Cố vấn Bolton từng thừa nhận 'sẵn sàng nói điều biết là sai'

Giúp NTDVN sửa lỗi

John Bolton liệu có đáng tin khi từng nói rằng ông sẵn sàng "nói điều gì đó biết là sai"? Rốt cuộc cựu cố vấn Tổng thống Trump là người thế nào?

Cuốn hồi ký của cựu cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton mang tên "The Room Where It Happened: A White House Memoir" (Căn phòng nơi chuyện đó xảy ra: Hồi ký Nhà Trắng), dự kiến được xuất bản vào ngày 23/6.

Một thẩm phán liên bang gần đây đã kết luận rằng cuốn sách của Bolton gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia chỉ vì theo đuổi lợi nhuận. Đây là một phát hiện nghiêm trọng nhưng không gây ngạc nhiên, bởi những hành vi của Bolton trong quá khứ.

Cựu tổng thống Bush nói về John Bolton

John Bolton đã làm điều này trước đây: sau khi phục vụ trong chính quyền George W. Bush, Bolton đã phản bội tổng thống cũ của mình. "Tôi không coi Bolton là đáng tin cậy", cựu Tổng thống Bush kết luận năm 2008.

Richard Painter, luật sư trưởng của Nhà Trắng thời chính quyền George W. Bush, năm 2018 từng nhận xét John Bolton là "người nguy hiểm nhất trong 8 năm của chính quyền Bush". Richard cảnh báo Tổng thống Trump rằng nếu để Bolton làm cố vấn an ninh thì sẽ "chiêu mời chiến tranh, thậm chí chiến tranh hạt nhân".

Cố vấn Bolton tự thừa nhận "sẵn sàng nói điều sai"

Ngay cả chính Bolton đã từng nói rằng ông sẽ sẵn sàng "nói điều gì đó [ông] biết là sai", và đảng Dân chủ cho đến tận năm 2005 đã tấn công sự thiếu tin cậy của Bolton.

Hồi năm 2005, có đến 36 Thượng nghị sỹ yêu cầu tổng thống George W. Bush không cử ông Bolton làm Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc. Lý do chính là ông Bolton "không đáng tin cậy" sau các cuộc phỏng vấn của thượng viện Mỹ.

Các hãng tin từ The Washington Post đến New York Times đã gọi Bolton là một "người kể chuyện thiếu sót", một người kể chuyện hư cấu hoặc có "những thiếu sót đáng kể".

Ông Bolton từng giữ vai trò quan trọng trong chiến lược đối ngoại của Nhà Trắng, nhưng những quan điểm mang tính “diều hâu” của ông bị cho là làm gia tăng căng thẳng với một số nước. Đây được cho là một phần lý do khiến ông bị Tổng thống Trump buộc phải rời Nhà Trắng vào tháng 9/2019.

Cả chính trường Mỹ đều ghét bỏ Bolton

Theo Politico, cựu cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton giờ đây không còn mấy đồng minh ở chính trường Washington. Sau khi các trích đoạn từ cuốn tự truyện mới của ông Bolton lan truyền trên mạng, hầu như tất cả đều đã quay lưng lại với ông.

Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Kevin Cramer cho rằng ông Bolton "là một kẻ nghĩ ông ta được mời về làm tổng tư lệnh, nhưng thực tế là không". Một Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa khác - ông Lindsey Graham nói thật khó để tin tưởng "một người khẳng định đã chứng kiến hành vi phản quốc và cản trở công lí, nhưng quyết định đem kể trong một cuốn sách".

Thượng nghị sĩ John Barrasso - nhân vật quyền lực thứ 3 trong Đảng Cộng hòa, nói thêm: "Trong mọi cuộc họp mà tôi từng gặp ông Bolton, ông ta cứ luôn xem bản thân là người thông minh nhất. Ông ta nghĩ mình nên làm Tổng thống, Chủ tịch Hạ viện và Chánh án Toà án tối cao cùng lúc".

Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ Sherrod Brown cho biết ông John Bolton "quan tâm đến cuốn sách của mình nhiều hơn là trách nhiệm trước nhân dân". Một Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ khác - ông Chris Murphy, cáo buộc ông Bolton "rõ ràng chỉ quan tâm đến việc kiếm tiền chứ không phải nền cộng hòa".

Khi được hỏi độ tin cậy trong cuốn tự truyện của ông Bolton, Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa James Lankford tuyên bố: "Cuốn sách này không có vẻ gì là hợp lí cả. Hạ viện tức giận, Thượng viện chúng tôi cũng bùng cháy".

Hàn Quốc: Cố vấn Bolton đã bóp méo thông tin

Bloomberg đưa tin, Hàn Quốc cũng chỉ trích cuốn tự truyện của cựu cố vấn John Bolton. Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết ông Bolton đã vẽ nên một bức tranh méo mó về quan hệ ngoại giao ba bên với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

"Tiết lộ của ông Bolton không phải thông tin chính xác", ông Chung Eui-yong - Giám đốc An ninh Quốc gia Hàn Quốc, cho biết trong một tuyên bố từ văn phòng Tổng thống Moon Jae-in.

Ông Chung Eui-yong đang đề cập đến những gì ông Bolton viết liên quan đến các cuộc đàm phán giữa Mỹ, Hàn Quốc và Triều Tiên nhằm xóa bỏ chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

Giám đốc An ninh Quốc gia Hàn Quốc nhấn mạnh: "Một phần đáng kể trong cuốn sách đã bị bóp méo".

Tổng thống Trump: Bolton là “kẻ hết thời’, xuất bản sách để phá luật

Trong cuộc phỏng vấn trên Fox News hôm 17/6, Tổng thống Trump nói rằng ông Bolton đang phá vỡ luật pháp bằng việc rò rỉ thông tin mật về tổng thống trong cuốn hồi ký sắp xuất bản.

“Ông ta đã phá vỡ luật pháp, ông ta là kẻ hết thời”, ông Trump nói. “Tôi đã cho ông ta cơ hội, nhưng ông ta đã không được Thượng viện xác nhận, vì vậy tôi đã đặt ông ta vào vị trí mà không cần Thượng viện chuẩn thuận. Tôi để ông ta vào vị trí đó để xem ông ta làm việc thế nào. Tôi đã rất không hào hứng với [công việc của ông ta]”.

Tổng thống Trump cũng đã bác bỏ cáo buộc của ông Bolton cho rằng ông đang cố làm thân với các nhà độc tài thế giới tại Trung Quốc và Nga để giành lợi thế cá nhân.

“Không ai từng cứng rắn với Nga và Trung Quốc như tôi”, ông Trump nói.

Tổng thống Trump cũng nói rằng Bolton là người ủng hộ kinh niên cuộc chiến tranh Iraq.

“Ông ta là một trong những họng súng lớn…không làm việc tốt”, ông Trump nói về công việc của ông Bolton trong chính quyền Trump.

Cũng hôm 17/6, Tổng thống Trump gọi cuốn hồi ký sắp ra mắt của John Bolton là "tuyển tập những lời dối trá và bịa đặt, tất cả đều nhằm mục đích khiến tôi trông tồi tệ".

"Nhiều cáo buộc lố bịch mà ông ta gán cho tôi chưa bao giờ xảy ra, tất cả hoàn toàn là hư cấu", Trump viết trên Twitter. Ông Trump cho hay cựu tổng thống George Bush cũng từng sa thải Bolton và gọi cựu cố vấn an ninh quốc gia là "kẻ bất tài".

Ngoại trưởng Mỹ gọi Bolton là 'kẻ phản trắc'

Ngoại trưởng Mike Pompeo chỉ trích mạnh mẽ ông John Bolton vì cuốn hồi ký viết về thời gian làm việc cho Tổng thống Trump, gọi cựu cố vấn an ninh quốc gia là "kẻ phản trắc".

"John Bolton đang lan truyền rất nhiều lời dối trá, những nửa sự thật hoàn toàn được thêu dệt cùng những điều sai trái trắng trợn", ông Pompeo nói trong tuyên bố ngắn gọn có tiêu đề "Tôi cũng ở trong phòng".

"Thật đáng buồn và nguy hiểm khi vai trò công khai cuối cùng của John Bolton là vai trò một kẻ phản trắc đã làm tổn hại nước Mỹ bằng việc vi phạm trách nhiệm thiêng liêng của ông ta với người dân", tuyên bố được đăng trên website Bộ Ngoại giao Mỹ tối 18/6 viết.

"Gửi đến những người bạn của chúng ta trên toàn cầu: Các bạn biết nước Mỹ của Tổng thống Trump là lực lượng (hành động) vì những điều tốt đẹp trên thế giới".

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Cố vấn Bolton từng thừa nhận 'sẵn sàng nói điều biết là sai'