COVID-19 khiến hàng loạt các hội nghị và sự kiện trên toàn thế giới phải tạm dừng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dịch bệnh COVID-19 (Coronavirus) đang tàn phá các hội nghị và hội chợ toàn cầu bằng cách làm cho tất cả các sự kiện đông người bị đình chỉ.

Vì lo ngại virus, các công ty hạn chế đi lại và một số quốc gia áp dụng lệnh cấm du lịch hoàn toàn. Điều này khiến cho các sự kiện thể thao, hội nghị và triển lãm thương mại đang bị hoãn với tần suất ngày càng tăng

Theo The Wall Street Journal, trích dẫn tạp chí hội chợ thương mại Đức m + a, cho đến nay, các nhà tổ chức ở châu Á, châu Âu và Bắc Mỹ đã hủy bỏ hoặc hoãn ít nhất 440 hội chợ thương mại và triển lãm để đối phó với COVID-19.

Tại Nhật Bản, nơi số lượng ca nhiễm COVID-19 được xác nhận lên tới 1.000, các quan chức đã yêu cầu các trường học đóng cửa trong tháng này. Các công ty đang khuyến khích nhân viên làm việc tại nhà. Các sự kiện thể thao thì bị hủy bỏ hoặc diễn ra trong các sân vận động trống khán giả. Việc này làm dấy lên lo ngại rằng Thế vận hội Tokyo 2020 có thể bị hủy bỏ hoặc hoãn lại.

Vào thứ Tư (4/3), Chủ tịch ủy ban tổ chức Thế vận hội Tokyo 2020 Yoshiro Mori đã bác bỏ suy đoán rằng Thế vận hội sẽ bị hủy bỏ nhưng ông nói thêm rằng điều này có thể thay đổi nếu tình hình xấu đi.

Trong một cuộc họp ngắn khi được hỏi về việc liệu Thế vận hội có bị hủy bỏ hay không, ông Mori đã trả lời với các phóng viên rằng: “Tôi hoàn toàn không cân nhắc đến điều này”, và cũng cho biết thêm: “Tình hình thay đổi từng ngày. Nó thay đổi tùy thuộc vào địa điểm. Đó là lý do tại sao chúng ta cần phải ứng phó một cách linh hoạt”.

Chủ tịch Ủy ban tổ chức Tokyo 2020 Yoshiro Mori có bài phát biểu tại Tokyo, Nhật Bản, vào ngày 24/7/2019. (Ảnh: Atsushi Tomura / Getty Images)

'Sức khỏe của người hâm mộ là trên hết'

Nước Ý, nơi dịch bệnh COVID-19 bùng phát mạnh nhất ở châu Âu, đã đóng cửa tất cả các trường học và cấm người hâm mộ tham dự các sự kiện thể thao. Nước này cũng đã báo cáo 109 trường hợp tử vong và hơn 3.000 ca nhiễm COVID-19.

Tây Ban Nha có 3 trường hợp tử vong và hơn 200 ca nhiễm COVID-19, hầu hết trong số đó có liên hệ với miền bắc nước Ý.

Trong tuần này, trước sự lo lắng của những người hâm mộ bóng đá, Bộ Y tế Tây Ban Nha cho biết các trận bóng đá và bóng rổ lớn liên quan đến các đội bóng Ý sẽ được chơi trong các sân vận động trống khán giả.

Ángel Torres, Chủ tịch câu lạc bộ bóng đá Getafe cho biết ông rất thông cảm với sự thất vọng của những người hâm mộ, nhưng sức khỏe là trên hết.

Ông Torres cho biết hôm thứ Tư (4/3): “Giống như mọi người khác, chúng tôi sẽ làm theo những gì các quan chức, cả UEFA và Bộ Y tế nước mình, khuyến cáo... Sức khỏe của người hâm mộ là trên hết. Không lẽ việc xem một trận đấu lại quan trọng hơn sức khỏe của những người ủng hộ chúng tôi?”.

Hậu vệ Marc Cucurella (trái) của Getafe và hậu vệ Sergino Dest của Ajax trong vòng đấu UEFA Europa League tại sân vận động Johan Cruijff Arena ở Amsterdam vào ngày 27/2/2020. (Ảnh: JOHN THYS / AFP qua Getty Images)

'Có lẽ cần hôn các em bé ít đi'

Dịch bệnh COVID-19 đã bắt đầu ảnh hưởng đến chiến các dịch tranh cử năm 2020 tại Hoa Kỳ khi đảng Dân chủ tiểu bang Washington đã hủy bỏ một buổi gây quỹ vào cuối tuần này chỉ vài ngày trước khi chính đảng này đến đó.

Đảng Dân chủ tiểu bang Washington cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Ba (3/3): “Chúng tôi rất coi trọng tình trạng khẩn cấp về y tế công cộng này và kêu gọi mọi người cùng góp phần của mình để ngăn chặn sự lây lan của COVID-19”.

Cho đến nay tại bang Washington, căn bệnh COVID-19 đã giết chết 10 người.

Các quan chức y tế công cộng đã cảnh báo rằng, khi các chính trị gia bắt tay với hàng trăm cử tri trong các phòng kín đông người sẽ khiến virus dễ lây lan.

Trong một bình luận trên Reuters, một học giả cao cấp tại Trung tâm An ninh Y tế Johns Hopkins, ông Amesh Adalja nói: "Các chính trị gia không còn xa lạ gì với điều này, bởi vì họ [thường] phải tổ chức những cuộc tụ họp đông người. Trong đó, họ bắt tay rất nhiều [cử tri] và hôn rất nhiều em bé”.

Ông Adalja nói thêm: “Có lẽ cần hôn các em bé ít đi”.

'Quan ngại sâu sắc'

Vào thứ Ba (3/3), Ngân hàng Thế giới và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đưa ra tuyên bố chung rằng họ sẽ hủy bỏ sự tham gia của cá nhân trong hội nghị thượng đỉnh kinh tế hàng năm của họ do lo ngại về dịch bệnh COVID-19.

Ông Malpass, Chủ tịch Ngân hàng Thế giới, và bà Kristalina Georgieva, Giám đốc IMF, nói: “Giống như tất cả mọi người trên khắp thế giới, chúng tôi quan ngại sâu sắc về tình hình tiến triển của dịch bệnh COVID-19 và những bi kịch mà nó gây ra. Trước những lo ngại về y tế ngày càng tăng liên quan đến virus, Ban quản lý IMF và Ban điều hành Ngân hàng Thế giới đã đồng ý thực hiện kế hoạch chung để điều chỉnh Các cuộc họp Mùa xuân năm 2020 của IMF-World Bank thành dạng trực tuyến”.

Phiên toàn thể của các cuộc họp thường niên của IMF / Ngân hàng Thế giới vào ngày 13/10/2017. (Stephen Jaffe / IMF qua Getty Images)

Ngành hàng không có thể thiệt hại lên tới 100 tỷ USD

Hôm thứ Năm (5/3), Ngành hàng không đã cảnh báo rằng dịch COVID-19 có thể cướp đi doanh thu lên tới 113 tỷ USD trong năm nay của các hãng hàng không, cao gấp nhiều lần so với dự đoán trong tháng 2 là 29 tỷ USD.

Tại một sự kiện truyền thông ở Singapore, đại diện Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) cho biết, họ dự báo các hãng hàng không chở khách có thể sẽ bị mất doanh thu ở mức từ 63 tỷ đến 113 tỷ USD trong năm nay, tùy thuộc vào tình hình dịch bệnh.

Theo hãng Reuters, Giám đốc Kinh tế Brian Pearce của IATA cho biết: “Rất nhiều hãng hàng không có biên lợi nhuận tương đối hẹp và có nhiều khoản nợ. Cú sốc dòng tiền như thế này chắc chắn có thể khiến một số hãng rơi vào tình huống rất khó khăn”.

Các hãng hàng không trên toàn cầu đã vội vã cắt giảm các chuyến bay và chi phí. Đồng thời, họ cũng điều chỉnh dự báo doanh thu của họ xuống.

Văn Thiện

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

COVID-19 khiến hàng loạt các hội nghị và sự kiện trên toàn thế giới phải tạm dừng