Cơ quan lập pháp Pennsylvania thúc đẩy dự luật cấm hộ chiếu vaccine COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo The Epoch Times đưa tin,  vào ngày 23/6, Hạ viện tiểu bang Pennsylvania đã thông qua một dự luật nhằm ngăn việc yêu cầu hộ chiếu vaccine COVID-19 tại các cơ quan chính phủ và các trường cao đẳng và đại học nhận tài trợ từ tiểu bang.

Dự luật cũng sẽ hạn chế quyền lực của các cơ quan y tế trong thời kỳ đại dịch.

Cụ thể, Dự luật SB 618, được thông qua tại Hạ Viện bang Pennsylvania với tỷ lệ 112 phiếu đồng thuận - 89 phiếu chống và hiện đang chờ sự đồng ý của Thượng viện về các sửa đổi bổ sung của Hạ viện vào dự luật. Ủy ban Quy tắc và Đề cử của Thượng viện đã thông qua dự luật sửa đổi vào ngày 24/6.

Dự luật này sẽ cấm các trường cao đẳng hoặc đại học nhận ngân quỹ của tiểu bang yêu cầu bằng chứng về việc tiêm chủng COVID-19 để có thể sử dụng bất kỳ dịch vụ nào, hay tham gia lớp học trực tiếp hoặc các hoạt động khác. Bên cạnh đó, các tổ chức chính phủ phải tuân theo các yêu cầu tương tự và không được phép tích hợp thông tin tiêm chủng vào số An sinh xã hội của người dân, hoặc phát triển hệ thống theo dõi điện tử với những thông tin đó.

Dự luật cũng sẽ ngăn bộ trưởng y tế về việc ra lệnh đóng cửa hoặc yêu cầu một cá nhân chưa tiếp xúc với bệnh truyền nhiễm ở khoảng cách xa, đeo khẩu trang, cách ly hoặc hạn chế đi lại.

Thống đốc đảng Dân chủ Tom Wolf đã nói rằng ông sẽ phủ quyết dự luật nếu nó đến được bàn làm việc của ông. Hiện Đảng Cộng hòa tại tiểu bang này không có đủ đại đa số để vô hiệu hóa quyền phủ quyết của thống đốc.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Judy Ward, đồng tác giả của dự luật, cho biết trong một tuyên bố sau khi Hạ viện thông qua luật:

Tôi đánh giá cao sự ủng hộ của Hạ viện đối với kế hoạch này, mà cốt lõi của nó, là tiến hành kiểm tra và làm cân bằng quyền lực không bị hạn chế vốn đã buộc người dân Pennsylvania [phải tuân theo] trong hơn 15 tháng qua.

Về việc bắt buộc sử dụng vắc-xin, đeo mặt nạ, cô lập xã hội hay đóng cửa kinh doanh, hôm nay, thay mặt cho người dân chúng ta đại diện, Đại hội đồng đã thấy rõ được các hành động quá mức và sự xâm nhập chưa từng có của chính phủ. Tôi hy vọng Thống đốc sẽ dành thời gian để xem xét các quy định này với một tinh thần cởi mở.

Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Kristin Phillips-Hill, một người ủng hộ khác của dự luật, cũng đã nhấn mạnh lệnh cấm hộ chiếu vaccine. Bà nói:

“Hộ chiếu vaccine do chính phủ cấp là một hành động quá mức cần thiết, đặc biệt là trong bối cảnh chương trình này của tiểu bang đã làm rò rỉ thông tin của hơn 72.000 người Pennsylvanians và dữ liệu chăm sóc sức khỏe rất riêng tư của họ”.

Vào tháng Tư, một nhà cung cấp làm việc với Bộ Y tế Pennsylvania đã không bảo mật dữ liệu của họ và thông tin y tế chi tiết của hơn 72.000 người đã bị rò rỉ trực tuyến.

Mặt khác, trong phiên họp của ủy ban Thượng viện ngày 24/6, Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Jay Costa nhận định, dự luật này là "không cần thiết", và nhấn mạnh rằng thống đốc đã chỉ ra rằng ông không có ý định ban hành hộ chiếu vaccine và ông sẽ phủ quyết biện pháp này. Ông Costa cũng gọi những hạn chế về thẩm quyền của giám đốc y tế tiểu bang, bà Rachel Levine, là "những điều khoản khó khăn", tuyên bố bộ trưởng y tế Levine sẽ “không thể thực hiện vai trò của mình trong trường hợp cụ thể".

Trong một cuộc bầu cử sơ bộ vào tháng Năm, hơn 2 triệu người Pennsylvanians đã bỏ phiếu thông qua 2 sửa đổi hiến pháp, điều được ghi rõ trong các câu hỏi trên lá phiếu, để hạn chế quyền tuyên bố khẩn cấp của thống đốc và trao lại một số quyền lực cho cơ quan lập pháp.

Tuy nhiên, nhiều lệnh hạn chế bởi lí do đại dịch của giám đốc y tế Levine vẫn còn hoạt động tại tiểu bang dưới chính quyền thống đốc Tom Wolf.



BÀI CHỌN LỌC

Cơ quan lập pháp Pennsylvania thúc đẩy dự luật cấm hộ chiếu vaccine COVID-19