Công ty Trung Quốc trúng thầu dự án đường cao tốc Nga, hợp tác Trung-Nga là đối trọng phương Tây?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một công ty nhà nước của Trung Quốc đã trở thành nhà thầu nước ngoài đầu tiên giành được vai trò trong chương trình cơ sở hạ tầng hàng đầu của Tổng thống Nga Vladimir Putin, với một thỏa thuận trị giá hơn 760 triệu USD.

Công ty Trung Quốc lần đầu tiên trúng thầu tại Nga

Công ty con của Tập đoàn Xây dựng Đường sắt Trung Quốc Limited (CRCC) - Tập đoàn Xây dựng Đường sắt Trung Quốc International (CRCCI) - hôm thứ Ba (29/9) thông báo đã ký hợp đồng xây dựng trị giá 5,2 tỷ nhân dân tệ (767 triệu USD) cho một đoạn tuyến đường cao tốc Moscow-Kazan.

Đường cao tốc Moscow-Kazan là một phần của cái gọi là “hành lang đường bộ Tây Âu-Tây Trung Quốc”, một siêu dự án kéo dài hơn 8.000 km từ thành phố ven biển Liên Vân Cảng của Trung Quốc trên biển Hoàng Hải qua Kazakhstan và cuối cùng đến thành phố St Petersburg ở phía tây của Nga.

Đây là lần đầu tiên một công ty Trung Quốc ký hợp đồng kỹ thuật, mua sắm và xây dựng cho một dự án đường cao tốc quốc gia ở Nga, nhằm mục đích phục hồi nền kinh tế của Nga vốn đang “chao đảo” trước áp lực ngày càng tăng từ giá dầu thấp, các lệnh trừng phạt của phương Tây và năm nay là đại dịch viêm phổi Vũ Hán, CRCCI cho biết trong một thông cáo báo chí gửi tới Global Times.

‘Con đường tơ lụa mới’ của Bắc Kinh đã đến Nga

CRCCI sẽ khảo sát, thiết kế và xây dựng đoạn dài 107 km trên tổng chiều dài là 729 km của con đường nối thủ đô của Cộng hòa bán tự trị Tatarstan thuộc Nga, ở phía tây nam với Moscow. Công ty này sẽ xây dựng phần thứ năm trong số tám phần. Đây cũng là một phần trong chương trình Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) của Bắc Kinh.

Dự kiến, khi hoàn thành vào năm 2024, thời gian di chuyển từ Moscow đến Kazan - thành phố lớn thứ sáu ở Nga, sẽ rút ngắn từ 12 giờ xuống còn 6,5 giờ.

Đường cao tốc Moscow-Kazan sẽ đi qua vùng Moscow, vùng Vladimir và vùng Nizhny Novgorod.

Chi tiết đầy đủ của thỏa thuận không được tiết lộ, nhưng Meng Tao, tổng giám đốc chi nhánh CRCCI của Eurasia, nói với Tân Hoa Xã rằng hợp đồng bao gồm tất cả các cơ sở liên quan, với các trạm thu phí và xăng dầu.

Thỏa thuận được ký trước thềm cuộc họp ngày 29/9 của Ủy ban liên chính phủ về “hợp tác vùng Đông Bắc Trung Quốc, vùng Viễn Đông và Baikal của Nga”. Cuộc họp do Phó Thủ tướng Trung Quốc Hồ Xuân Hoa và người đồng cấp Nga Yury Trutnev đồng chủ trì.

Đường cao tốc này được Moscow coi là con đường quan trọng trong nỗ lực thúc đẩy kinh tế địa phương. Vào tháng 7/2020, Thủ tướng mới được bổ nhiệm Mikhail Mishustin đã mô tả đây là “một phần thiết yếu của kế hoạch hành động quốc gia, nhằm giảm thiểu hậu quả của sự bùng phát virus Corona Vũ Hán và hỗ trợ các ngành then chốt của nền kinh tế”.

Ông Mishustin cho biết dự án sẽ tạo động lực cho các khu vực để tăng tốc phát triển, đưa mức tăng trưởng tổng sản phẩm khu vực dự kiến ​​vượt quá 500 tỷ rúp (6,5 tỷ USD) vào năm 2050.

Củng cố quan hệ Nga-Trung - Đối trọng phương Tây

Artyom Lukin, một phó giáo sư của Đại học Liên bang Viễn Đông của Nga, lưu ý rằng CRRCI là công ty xây dựng nước ngoài duy nhất giành được hợp đồng.

“Nó có lẽ được dự định là một đợt chạy thử nghiệm”, ông cho biết. “Nếu suôn sẻ, các công ty Trung Quốc có thể nhận được nhiều hợp đồng hơn trong việc xây dựng đường xá của Nga và các dự án cơ sở hạ tầng lớn khác”.

Các nhà quan sát khu vực cho rằng thỏa thuận này có thể được coi là một nỗ lực nhằm củng cố quan hệ kinh tế Nga - Trung vào thời điểm cả hai nước đang chịu áp lực ngày càng lớn từ phương Tây.

Bắc Kinh đã đối đầu gay gắt với Mỹ trên nhiều mặt trận, trong khi Moscow đã bị trừng phạt vì sáp nhập Crimea năm 2014, và đang phải đối mặt với những lời chỉ trích mới về vụ đầu độc “nhà phê bình ông Putin” nổi tiếng là Alexei Navalny.

Theo chương trình BRI hàng đầu của Chủ tịch Tập Cận Bình, Trung Quốc trong những năm gần đây đã bắt tay vào một chương trình đầu tư và xây dựng đầy tham vọng các tuyến đường bộ, cảng, cầu và đường sắt nối với châu Á, châu Âu và hơn thế nữa.

Ngược lại, đầu tư của Trung Quốc vào cơ sở hạ tầng của Nga khá trầm lắng và chủ yếu là trong lĩnh vực năng lượng, mặc dù họ có chung mối quan tâm trong việc cải thiện các liên kết xuyên lục địa Á-Âu.

Ông Lukin nói: “Quyết định để CRCC tham gia vào việc xây dựng đường cao tốc Moscow-Kazan có thể là một dấu hiệu cho thấy Moscow và Bắc Kinh đang tìm kiếm một giải pháp thỏa hiệp, mà cuối cùng có thể mang lại đầu tư rất cần thiết của Trung Quốc vào cơ sở hạ tầng của Nga”.

CRCCI cho biết việc thắng thầu Đường cao tốc Moscow-Kazan chứng tỏ sự hợp tác chặt chẽ hơn giữa Trung-Nga trong việc xây dựng Hành lang Giao thông Châu Âu-Tây Trung Quốc.

Thủy Tiên

Nguồn tham khảo

https://hksar.org/road-to-moscow-could-open-opportunities-to-more-chinese-firms

https://www.globaltimes.cn/content/1201767.shtml

 



BÀI CHỌN LỌC

Công ty Trung Quốc trúng thầu dự án đường cao tốc Nga, hợp tác Trung-Nga là đối trọng phương Tây?