Cố vấn O’Brien: Điều Trung Quốc làm ở Tân Cương ‘gần như diệt chủng'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ hôm 16/10 nói Trung Quốc đang thực hiện “điều gì đó gần” như diệt chủng với người Hồi giáo trong vùng Tân Cương.

“Nếu không phải là diệt chủng thì là điều gì đó gần như vậy ở Tân Cương,” ông Robert O’Brien phát biểu trong một sự kiện do Viện Aspen tổ chức. Đồng thời ông O’Brien nêu bật các cuộc đàn áp khác của Trung Quốc, bao gồm một cuộc đàn áp phong trào ủng hộ dân chủ ở Hong Kong.

Cố vấn O’Brien đề cập đến việc hải quan Mỹ thu giữ “số lượng rất lớn” các sản phẩm tóc làm bằng tóc người từ Tân Cương.

“Người Trung Quốc thực sự là đang cạo đầu phụ nữ Uighur và làm các sản phẩm tóc và gửi chúng đến Mỹ,” ông O’Brien nói.

Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ vào tháng 6 cho biết họ đã thu giữ một lô hàng có nguồn gốc từ Tân Cương gồm các sản phẩm làm tóc và phụ kiện bị nghi là sản phẩm lao động cưỡng bức làm từ tóc người.

Mỹ đã lên án cách thức Trung Quốc đối đãi người Duy Ngô Nhĩ và những người Hồi giáo thiểu số khác ở Tân Cương. Đồng thời, Hoa Kỳ đã áp đặt các chế tài đối với các quan chức Trung Quốc chịu trách nhiệm về những vụ xâm phạm nhân quyền.

Tuy nhiên, cho đến nay, Mỹ vẫn chưa gọi các hành động của Bắc Kinh là diệt chủng, một sự định danh sẽ có ý nghĩa pháp lý quan trọng.

Liên Hiệp Quốc ước tính hơn một triệu người Hồi giáo đã bị giam giữ ở Tân Cương và các nhà hoạt động nói rằng những tội ác chống nhân loại và diệt chủng đang diễn ra ở đó. Trung Quốc phủ nhận mọi hành vi xâm phạm nhân quyền và nói rằng các trại của họ trong khu vực là những trung tâm huấn nghiệp và giúp chống lại chủ nghĩa cực đoan.

Vào tháng 6/2020, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo gọi việc Trung Quốc đang sử dụng biện pháp cưỡng bức triệt sản, cưỡng bức phá thai và kế hoạch hóa gia đình cưỡng ép nhắm vào người Hồi giáo ở Tân Cương là “gây sốc” và “ghê rợn.”

Ông Pompeo cho biết vào tháng trước rằng Washington đang cân nhắc ngôn từ mà họ sẽ sử dụng để mô tả những gì đang xảy ra trong khu vực nhưng nói thêm: “Khi Hoa Kỳ nói về tội ác chống nhân loại hoặc diệt chủng ... chúng tôi phải rất cẩn trọng và rất chính xác bởi vì nó hàm ý rất nghiêm trọng.”

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Cố vấn O’Brien: Điều Trung Quốc làm ở Tân Cương ‘gần như diệt chủng'