Cơ quan tuyên truyền của ĐCS Trung Quốc chi hàng triệu đô-la cho báo Mỹ

Một hãng thông tấn tuyên truyền của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã chi trả hàng triệu đô-la Mỹ cho các tờ báo The Washington Post và The Wall Street Journal để chạy các quảng cáo dưới dạng báo cáo tin tức.

Theo các tài liệu mới được đệ trình lên Bộ Tư pháp Hoa Kỳ, tờ Trung Quốc Nhật Báo (China Daily) đã trả hơn 4,6 triệu đô la Mỹ (tương đương 107 tỷ VNĐ) cho tờ The Washington Post và gần 6 triệu đô la Mỹ (khoảng 139,6 tỷ VNĐ) cho tờ The Wall Street Journal kể từ tháng 11/2016. China Daily là một tờ báo tiếng Anh, được giám sát bởi Ban Tuyên giáo Trung ương ĐCSTQ, cơ quan chính phủ phụ trách tuyên truyền.

Trong vài năm qua, cơ quan này đã tiêu tốn hàng triệu đô la Mỹ nhằm hỗ trợ cho chương trình tuyên truyền của Trung Quốc - có tên là “Quan sát Trung Hoa” (China Watch). Những tuyên truyền này được đăng tải dưới dạng tin tức trên các tờ báo lớn của Hoa Kỳ bao gồm The Wall Street Journal, The New York TimesThe Washington Post.

Các học giả nghiên cứu các hoạt động ảnh hưởng của Trung Quốc tại Hoa Kỳ cho biết trong một báo cáo năm 2018 (pdf) rằng, “rất khó để nói rằng tài liệu của China Watch là một dạng tuyên truyền”.

Mặc dù China Daily trước đây đã gửi thông tin tài chính theo Đạo luật Đăng ký Đại lý Nước ngoài (FARA), nhưng trong hồ sơ mới đây (pdf) là lần đầu tiên bao gồm giải thích về chi tiết số tiền mà cơ quan tuyên truyền này trả cho các hãng truyền thông của Hoa Kỳ.

Một bài báo được trả tiền của China Daily trên ấn bản của The Wall Street Journal ra ngày 17/1/2017. (Benjamin Chasteen / The Epoch Times)
Một bài báo được trả tiền của China Daily trên ấn bản của The Wall Street Journal ra ngày 17/1/2017. (Benjamin Chasteen / The Epoch Times)

Trong một tuyên bố với The Epoch Times, Phó chủ tịch truyền thông của The Washington Post là bà Kristine Coratti Kelly nói rằng thông tin từ China Watch “vốn được dán nhãn quảng cáo rõ ràng”.

“Nó không còn được chạy trên The Post nữa. Đoạn quảng cáo cuối cùng được chạy là hồi năm ngoái”, bà Kelly cho biết thêm.

The Wall Street Journal chưa đưa ra câu trả lời yêu cầu bình luận.

Theo hồ sơ của FARA, China Daily cũng trả tiền để chèn tuyên truyền dạng quảng cáo trên The New York Times, Foreign Policy, The Des Moines Register, và CQ Roll Call.

China Daily đã chi hơn 11 triệu đô la Mỹ (tương đương 255,92 tỷ VNĐ) cho các quảng cáo trên các tờ báo ở Hoa Kỳ.

Báo China Daily đăng ký làm đại lý nước ngoài theo yêu cầu của FARA vào năm 1983. Điều luật của FARA khi đó yêu cầu các đại lý nước ngoài đã đăng ký phải cung cấp cho Bộ Tư pháp Hoa Kỳ (DOJ) các bản sao của tất cả các tuyên truyền “được lưu hành giữa hai hoặc nhiều người”. Điều luật này cũng yêu cầu những người đăng ký nộp cho bộ một báo cáo chi tiết về chi tiêu của các hãng tại Hoa Kỳ 2 lần/ năm

Theo một bức thư của hàng chục nhà lập pháp Hoa Kỳ gửi cho DOJ hồi đầu năm nay, China Daily là một phần trong các nỗ lực tuyên truyền toàn cầu của Trung Quốc, một chiến dịch mà ĐCSTQ đã đầu tư 6,6 tỷ đô la Mỹ (khoảng 153,55 tỷ VNĐ) kể từ năm 2009. Theo hồ sơ của FARA, chính quyền Bắc Kinh đã chi 35 triệu đô la Mỹ (khoảng 814,3 tỷ VNĐ) cho China Daily kể từ năm 2017, không bao gồm hồ sơ nộp gần đây.

Trụ sở chính của The Washington Post được nhìn thấy trên Phố K ở Washington trong một bức ảnh tài liệu. (Hình ảnh Eric Baradat / AFP / Getty)
Trụ sở chính của The Washington Post được nhìn thấy trên Phố K ở Washington trong một bức ảnh tài liệu. (Hình ảnh Eric Baradat / AFP / Getty)

Các bài báo đăng trên các ấn phẩm của Hoa Kỳ “phục vụ như một vỏ bọc cho sự tàn bạo của Trung Quốc, bao gồm các tội ác chống lại loài người ở khu vực Tân Cương và sự hỗ trợ của nó cho cuộc đàn áp ở Hong Kong”, các nhà lập pháp đã viết.

Đầu năm nay, cùng với bốn phương tiện truyền thông nhà nước khác của Trung Quốc đang hoạt động tại Hoa Kỳ, Bộ Ngoại giao Mỹ đã xác định China Daily là ‘cơ quan ngoại giao’ vì giữ vai trò là cơ quan tuyên truyền của ĐCSTQ. Bộ này cũng cắt giảm số lượng nhân viên Trung Quốc được phép làm việc tại các văn phòng của các hãng này tại Hoa Kỳ.

Du Miên

Theo The Epoch Times