Công tố viên liên bang điều tra cáo buộc gian lận bầu cử đã từ chức

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một công tố viên liên bang đã tuyên bố trước cuộc bầu cử ngày 3/11 rằng, ông sẽ điều tra các cáo buộc gian lận bầu cử ở Pennsylvania. Tuy nhiên, công tố viên này hiện đã từ chức.

Ông David Freed là công tố viên cho Khu Trung tâm của Pennsylvania. Đơn từ chức của ông sẽ có hiệu lực vào nửa đêm ngày 1/1/2021, theo thông báo từ văn phòng của ông vào ngày 29/12.

Ông Freed được Tổng thống Donald Trump bổ nhiệm vào vị trí công tố viên liên bang hiện tại sau khi được hai Thượng nghị sĩ là Pat Toomey và Bob Casey của tiểu bang này đề cử.

Trong một tuyên bố, Công tố viên Freed cho biết, ông “vô cùng cẩm ân khi có thể phục vụ người dân, trước tiên với tư cách là một công tố viên trẻ ở Hạt York, sau đó là ở Hạt Cumberland trong 12 năm, và cuối cùng là công tố viên liên bang cho Khu Trung tâm của Pennsylvania".

“Tôi đã cố gắng hết sức để trở thành một công tố viên cẩn trọng và nhất quán, cũng như thực thi công lý cho người dân ở khu vực của tôi một cách công bằng và hiệu quả”, ông Freed nói. Ông cũng cảm ơn Tổng thống Trump, Toomey, Thượng nghị sĩ Casey, Tổng chưởng lý William Barr và ông Jeff Sessions.

Vào tháng Chín, ông Freed đã thông báo rằng, các lá phiếu gửi qua thư bị vứt bỏ, hầu hết bầu cho Tổng thống Trump. Những lá phiếu này được tìm thấy ở Hạt Luzerne. Các nhà điều tra liên bang, bao gồm cả văn phòng của ông Freed và FBI, đang tìm hiểu chuyện gì đã xảy ra.

Các quan chức hạt này xác nhận rằng, họ đã phát hiện ra hành vi gian lận cử tri tiềm ẩn sau khi Thẩm phán Freed đưa ra thông báo về phiếu bầu bị vứt bỏ. Họ nói rằng, họ đã báo cáo cho các quan chức liên bang về những điều đã xảy ra.

Trong một bức thư gửi cho Giám đốc phụ trách bầu cử Shelby Watchilla của Hạt Luzerne, ông Freed cho biết, FBI đã thu hồi 9 lá phiếu quân sự bị vứt bỏ, 7 trong số đó là bầu cho Tổng thống Trump. Hầu hết các lá phiếu này được tìm thấy trong một thùng rác bên ngoài tòa nhà kiểm phiếu.

Sau đó, các quan chức của hạt này đã đổ lỗi về sự việc cho một nhân viên. Tuy nhiên, người nhân viên này đã không bị buộc tội danh nào.

“Từ những báo cáo ban đầu mà chúng tôi nhận được, đây là một sai sót tồi tệ”, Thư ký trưởng Kathy Boockvar của Pennsylvania cho biết trong một cuộc họp báo trực tuyến hồi tháng Chín.

Văn phòng của ông Freed từ chối bình luận khi được hỏi liệu cuộc điều tra đã kết thúc chưa và các nhà điều tra đã tìm thấy được gì. Các quan chức Hạt Luzerne đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Thông thường, tân tổng thống thường sa thải các công tố viên và bổ nhiệm người mới thay thế. Ứng cử viên tổng thống của Đảng Dân chủ Joe Biden đã tuyên bố chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2020 và trong quá trình chuẩn bị cho nhậm chức. Tuy nhiên, Tổng thống Trump và các thành viên Đảng Cộng hòa khác sẽ phản đối kết quả bỏ phiếu của đại cử tri từ một số bang trong kỳ họp chung sắp tới của Quốc hội.

Trợ lý thứ nhất của Công tố viên Bruce Brandler, đã có hơn 30 năm kinh nghiệm làm việc, sẽ đảm nhận vị trí thay ông Freed, theo Đạo luật Cải cách Vị trí tuyển dụng.

Nguyễn Minh
Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Công tố viên liên bang điều tra cáo buộc gian lận bầu cử đã từ chức