Công ty Mỹ đã xác định được loại vaccine phòng viêm phổi Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Novavax Inc sẽ sử dụng tá chất Matrix-M cùng với vaccine tiềm năng NVX-CoV2373 để tăng phản ứng miễn dịch cho người nhiễm viêm phổi Vũ Hán.

Ngày 8/4, công ty công nghệ sinh học tập có trụ sở tại Maryland (Mỹ) thuộc tập đoàn Novavax Inc cho biết đã xác định được một loại vaccine tiềm năng phòng virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 (viêm phổi Vũ Hán) và sẽ bắt đầu thử nghiệm trên người vào giữa tháng 5 tới, theo TTXVN.

Công ty này cùng với hơn 10 doanh nghiệp dược phẩm khác đang thử điều trị cho các bệnh nhân mắc viêm phổi Vũ Hán bằng một số loại thuốc kháng virus đã qua thử nghiệm.

Công ty này cho biết tá chất Matrix-M sẽ được sử dụng cùng với vaccine tiềm năng NVX-CoV2373 để tăng phản ứng miễn dịch cho người bệnh. Các tá chất vốn chủ yếu được dùng để giúp kích thích phản ứng miễn dịch mạnh nhằm tạo nhiều kháng thể hơn và kéo dài thời gian bảo vệ trước virus và vi khuẩn.

Novavax cho biết kết quả thử nghiệm về độ an toàn và khả năng tạo miễn dịch của vaccine này sẽ được công bố trong tháng 7.

Ngoài ra, dữ liệu về thử nghiệm thuốc kháng virus cũng được các dự kiến công bố trong tháng này bởi các công ty như Gilead Sciences Inc, Roche Holding và Regeneron Pharmaceuticals Inc.

Trước đó, Tiến sĩ Anthony Fauci, lãnh đạo Viện Dị ứng và Bệnh dịch Quốc gia Hoa Kỳ (NIAID) nói với báo giới rằng giới chức y tế Hoa Kỳ đang thúc đẩy tiến độ chế xuất vắc-xin, theo The Epoch Times đưa tin hôm 25/2.

Tiến sĩ Fauci cũng nhấn mạnh rằng, nCoV khả năng là chủng virus theo mùa và vắc-xin đang được chế xuất có thể không giải quyết được bất kỳ vấn đề gì trong những tháng tới. Tuy nhiên, nó sẽ là “công cụ quan trọng” trong tương lai.

Viêm phổi Vũ Hán được cho là xuất hiện đầu tiên tại Vũ Hán, Trung Quốc vào trong tháng 12. Sở Y tế Vũ Hán báo cáo phát hiện trường bệnh đầu tiên vào ngày 12/12.

Ngay từ ngày đầu dịch bùng phát, các chuyên gia sức khỏe cộng đồng ngoài Đại Lục kêu gọi Bắc Kinh công khai thông tin về dịch viêm phổi Vũ Hán. Các chuyên gia cho biết những “nỗ lực” che giấu thông tin đang diễn ra sẽ dẫn đến hệ quả khôn lường, việc kiểm soát dịch bệnh tại các khu vực lân cận Trung Quốc sẽ bị ảnh hưởng.

Tính đến rạng sáng ngày 9/4, đại dịch đã gần như phủ kín toàn cầu, với 1.508.133 trường hợp nhiễm bệnh, trong đó có 88.279 ca tử vong.

Nguyễn Minh



BÀI CHỌN LỌC

Công ty Mỹ đã xác định được loại vaccine phòng viêm phổi Vũ Hán