra, rất nhiều người hâm mộ và những người của phái bảo thủ đã thay đổi ảnh đại diện tài khoản của họ để thể hiện sự ủng hộ ông Trump và phản đối việc Twitter bóp nghẹt quyền tự do ngôn luận.

Ông Ben Hedges, người dẫn chương trình thâm niên của NTDTV cho biết, Twitter không ngờ rằng chỉ là đóng một tài khoản của ông Trump, nhưng nó lại dẫn đến hàng nghìn, hàng vạn "ông Trump khác" lên tiếng thay cho ông ấy. Những dòng tweet bị xóa sớm đã được lan truyền dưới nhiều hình thức khác nhau và có sức ảnh hưởng rộng hơn chính bản thân Tổng thống đăng tải!.

Sau khi TT Trump bị các công ty công nghệ đóng tài khoản, Ngoại trưởng Mike Pompeo đã nói trên tài khoản Twitter cá nhân của ông rằng, "Kiểm duyệt ngôn luận thực sự rất nguy hiểm. Đó không phải là phong cách của nước Mỹ. Điều đáng buồn là, đây không phải là một mánh khóe mới của phe cánh tả. Họ đã luôn làm nó trong nhiều năm để bịt miệng phái đối lập”.

"Chúng ta không thể để họ đàn áp tiếng nói của 75 triệu người Mỹ. Đây không phải là Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ)", ông Pompeo viết.

Tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador cũng lên án việc Twitter và Facebook quyết định đóng tài khoản của TT Trump, đồng thời nhấn mạnh rằng, ông không đồng ý việc tước quyền phát ngôn trực tuyến của bất kỳ ai.

Dân biểu Ted Cruz của bang Texas cho biết: “Việc các công ty công nghệ lớn thanh lọc, kiểm duyệt và lạm dụng quyền lực là rất vô lý và cực kỳ nguy hiểm”.

Mai Hạ

Theo Epoch Times tiếng Trung

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Cư dân mạng đồng loạt thay ảnh đại diện, lên án việc Twitter đóng tài khoản của TT Trump