Công ty luật ở Mỹ đệ đơn kiện chính quyền Trung Quốc vì gây ra đại dịch viêm phổi Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một công ty luật ở Florida, Hoa Kỳ đã đệ trình một vụ kiện tập thể liên bang chống lại chính quyền Trung Quốc vì đã gây ra đại dịch viêm phổi Vũ Hán (COVID-19). Công ty này cho rằng việc Bắc Kinh che giấu về sự bùng phát dịch bệnh là nguyên nhân của đại dịch toàn cầu.

Vào ngày 12/3, Tập đoàn Luật Berman đã đệ trình một đơn kiện, cáo buộc chính quyền Trung Quốc “đã biết rằng virus Vũ Hán là nguy hiểm và có khả năng gây ra đại dịch, nhưng đã hành động chậm chạp, giả vờ như không thấy, và che đậy sự bùng phát của dịch bệnh vì lợi ích kinh tế của chính mình”.

Dịch bệnh bắt nguồn từ thành phố Vũ Hán vào tháng 12/2019, hiện đã lan sang hơn 100 quốc gia, với hơn 100.000 ca nhiễm bệnh bên ngoài Trung Quốc và hàng ngàn người tử vong. Hoa Kỳ hiện có hơn 6.000 trường hợp nhiễm virus.

“Như chúng tôi đã cáo buộc trong đơn khiếu nại, các quan chức Trung Quốc đã biết rằng COVID-19 lây truyền từ người sang người vào ngày 3/1 và bệnh nhân tử vong bắt đầu xuất hiện vài ngày sau đó”, ông Matthew Moore, luật sư vụ kiện tập thể của công ty, cho biết trong một thông cáo báo chí. “Tuy nhiên, họ vẫn nói với người dân Vũ Hán và thế giới rằng nói chung mọi thứ đều ổn, thậm chí còn tổ chức một bữa ăn tối công cộng ở Vũ Hán cho hơn 40.000 gia đình vào ngày 18/1”.

Tuy các nhà chức trách Trung Quốc xác nhận một nhóm các trường hợp nhiễm virus Vũ Hán đầu tiên vào ngày 31/12/2019, nhưng phải đến ngày 20/1, chính quyền mới xác nhận việc virus lây truyền từ người sang người. Trước đó, các quan chức đã mô tả dịch bệnh này là loại “có thể phòng ngừa và kiểm soát được”. Tuy nhiên, một nghiên cứu hồi tháng 1 về 425 trường hợp mắc bệnh đầu tiên ở Vũ Hán cho thấy, “có bằng chứng về việc lây truyền từ người sang người đã xảy ra giữa những người tiếp xúc gần gũi kể từ giữa tháng 12/2019”.

Đơn kiện nêu tên các bị cáo bao gồm Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, tỉnh Hồ Bắc, Thành phố Vũ Hán và một số Bộ của chính phủ Trung Quốc.

Cựu thượng nghị sĩ bang Florida Joseph Abruzzo, giám đốc bộ phận quan hệ chính phủ của công ty luật cho biết: “Dịch bệnh này đã có thể được ngăn chặn, nhưng thay vào đó các quan chức Trung Quốc lại cố gắng đưa ra một tường thuật tích cực về dịch bệnh đang diễn ra vì lợi ích kinh tế của nước mình”.

Với việc một số nhà kinh tế dự báo suy thoái kinh tế toàn cầu vào cuối năm nay, sự bùng phát của dịch bệnh dự kiến sẽ đánh sập các nền kinh tế trên toàn thế giới, bao gồm cả Hoa Kỳ. Chính quyền Trump đã đề xuất gói kích thích kinh tế trị giá tới 850 tỷ USD để cứu trợ nền kinh tế lớn nhất thế giới khỏi cuộc khủng hoảng.

Ông Russell Berman, đồng sáng lập của công ty luật cho biết: “Chính phủ Trung Quốc nên trả tiền bồi thường thiệt hại cho gói kích thích kinh tế của Hoa Kỳ, chứ không phải người dân Mỹ”.

Đơn kiện tập thể được đệ trình lên Tòa án Quận Nam Florida của Hoa Kỳ, liệt kê bốn cư dân Florida, cũng như một trung tâm đào tạo cho các cầu thủ bóng chày ở Boca Raton là nguyên đơn. Không ai trong số các nguyên đơn bị nhiễm virus Vũ Hán, luật sư Matthew Moore nói với law.com.

Văn Thiện

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Công ty luật ở Mỹ đệ đơn kiện chính quyền Trung Quốc vì gây ra đại dịch viêm phổi Vũ Hán