Cố vấn Ngoại trưởng Mỹ: Ông Tập ‘thiếu nhận thức về bản thân’, Trung Quốc không có đồng minh thực sự

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đảng Cộng sản Trung Quốc đang “bị cô lập” và hiện không có đồng minh thực sự nào, ngoài Triều Tiên và Nga, vốn đang chơi trò “đuổi bắt”, Cố vấn chính sách về Trung Quốc của Ngoại trưởng Mike Pompeo cho biết.

Cố vấn chính sách về Trung Quốc của Ngoại trưởng Mike Pompeo là Tiến sĩ Miles Yu, người gốc tỉnh An Huy, Trung Quốc. Ông Yu đã xuất hiện hiếm hoi trước công chúng vào ngày 22/9, và bác bỏ cách tiếp cận “chủ nghĩa đa phương” do nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đưa ra với thế giới tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.

Ông Yu nói rằng, những bình luận của ông Tập xuất phát từ sự “thiếu ý thức về bản thân”.

Ông cũng cho biết Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đang “bị cô lập” và hiện không có đồng minh thực sự nào, ngoài Triều Tiên và Nga, vốn đang chơi trò “đuổi bắt”.

Cố vấn Ngoại trưởng Mỹ cũng nhấn mạnh việc không thể tin tưởng ĐCSTQ trước những hành động “tàn bạo và nửa phát xít” của chính quyền này ở Hong Kong.

Ông đã đưa ra các nhận xét này tại một cuộc thảo luận trực tuyến về tác động từ các hành động của ĐCSTQ ở Hong Kong, do Viện nghiên cứu Macdonald - Laurier của Canada tổ chức.

Ông Yu tuyên bố: “Các giá trị được chia sẻ, đó mới là nền tảng của chủ nghĩa đa phương”.

“Chúng ta (Hoa Kỳ) cùng các quốc gia như Úc, Nhật Bản, Vương quốc Anh, Canada, EU, NATO và các quốc gia thuộc tổ chức ASEAN - tất cả chúng ta đều chia sẻ những giá trị giống nhau”.

Ông Yu kêu gọi những quốc gia ủng hộ và đồng minh trên toàn thế giới có cùng giá trị với Hoa Kỳ “xây dựng một liên minh các nền dân chủ để chống lại mối đe dọa từ Trung Quốc”.

Ông nói: “Mọi nền dân chủ tự do trên thế giới đều công nhận Trung Quốc là một mối đe dọa”.

“Hãy luôn nhớ rằng, Trung Quốc không có bất kỳ nước nào là một đồng minh thực sự. Vì vậy, thật là mỉa mai khi ngày hôm qua nghe Tập Cận Bình tại Liên Hợp Quốc nói về việc Trung Quốc là nước ủng hộ chủ nghĩa đa phương”.

Cố vấn Ngoại trưởng Mỹ này đã bác bỏ tuyên bố của ông Tập tại Liên Hợp Quốc và gọi đó là "sự phản ánh toàn diện của việc thiếu nhận thức về bản thân".

Ông nói rằng, Hoa Kỳ là quốc gia thực hiện "đa phương hơn bất kỳ quốc gia nào khác trên thế giới khi đối mặt với thách thức Trung Quốc, vốn mang tính toàn cầu và hiện hữu". Ông Yu cũng nhấn mạnh rằng "chủ nghĩa đa phương phải có mục tiêu tự thân".

Ông Yu nói rằng các bữa tiệc hay các cuộc đối thoại tự thân nó không phải là giải pháp cho mọi vấn đề trên thế giới. Tổng thống Donald Trump đã chọn một cách tiếp cận khác, đó là nói chuyện trực tiếp với Kim Jong Un và cho đến nay đã "vô hiệu hóa ông ấy [Kim Jong Un] trong ba năm rưỡi”.

Ông Yu còn cho biết rằng, mục tiêu của Hoa Kỳ với Trung Quốc và khu vực là bảo tồn các giá trị như quyền tự do và nền pháp trị đã bị dập tắt ở Hong Kong.

“Trung Quốc coi toàn bộ hệ thống quốc tế là cuộc đấu tranh bất tận giữa chủ nghĩa xã hội Trung Quốc, hay còn gọi là chủ nghĩa xã hội đặc trưng Trung Quốc, với thế giới. Vì vậy, họ muốn chúng ta bỏ qua những khác biệt về hệ thống, chính trị và ý thức hệ giữa hai hệ thống”, Cố vấn Ngoại trưởng nói.

Tiến sĩ Miles Yu có tên tiếng Trung là Yu Maochun, sinh ra ở Trung Quốc và đến Hoa Kỳ để học cao học năm 1985. Ông là giáo sư về lịch sử Đông Á, quân sự và hải quân tại Học viện Hải quân Hoa Kỳ (USNA), đồng thời là một thành viên chủ chốt trong nhóm hoạch định chính sách của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ. Ông được biết đến như là chuyên gia tư vấn nội bộ của Bộ này.

Nhiều người tin rằng, ông Yu là nhân vật trung tâm trong việc hoạch định chính sách của chính quyền Tổng thống Trump liên quan đến Trung Quốc. Ngoại trưởng Pompeo mô tả ông là “một phần trung tâm trong nhóm [giúp việc] của tôi”. Còn ông David Stillwell, trợ lý ngoại trưởng phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương môi tả ông Yu là “báu vật quốc gia”.

Lập trường cứng rắn của ông Yu trước ĐCSTQ khiến Bắc Kinh rất khó chịu. ĐCSTQ gần đây đã thực hiện một loạt các hành động để trả đũa ông.

Vào tháng 7/2020, trường trung học cơ sở Yongchuan ở Trùng Khánh mà ông Yu từng theo học đã gỡ bỏ tên ông khỏi bức tường danh dự. Ông Yu đã được công nhận xếp hạng nhất trong bài kiểm tra đầu vào đại học quốc gia của Trung Quốc về ngành khoa học nhân văn vào năm 1979 và đã được khắc tên lên tường danh dự của trường trung học Yongchuan.

Đầu tháng này, một nhóm những người đàn ông lớn tuổi ở Trung Quốc có cùng họ với ông Yu đã tuyên bố rằng Yu là “kẻ phản bội đất nước Trung Quốc” và xóa tên ông khỏi bảng gia phả của dòng họ “Yu Clan”.

Ông Yu đã trả lời trên tài khoản mạng xã hội của mình rằng: “Lấy tên tôi ra khỏi bảng gia phả mà tôi chưa từng nghe đến, và chưa bao giờ quan tâm đến, thì [hành động đó] có vẻ kỳ kỳ. Trò hề thất bại trong chính sự phi lý của nó”.

Một 'thử nghiệm lớn'

Trong cuộc thảo luận trực tuyến diễn ra hôm 22/9, ông Yu cũng mô tả tình hình của Hong Kong kể từ năm 1997 là một “thử nghiệm lớn bị thất bại thảm hại”. Ông nói rằng, Hong Kong là một “cuộc thử nghiệm để kiểm tra sự đáng tin cậy của ĐCSTQ”, điều này đã thất bại, khiến thế giới thấy rằng họ không thể tin tưởng vào Bắc Kinh.

Bắc Kinh đã cam kết sẽ duy trì “một quốc gia, hai chế độ” trong 50 năm khi Vương quốc Anh trao trả Hong Kong cho Trung Quốc cai trị vào năm 1997. Nhưng ĐCSTQ đã phá bỏ cam kết của chính mình mà áp đặt chủ nghĩa cộng sản và chủ nghĩa toàn trị với người dân Hong Kong.

Ông Yu xem “một quốc gia, hai chế độ” mà ĐCSTQ đã cam kết là một “ý tưởng phá sản” vì “mâu thuẫn nội tại” của chính chính quyền này. Ông chỉ ra rằng “thống nhất quốc gia” đối với Trung Quốc sẽ là vô nghĩa nếu không có “tự do chính trị”. Ông lấy ví dụ về sự thống nhất của Đông và Tây Đức, hay trường hợp của Bán đảo Triều Tiên.

Ông nói: “Mọi người sẽ không đoàn kết với nhau dưới một chế độ toàn trị”.

Ông nói thêm rằng: “Tôi nghĩ người dân Hong Kong đã chọn hệ thống tự do và nền pháp trị, chứ không phải là hệ thống chuyên quyền cộng sản nhân danh thống nhất tự nhiên”.

Ông Yu cũng cho biết, việc ĐCSTQ đàn áp dã man nền dân chủ và áp đặt Luật An ninh Quốc gia ở Hong Kong đã khiến mô hình “một quốc gia, hai chế độ” của họ hoàn toàn mất đi “tác dụng làm mẫu đối với Đài Loan”.

Nguyễn Minh
Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Cố vấn Ngoại trưởng Mỹ: Ông Tập ‘thiếu nhận thức về bản thân’, Trung Quốc không có đồng minh thực sự