Cố vấn an ninh TT Trump: Những yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông là 'lố bịch'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cố vấn an ninh Mỹ cho biết một liên minh "bộ tứ" đang được hình thành để đối phó với tham vọng của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gọi các tuyên bố của Bắc Kinh về chủ quyền Biển Đông là "lố bịch" và cho biết ông sẽ gặp Nhật Bản, Ấn Độ và Australia để tăng cường quốc phòng trong khu vực.

Ông Robert O'Brien cho biết tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc đối với gần như toàn bộ Biển Đông đã bị "tất cả các nước lớn, và các nước trong khu vực bác bỏ". Cố vấn an ninh Mỹ nói trong một cuộc thảo luận trực tuyến với phó chủ tịch Trung tâm Scowcroft về Chiến lược và An ninh của Hội đồng Đại Tây Dương.

“Tuyên bố của họ đã bị [một tòa án] Luật Biển từ chối, và bây giờ Trung Quốc lại tiến hành các cuộc tập trận quân sự ở những vùng biển đó,” ông O'Brien đề cập đến Phán quyết năm 2016 của một tòa án tại The Hague. Phán quyết đó xác định Trung Quốc không có "quyền lịch sử" đối với Biển Đông.

Cố vấn An ninh Quốc gia Robert O'Brien phát biểu trước các phóng viên bên ngoài Cánh Tây của Nhà Trắng tại Washington, DC vào ngày 21/5/2020. (Nguồn ảnh: Mandel Ngan / AFP / Getty Images)

Tuy nhiên, Bắc Kinh bác bỏ phán quyết của tòa The Hague và gọi đó "không có tính ràng buộc".

Cố vấn an ninh Mỹ khẳng định: “Hoa Kỳ sẽ không lùi bước với các nguyên tắc lâu nay của mình rằng các đường biển trên thế giới và các vùng biển quốc tế phải được tự do hàng hải, cũng như không gian và quyền trên không trong không phận quốc tế”, theo South China Morning Post.

Qua đó, ông O'Brien lý giải cho việc máy bay do thám U-2 của Mỹ đi vào vùng cấm bay trong cuộc tập trận hải quân bắn đạn thật của Trung Quốc gần đây.

Căng thẳng giữa Bắc Kinh và Washington về Biển Đông ngày càng gia tăng kể từ khi Trung Quốc bắt đầu cải tạo một số hòn đảo thuộc quần đảo Trường Sa từ năm 2016. Sau đó, Trung Quốc đã xây dựng một thành phố trên đảo Phú Lâm và tổ chức các tour du lịch đến đây.

Đảo Phú Lâm nơi Trung Quốc thành lập trái phép thành phố Tam Sa, trực thuộc tỉnh Hải Nam. (Ảnh: STR/AFP via Getty Images)
Đảo Phú Lâm nơi Trung Quốc thành lập trái phép thành phố Tam Sa, trực thuộc tỉnh Hải Nam. (Ảnh: STR/AFP via Getty Images)

'Bộ tứ' họp bàn để đối phó với Trung Quốc

Ông O'Brien cho biết các cuộc họp cấp cao của "bộ tứ", bao gồm Mỹ, Nhật Bản, Úc và Ấn Độ đã được lên kế hoạch vào tháng 9 và tháng 10.

Ông nói: “Một liên minh đang thực sự ra đời… là một trong những sáng kiến ​​ngoại giao thú vị nhất. Tôi sẽ họp với bốn đối tác, có thể ở Hawaii vào tháng 10 tới”.

Ông nói thêm: “Tôi nghĩ rằng [Ngoại trưởng Mike Pompeo] sẽ gặp ngoại trưởng của các nước đó vào tháng 9 và tháng 10. Chúng tôi làm việc rất chặt chẽ với các đồng minh đó".

Hôm 26/8 vừa qua, Ngoại trưởng Mike Pompeo mới thông báo trừng phạt 24 công ty của chính phủ Trung Quốc. Đây được coi như động thái phản ứng trước việc Bắc Kinh “quân sự hóa” các tiền đồn ở Biển Đông.

Cố vấn an ninh Mỹ cũng coi việc Trung Quốc áp dụng hệ thống tính điểm xã hội và giám sát người dân là đặc điểm của chủ nghĩa toàn trị và độc tài.

"Đảng Cộng sản Trung Quốc là kẻ kế thừa Đảng Cộng sản Liên Xô của Stalin," ông nói. “Họ muốn có toàn quyền kiểm soát người dân và hiện họ đang áp dụng vào những nơi như Hong Kong. Họ đã xé bỏ Tuyên bố Trung-Anh và áp đặt một luật an ninh quốc gia lên Hong Kong".

“Trung Quốc còn đang bắt nạt Đài Loan và họ đang cố gắng bắt nạt cả Ấn Độ,” O'Brien nói thêm. “Nhưng sẽ rất khó vì người Ấn Độ sẽ không chấp nhận điều đó. Họ sẽ đứng lên bảo vệ quyền chủ quyền của chính họ".

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Cố vấn an ninh TT Trump: Những yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông là 'lố bịch'