Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ cảnh báo tin tặc Trung Quốc đang ‘nhăm nhe’ ngành công nghiệp quốc phòng Hoa Kỳ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) cảnh báo rằng, tin tặc do chính phủ Trung Quốc hậu thuẫn đang nhắm vào mạng lưới máy tính trong ngành công nghiệp quốc phòng Hoa Kỳ. NSA đã xác định mối đe dọa do Bắc Kinh gây ra là một ưu tiên hàng đầu cần được chú ý khẩn cấp.

Tờ The Wall Street Journal đưa tin ngày 20/10, mặc dù các vấn đề được mô tả trong cảnh báo mới của Cơ quan An ninh Quốc gia đã được biết đến rộng rãi, nhưng đây là lần đầu tiên một cơ quan tình báo quan trọng cấp quốc gia của Hoa Kỳ chỉ rõ ra các hoạt động tin tặc do chính phủ Trung Quốc tài trợ.

NSA chịu trách nhiệm giám sát các chương trình phát sóng vô tuyến truyền thanh, thông tin liên lạc, Internet, đặc biệt là các liên lạc bí mật quân sự và ngoại giao. Cơ quan này có nhiều kinh phí hơn Cơ quan Tình báo Trung ương Hoa Kỳ (CIA), và là đơn vị tự tuyển dụng nhiều Tiến sĩ toán học và chuyên gia máy tính nhất trên thế giới. NSA trực thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ và được thành lập theo lệnh của Tổng thống.

Hôm 20/10, NSA đã kêu gọi toàn bộ Bộ Quốc phòng và lực lượng bảo vệ mạng trong căn cứ công nghiệp quốc phòng hành động để ngăn chặn Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) xâm nhập.

NSA đưa ra cảnh báo rằng, các mạng lưới này (mạng công nghiệp quốc phòng) thường bị các tin tặc do chính phủ Trung Quốc (ĐCSTQ) tài trợ tấn công bằng đủ loại chiến lược và kỹ thuật , đặc biệt là những mạng máy tính lưu trữ thông tin nhạy cảm về sở hữu trí tuệ, kinh tế, chính trị và quân sự...

Đại sứ quán Trung Quốc ở Mỹ đã không trả lời ngay lập tức trước đề nghị bình luận của The Wall Street Journal.

Trong nhiều năm qua, việc chính quyền Trung Quốc đánh cắp bí mật quân sự của Hoa Kỳ đã bị các lực lượng vũ trang Hoa Kỳ, các nhà thầu quốc phòng và các trường đại học Hoa Kỳ tham gia nghiên cứu quốc phòng coi là vấn đề an ninh quốc gia hàng đầu. Sau cuộc kiểm toán nội bộ gần đây, mối lo lắng của Hoa Kỳ tiếp tục gia tăng vì kết luận cho thấy vấn đề nghiêm trọng hơn mức mà các quan chức đã nhận ra.

The Wall Street Journal lấy ví dụ nói rằng, một cuộc đánh giá hải quân vào năm 2019 đã cho kết luận rằng, Hải quân Hoa Kỳ và các đối tác trong ngành của họ đang bị ĐCSTQ và các quốc gia khác "bao vây mạng Internet", đe dọa đến vị thế của Hoa Kỳ với tư cách là lực lượng quân sự lớn nhất thế giới.

Vào tháng 3 năm ngoái, The Wall Street Journal đưa tin rằng bản báo cáo đánh giá nội bộ dài 57 trang của Hải quân Hoa Kỳ đã nhấn mạnh đến mối đe dọa do các thế lực thù địch như ĐCSTQ gây ra nhằm tấn công các căn cứ công nghiệp quốc phòng.

Những câu chữ viết trong bản báo cáo đánh giá này cho thấy mối đe dọa từ Trung Quốc (ĐCSTQ) là cực kỳ nghiêm trọng. NSA cáo buộc ĐCSTQ hoạt động gián điệp mạng chống lại quân đội Hoa Kỳ, các nhà cung cấp quân sự Hoa Kỳ và khu vực tư nhân nói chung. Báo cáo cho biết ĐCSTQ đã "thu được những lợi thế quân sự không thể tính đếm được trong cả ngắn hạn và dài hạn từ các hoạt động tin tặc".

Trước đó, các quan chức Hoa Kỳ đã nói rằng trong năm qua, các nhà thầu hải quân đã phải hứng chịu các cuộc tấn công mạng cực kỳ đáng lo ngại. Bắc Kinh đã đánh cắp một loạt các tài liệu nhạy cảm từ Hoa Kỳ, từ dữ liệu bảo dưỡng tàu đến các chương trình tên lửa.

Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ cho biết hôm 20/10 rằng, Bắc Kinh đang tích cực khai thác 25 lỗi máy tính trong mạng máy tính.

Bà Anne Neuberger - Giám đốc An ninh mạng của NSA cho biết trong một tuyên bố: "Chúng tôi nghe thấy âm thanh rất rõ ràng, rất khó để vừa ưu tiên các biện pháp sửa chữa vừa giảm thiểu [tổn thất]".

"Chúng tôi hy vọng bằng cách chỉ thẳng ra rằng Trung Quốc (ĐCSTQ) đang tích cực khai thác các lỗ hổng để phá vỡ hệ thống (mạng của Hoa Kỳ), các chuyên gia an ninh mạng sẽ có được thông tin hữu ích để ưu tiên các hành động bảo vệ hệ thống của họ", tuyên bố cho biết.

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ cảnh báo tin tặc Trung Quốc đang ‘nhăm nhe’ ngành công nghiệp quốc phòng Hoa Kỳ