Cố vấn An ninh Hoa Kỳ: Trung Quốc có 'vai trò tích cực nhất' trong can thiệp bầu cử Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

“Sẽ luôn có sự tuyên truyền. Sẽ luôn có những nỗ lực để ảnh hưởng đến chúng ta. Chúng ta biết Trung Quốc đã đóng vai trò tích cực nhất", Cố vấn An ninh Quốc gia Robert O’Brien của Nhà Trắng cho biết.

Ngày 4/9, Cố vấn An ninh Quốc gia Robert O’Brien của Nhà Trắng cho biết, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) có chương trình “quy mô lớn nhất” trong số các quốc gia tìm cách can thiệp vào cuộc bầu cử của Hoa Kỳ và đóng vai trò tích cực nhất trong các nỗ lực gây ảnh hưởng chính trị Hoa Kỳ.

Ông O’Brien nói trong một cuộc họp báo: “Sẽ luôn có sự tuyên truyền. Sẽ luôn có những nỗ lực để ảnh hưởng đến chúng ta. Chúng ta biết Trung Quốc [ĐCSTQ] đã đóng vai trò tích cực nhất".

Cố vấn an ninh quốc gia đồng tình với bình luận của Bộ trưởng Tư pháp William Barr hồi đầu tuần rằng Trung Quốc, chứ không phải Nga, là mối đe dọa lớn nhất đối với an ninh bầu cử của Hoa Kỳ. Ông đồng ý “100%” với đánh giá của ông Barr.

Trong tháng Bảy, Giám đốc Trung tâm Phản gián và An ninh Quốc gia Hoa Kỳ William Evanina cho biết, Bắc Kinh đang tăng cường các nỗ lực gây ảnh hưởng đến Hoa Kỳ từ trong chính nước này bằng cách cố gắng định hình chính sách của Hoa Kỳ, gây sức ép với các nhân vật chính trị và chống lại những lời chỉ trích của Trung Quốc. Ông Evanina nói rằng Bắc Kinh hy vọng Tổng thống Trump thua cuộc trong cuộc tái tranh cử Tổng thống Hoa Kỳ, vì lo sợ trước lập trường ngày càng cứng rắn của chính quyền Tổng thống Trump đối với ĐCSTQ.

Các nỗ lực của chính quyền Trung Quốc nhằm can thiệp vào các cuộc bầu cử và chính trị của Hoa Kỳ, không giống như các phương pháp của Nga. Chính quyền này tập trung vào việc sử dụng các biện pháp khuyến khích hoặc ép buộc kinh tế để tác động đến giới tinh hoa thuộc nhóm kinh doanh và chính trị, vì đây là những tác nhân định hình chính sách và nền tảng tranh cử của ứng cử viên. Tuy nhiên, tham vọng của Bắc Kinh không chỉ dừng lại ở cuộc bầu cử.

“Mục tiêu của ĐCSTQ là thâm nhập vào… bên trong phương Tây. Và sự thâm nhập đã trở nên sâu đến nỗi không ai có thể nói không với chính quyền này khi nó muốn điều gì đó”, ông Jeff Nyquist, tác giả và nhà nghiên cứu về chiến lược Trung Quốc và Nga, cho biết trong một cuộc phỏng vấn trước đó.

Các quan chức Mỹ gần đây đã gióng lên hồi chuông cảnh báo rằng ĐCSTQ đang nhắm vào các nhà lãnh đạo và quan chức doanh nghiệp Mỹ, gây áp lực buộc họ phải áp dụng quan điểm thân thiện với Bắc Kinh.

Ông O’Brien cho biết, ĐCSTQ cố gắng tác động đến các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ “bằng cách nói rằng nếu bạn không ủng hộ chúng tôi ở Hoa Kỳ, các công ty của bạn sẽ không có cơ hội ở Trung Quốc”.

Chính sách đối ngoại thất bại của Hoa Kỳ với Trung Quốc

Ông O’Brien cũng đã mô tả cách tiếp cận của Hoa Kỳ đối với ĐCSTQ là “thất bại lớn nhất trong chính sách đối ngoại của Mỹ trong 40 năm qua”.

Trong một cuộc họp báo tại Nhà Trắng hôm 4/9, Cố vấn cho biết: “câu thần chú” phổ biến ở phương Tây là Trung Quốc sẽ trở nên dân chủ hơn khi nước này trở nên giàu có hơn. Vì vậy, “chúng ta đã nhắm mắt làm ngơ trước hoạt động xấu xa của chính quyền Trung Quốc, cho dù đó là ăn cắp tài sản trí tuệ của chúng ta hay tham gia vào các hoạt động thương mại không công bằng, hoặc bắt nạt các nước láng giềng”.

Nhưng trên thực tế, “điều ngược lại đã xảy ra. Vi phạm nhân quyền của chính quyền Trung Quốc ngày càng trở nên tồi tệ hơn trong những năm qua” ông O’Brien nói thêm, đề cập đến việc ĐCSTQ áp bức người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ và các nhóm thiểu số tôn giáo khác, hoạt động lật đổ các quyền tự do ở Hong Kong và gây hấn với Đài Loan dân chủ.

Trong khi đó, Bắc Kinh đã chủ trì một chiến dịch quyết liệt nhằm đánh cắp tài sản trí tuệ của Mỹ, với mục đích thay thế Mỹ trở thành siêu cường kinh tế, ông O’Brien cho biết.

Ông nói: “Phạm vi hoạt động của Trung Quốc chống lại Hoa Kỳ là không ngừng. Chúng tôi chưa bao giờ thấy bất cứ điều gì giống như vậy. Không có gì giống như thế này trong Chiến tranh Lạnh với Liên Xô”.

Nhận xét của ông được đưa ra khi chính quyền Tổng thống Trump đẩy nhanh các hành động chống lại ĐCSTQ trên nhiều mặt trận, từ rủi ro an ninh do công nghệ Trung Quốc gây ra cho đến hành động xâm lược quân sự của chính quyền này ở Biển Đông.

Ông O’Brien khẳng định Tổng thống Donald Trump là Tổng thống đầu tiên đứng lên chống lại ĐCSTQ trong 40 năm qua. Chính quyền Tổng thống Trump đã thực hiện “hành động mạnh mẽ” để đối mặt với các hành vi thương mại không công bằng của Bắc Kinh, hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ từ Hoa Kỳ và vi phạm nhân quyền mà ĐCSTQ đã làm.

Chính quyền Tổng thống Trump gần đây đã trừng phạt các quan chức ĐCSTQ và một nhóm bán quân sự vì liên quan đến hoạt động đàn áp người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương; đồng thời cũng đã trừng phạt Trưởng đặc khu Hong Kong Lâm Trịnh Nguyệt Nga (Carrie Lam) cùng các quan chức Hong Kong và Trung Quốc khác vì phá hoại các quyền tự do của thành phố này.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Cố vấn An ninh Hoa Kỳ: Trung Quốc có 'vai trò tích cực nhất' trong can thiệp bầu cử Mỹ