Cố vấn an ninh Hoa Kỳ cảnh báo Anh không dùng thiết bị 5G của Huawei

Giúp NTDVN sửa lỗi

Liên quan tới vấn đề an ninh mạng, cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Hoa Kỳ, ông Robert O’brian gần đây đã cảnh báo Anh nếu nước này cho phép công ty Huawei của Trung Quốc tham gia xây dựng mạng 5G sẽ gây ra mối đe dọa cho cơ quan tình báo Anh.

Theo Financial Times đưa tin hôm thứ Ba (24/12), cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Hoa Kỳ, ông Robert O'Brien cảnh báo nếu Anh cho phép Huawei tham gia xây dựng mạng 5G, Huawei sẽ đánh cắp số lượng lớn bí mật quốc gia của Anh, bao gồm bí mật hạt nhân, bí mật của cơ quan an ninh MI5 và cục tình báo mật MI6.

Ông Robert O'Brien rất sốc khi biết một số người ở Anh coi Huawei như một đối tác kinh doanh chiến lược. Ông nhấn mạnh sử dụng mạng 5G là một quyết định liên quan đến an ninh quốc gia.

Tại hội nghị thượng đỉnh NATO đầu tháng 12, Thủ tướng Anh, ông Boris Johnson, nói rằng Huawei có thể gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia của Anh, cũng như hợp tác giữa Anh và FVEY (liên minh tình báo của các quốc gia nói tiếng Anh, gồm các thành viên Úc, Canada, New Zealand, Anh và Hoa Kỳ).

Thủ tướng Anh, ông Boris Johnson, tại Hội nghị thượng đỉnh Nato đầu tháng 12/2019

Thủ tướng Anh, ông Boris Johnson cho hay: "Chúng tôi không được làm suy yếu lợi ích quốc gia quan trọng, cũng không thể làm tổn hại năng lực hợp tác với FVEY".

Trong liên minh FVEY, Hoa Kỳ, Úc và New Zealand đã cấm Huawei tham gia xây dựng 5G. Tuy nhiên, Anh và Canada chưa có thái độ rõ ràng.

Trong tháng 11 vừa qua, Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC) lên kế hoạch loại bỏ hoàn toàn thiết bị của Huawei khỏi mạng lưới viễn thông. Theo chủ tịch FCC, ông Ajit Pai cho biết, Huawei là mối đe dọa với an ninh mạng lưới viễn thông Mỹ. Ông dẫn chứng Luật Tình báo quốc gia được Bắc Kinh thông qua năm 2017, yêu cầu các tổ chức phải "hỗ trợ nhà nước trong công tác tình báo".

"Có nghĩa Trung Quốc có thể buộc Huawei phải theo dõi các cá nhân và doanh nghiệp Mỹ", ông Pai nói. "Nếu mạng 5G với thiết bị Huawei hoạt động gần căn cứ quân sự hoặc địa điểm nhạy cảm của Mỹ, Bắc Kinh có thể yêu cầu thiết lập cửa hậu (backdoor) để bí mật truy cập, phát tán phần mềm độc hại hoặc virus và thu thập thông tin mà người Mỹ không hay biết".

Theo Nghiên cứu viên tại Viện Doanh nghiệp Mỹ ở Washington, ông Zack Cooper cho biết, “Nhiều chuyên gia an ninh quốc gia lo lắng rằng Huawei sẽ không thể cưỡng lại yêu cầu của Đảng Cộng sản Trung Quốc và sẽ cung cấp dữ liệu nhạy cảm được thu thập từ các hệ thống mạng của họ. Điều này có nghĩa là nhiều người Mỹ lo ngại về không chỉ công nghệ 5G của Huawei mà còn sự hiện diện chung của nó tại thị trường Hoa Kỳ”.

Huawei được “ghi nhận có tiền sử cố tình khai thác công nghệ nước ngoài để phục vụ lợi ích riêng cho mình, với hàng loạt vụ việc đang được đưa ra tòa án. Huawei là một mối lo ngại không chỉ vì họ đã cố gắng chiếm công nghệ nước ngoài thông qua các biện pháp bất hợp pháp mà còn bởi vì nó đã vi phạm luật của Hoa Kỳ”.

Vì vậy, chính quyền Tổng thống Mỹ Trump đã không cho phép Huawei gia nhập thị trường Hoa Kỳ. Họ cũng đã cố gắng thuyết phục các đồng minh và đối tác quốc tế không sử dụng thiết bị 5G của Huawei do lo ngại về bảo mật.

Minh Thanh

Theo NTD



BÀI CHỌN LỌC

Cố vấn an ninh Hoa Kỳ cảnh báo Anh không dùng thiết bị 5G của Huawei