Cố vấn thân cận của lãnh tụ tối cao Iran qua đời vì nhiễm Covid-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một cố vấn thân cận của Ayatollah Ali Khamenei - lãnh tụ tối cao Iran, đã qua đời hôm thứ Hai (2/3) tại Tehran sau khi nhiễm bệnh Covid-19, theo truyền thông nhà nước Iran đưa tin.

Ông Mohammad Mirmohammad, 71 tuổi, là thành viên thuộc Expediency Council - Hội đồng phân xử khẩn cấp, một cơ quan chính phủ chuyên cố vấn cho lãnh tụ Khamenei, theo báo cáo của Associated Press, trích dẫn đài phát thanh nhà nước.

Iran đã xác nhận hơn 1.500 ca nhiễm bệnh và 66 trường hợp tử vong vào thứ Hai (2/3), hãng AP cho biết thêm rằng Trung Quốc, nơi dịch Covid-19 đã xuất hiện đầu tiên đã gửi các chuyên gia y tế đến Iran để hỗ trợ ứng phó với dịch.

Trong khi đó, Iran tuyên bố sẽ huy động khoảng 300.000 binh sĩ trong nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh.

Một số quan chức hàng đầu khác của Iran đã bị nhiễm virus Corona, bao gồm Phó tổng thống Masoumeh Ebtekar và Thứ trưởng Bộ Y tế Iraj Harirchi, người đứng đầu lực lượng chuyên trách ứng phó Covid-19.

Trong những ngày gần đây, các nước láng giềng của Iran và các quốc gia Trung Đông khác đã đóng cửa biên giới và đình chỉ du lịch hàng không, sau khi những bệnh nhân nhiễm virus Corona của các nước này có liên quan đến Iran.

Chúng tôi không có kế hoạch cách ly bất kỳ quận hoặc thành phố nào. Chúng tôi chỉ cách ly các cá nhân”, Tổng thống Iran - ông Hassan Rouhani cho biết hôm 26/2, theo BBC.

Chính phủ Iran đã tạm hoãn quốc hội vô thời hạn, đóng cửa các trường đại học và trường học, và hủy bỏ các cuộc tụ họp công cộng, theo truyền thông nhà nước đưa tin.

Vào tháng trước, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo đã chỉ trích Tehran, yêu cầu chính quyền Iran minh bạch về tình hình dịch bệnh Covid-19 tại đất nước này. Ông Pompeo cũng cáo buộc chính quyền Trung Quốc đã che giấu các trường hợp bị nhiễm Covid-19 và các ca tử vong.

Tất cả các quốc gia, bao gồm cả Iran, nên thông tin sự thật về Coronavirus và hợp tác với các tổ chức viện trợ quốc tế”. Ông Pompeo nói. Ông nói thêm rằng Hoa Kỳ cũng đã đề nghị giúp Iran trong việc kiềm chế dịch bùng phát.

Chúng tôi đã đề nghị hỗ trợ Cộng hòa Hồi giáo Iran, và chúng tôi đã nói rõ với những quốc gia khác trên khắp thế giới và trong khu vực rằng sự hỗ trợ, hỗ trợ nhân đạo để đẩy lùi Coronavirus ở Iran là điều mà chính phủ Hoa Kỳ hoàn toàn ủng hộ”, ông Pomp Pompeo nói với Ủy ban Đối ngoại Hạ viện hồi đầu tuần trước.

Trong phiên điều trần, ông Pompeo đã nói về hệ thống chăm sóc sức khỏe tương đối kém của Iran là lý do tại sao virus có thể lây lan dễ dàng và tại sao chính quyền Iran có thể cần hỗ trợ thêm.

Trong khi đó, một nguồn tin trong chính quyền Iran nói với BBC rằng hơn 210 người đã chết vì virus, cao hơn khoảng sáu lần so với số liệu đã được báo cáo chính thức. Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Iran, ông Kianoush Jahanpour khẳng định rằng Iran đang minh bạch về thông tin và cáo buộc BBC lan truyền thông tin sai lệch.

Một phát ngôn viên khác, ông Abbas Mousavi, đã bác bỏ đề nghị hỗ trợ của ông Pompeo.

Tuyên bố hỗ trợ Iran ứng phó với virus Corona đến từ một quốc gia đã gây áp lực cho Iran thông qua khủng bố kinh tế và thậm chí đã chặn đường mua thiết bị y tế và thuốc men, là nực cười và là trò chơi tâm lý - chính trị”, ông nói, theo đài truyền hình.

Nguyễn Minh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Cố vấn thân cận của lãnh tụ tối cao Iran qua đời vì nhiễm Covid-19