Covid-19: 180 binh sĩ Bắc Triều Tiên tử vong, hàng ngàn người khác bị cách ly

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo Daily NK, một hãng tin tức của Hàn Quốc, cho biết bệnh dịch Covid-19 đã khiến 180 binh sĩ Bắc Triều Tiên tử vong trong tháng Một và tháng Hai, và 3.700 người khác bị cách ly.

Daily NK trích dẫn theo nguồn tin được cho là từ một quân nhân Bắc Triều Tiên. Vào ngày 6/3, người này đã trích dẫn số liệu từ một báo cáo chi tiết về tác động của virus đối với binh lính của Triều Tiên. The Epoch Times, không thể xác minh độc lập các báo cáo này.

Theo hãng tin Daily NK, các binh sĩ Bắc Triều Tiên được cho là đã chết chủ yếu đóng quân tại biên giới Bắc Triều Tiên-Trung Quốc hoặc vùng xung quanh đó, bao gồm các tỉnh Bắc Pyongan, Chagang, Ryanggang và Bắc Hamgyong.

Bản báo cáo đã được gửi đến các nhà lãnh đạo quân sự của Bắc Triều Tiên, và nguồn tin cho rằng “có rất nhiều xác chết” là những người lính bị “giết” bởi Covid-19, và quân đội Bắc Triều Tiên đang gặp rất nhiều khó khăn về vấn đề hỏa táng.

Nguồn tin cho biết: “Tôi không nghe nói về việc các bệnh viện quân đội có thể hỏa táng các xác chết. Ban lãnh đạo quân đội có thể tin rằng việc đột nhiên yêu cầu các bệnh viện hỏa táng tất cả các thi thể sẽ gây ra phiền toái lớn cho các nhân viên y tế”.

Triều Tiên chưa xác nhận bất kỳ trường hợp nhiễm Covid-19 nào. Tuy nhiên, các chuyên gia ngày càng lo ngại rằng Bình Nhưỡng đang che đậy các trường hợp nhiễm bệnh và tử vong.

Theo các báo cáo, vào tuần trước Triều Tiên đã cách ly ít nhất 7.000 người trong nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của Coronavirus tại quốc gia này.

Theo các phương tiện truyền thông nhà nước Triều Tiên, nước này cũng đang áp dụng các biện pháp “cường độ mạnh” (high-intensity) để ngăn ngừa Covid-19.

Những biện pháp trên bao gồm cấm khách du lịch nước ngoài đến Triều Tiên, tăng cường tuần tra biên giới và đình chỉ hầu hết các chuyến du lịch hàng không và đường sắt trong và ngoài nước. Hãng truyền thông nhà nước KCNA cũng nói rằng thời gian cách ly kéo dài một tháng đã được áp dụng đối với những người có triệu chứng nhiễm virus.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tuần trước đã gửi cho Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in một lá thư cá nhân bày tỏ lời chia buồn về sự bùng phát dịch Covid-19 tại Hàn Quốc, đánh dấu cuộc trao đổi công khai đầu tiên của ông Kim với người đồng cấp sau hơn 4 tháng.

Không rõ có phải việc gửi thư của ông Kim có ngụ ý là mong muốn cải thiện mối quan hệ căng thẳng với Hàn Quốc trong bối cảnh Bình Nhưỡng đang bế tắc ngoại giao về vấn đề hạt nhân với Hoa Kỳ.

Trong thư của mình, ông Kim bày tỏ mối lo ngại về sức khỏe của ông Moon và nhắn gửi một “thông điệp an ủi đối với người dân Hàn Quốc”, giữa lúc dịch bệnh Covid-19 đang gia tăng ở Hàn Quốc.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) đã báo cáo 35 trường hợp mới nhiễm Covid-19 ở Hàn Quốc vào thứ Ba (10/3), giảm từ mức đỉnh 909 ca nhiễm mới vào ngày 29/2.

Theo các số liệu mới, tổng số trường hợp được xác nhận nhiễm Covid-19 của quốc gia này đã tăng lên 7.513 người, trong đó số người chết tăng thêm 5 người, nâng tổng số ca tử vong do Covid-19 lên đến 58 người.

Văn Thiện
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Covid-19: 180 binh sĩ Bắc Triều Tiên tử vong, hàng ngàn người khác bị cách ly