Covid-19: Iran bị phơi bày có ít nhất 210 ca tử vong, Hàn Quốc lập kỷ lục số ca nhiễm trong ngày

Giúp NTDVN sửa lỗi

Covid-19 đang lan nhanh từ Trung Quốc sang các nước trên thế giới. Ngoài Vũ Hán, Trung Quốc thì Hàn Quốc và Iran là những quốc gia đang bị dịch bệnh phát triển nhanh nhất gần đây. Hôm thứ Sáu (28/2), có hơn 800 trường hợp mới được chẩn đoán nhiễm dịch tại Hàn Quốc trong một ngày. Iran bị truyền thông Anh phơi bày có ít nhất 210 ca tử vong vì Covid-19, hầu hết tập trung ở thủ đô Tehran và thành phố Qom.

Theo số liệu thống kê chính thức về tình hình dịch bệnh của Hàn Quốc công bố, trong vòng một ngày 28/2 đã có 813 ca nhiễm mới được báo cáo ở Hàn Quốc, thiết lập mức cao kỷ lục trong một ngày. Tổng số ca mắc Covid-19 ở Hàn Quốc được xác nhận đã lên tới 3.150, số ca tử vong đã tăng lên 17.

Hầu hết các ca nhiễm mới được xác nhận ở Hàn Quốc gần đây đều ở Daegu. Chính quyền Hàn Quốc dự kiến ​​số trường hợp xác nhận nhiễm dịch tại Daegu sẽ tiếp tục tăng trong những ngày tới đây.
Theo dữ liệu của nhiều quốc gia, Hàn Quốc hiện đã trở thành quốc gia bùng phát Covid-19 nghiêm trọng nhất sau Trung Quốc. Tuy nhiên, cũng cần thấy rằng Iran, nơi dịch bệnh gần đây đang lây lan, đã bị buộc tội che giấu nghiêm trọng tình hình về dịch bệnh. Do đó, không thể loại trừ khả năng dịch bệnh thực tế ở Iran có thể nghiêm trọng hơn ở Hàn Quốc.

Trưa ngày 28/ 2, Bộ Y tế Iran đã thông báo tăng thêm 08 trường hợp tử vong nữa do Covid-19 và số ca tử vong được công bố chính thức ở Iran đã lên tới 34. Trong một ngày, quốc gia này công bố có 143 trường hợp mới được xác nhận nhiễm dịch, và tổng số ca được xác nhận đã lên tới 388.
Tuy nhiên, ngày 29/2, hãng tin BBC đã đưa tin rằng theo các nguồn tin của BBC tiếng Ba Tư và thống kê của một số bệnh viện trong nước, thực tế có ít nhất 210 người ở Iran đã tử vong vì Covid-19, và hầu hết các trường hợp tử vong đều đến từ thủ đô Tehran và thành phố Qom.

Thông tin cho biết nơi có nhiều người tử vong nhất ở Iran là thủ đô Tehran. Ngoài ra còn có khá nhiều các quan chức ở đây đã bị chẩn đoán nhiễm dịch, bao gồm một Phó tổng thống, một thứ trưởng và ít nhất hai thành viên của quốc hội.

Phó Tổng thống phụ trách về các vấn đề phụ nữ và gia đình của Iran - bà Masoumeh Ebtekar, và Thứ trưởng Bộ Y tế - ông Iraj Harirchi đã được chẩn đoán mắc Covid-19. Trong đó, bà Ebtekar đã được chẩn đoán nhiễm dịch vào ngày 27/2, sau khi tham dự một cuộc họp với sự có mặt của Tổng thống Rouhani và một số bộ trưởng vào ngày 26/2.

BBC dựa trên các nguồn tin trong giới y bác sĩ của Iran, đã tiết lộ số ca tử vong do Covid-19 ở Iran cao gấp sáu lần số ca tử vong do chính phủ nước này công bố vào ngày 28/2. Sự việc này khiến ngoại giới vô cùng quan tâm. Sau đó Bộ Y tế Iran đã lên tiếng phủ nhận số liệu của BBC.

Tuy nhiên, chính quyền Iran đã tuyên bố từ ngày 28/2 hủy bỏ các hoạt động cầu nguyện ở Tehran và 22 thành phố khác trên khắp đất nước và tạm thời bị đóng cửa các trường học. Quốc hội Iran cũng đã tạm thời đình chỉ các phiên họp cho đến khi có thông báo mới.

Do Covid-19 bùng phát nghiêm trọng ở Iran, nhiều chuyến bay quốc tế đến và đi từ Iran đã bị tạm dừng, khiến hàng ngàn người Iran bị mắc kẹt ở biên giới.

Theo BBC, một thành viên của Hội đồng thành phố Tehran nói với hãng tin ILNA (Cơ quan Thông tấn Lao động Iran) rằng "số bệnh nhân bị nhiễm bệnh có thể tăng lên 10.000 đến 15.000 trong vài tuần tới”.

Tiến sĩ Michael Ryan, người phụ trách Chương trình khẩn cấp của WHO, vào ngày 27/2 cũng tuyên bố công khai rằng tỷ lệ tử vong cao rõ rệt của Iran cho thấy tình hình dịch bệnh thực tế ở đây có thể nghiêm trọng hơn so với thông báo.

Vài ngày trước, hãng thông tấn Fars của Iran đã dẫn lời một quan chức Quốc hội nói rằng, Quốc hội Iran dự kiến ​​sẽ không phê duyệt ngân sách nhà nước năm 2020 của Iran bắt đầu từ ngày 20/3, và thay vào đó sẽ thông qua ngân sách khẩn cấp tạm thời.

Người dân Iran cũng lo lắng rằng chính phủ Iran hiện tại có thể đang che đậy sự lây lan của dịch bệnh vì không biết làm thế nào để đối phó.

Trước đó, một thành viên Quốc hội của thành phố thánh Qom đã cáo buộc chính phủ che giấu dịch bệnh. Hoa Kỳ cũng bày tỏ lo ngại về tình hình của Iran, nói rằng Iran có thể không chia sẻ thông tin thực tế về dịch bệnh với ngoại giới.

Ngày 28/2, khi Ngoại trưởng Pompeo tham dự phiên điều trần tại Ủy ban của Quốc hội, ông nói rằng cơ sở hạ tầng y tế của Iran kém phát triển, và cho đến nay, Iran vẫn không muốn chia sẻ với thế giới bên ngoài về tình hình thực tế của đất nước mình. Ông cho biết Hoa Kỳ đã đề xuất hỗ trợ Iran để đối phó với dịch bệnh, nhưng chính phủ Iran từ chối chấp nhận đề xuất của Hoa Kỳ.

Ngày 28/2, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố nâng cảnh báo nguy cơ toàn cầu của Covid-19 lên mức "rất cao", đây là mức độ đánh giá rủi ro cao nhất của WHO. Các đơn vị liên quan của Liên Hợp Quốc cho biết, nếu có thể phá vỡ chuỗi lây truyền virus, thì vẫn có thể ngăn chặn được dịch bệnh.

Minh Thanh
- Theo NTDtv.



BÀI CHỌN LỌC

Covid-19: Iran bị phơi bày có ít nhất 210 ca tử vong, Hàn Quốc lập kỷ lục số ca nhiễm trong ngày