Cổ phiếu các công ty Mỹ muốn mua TikTok bị giảm do lo ngại Bắc Kinh chặn thương vụ 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cổ phiếu của Walmart, Microsoft và Oracle đã giảm từ 1% đến 2,5% trong phiên giao dịch buổi sáng ngày 31/8.

Cổ phiếu của các công ty Hoa Kỳ đang tham gia vào thương vụ mua lại TikTok là Microsoft Corp, Oracle Corp và Walmart Inc đã giảm vào thứ Hai (31/8) sau khi Trung Quốc có động thái hạn chế một số hoạt động xuất khẩu công nghệ. Điều này làm dấy lên quan ngại rằng Bắc Kinh có thể chặn bất kỳ thỏa thuận nào đối với tài sản của TikTok tại Hoa Kỳ.

Các quy định mới của Trung Quốc về xuất khẩu công nghệ sẽ khiến công ty chủ quản ByteDance của TikTok có thể cần sự chấp thuận của Bắc Kinh khi bán các hoạt động của TikTok tại Hoa Kỳ, một chuyên gia thương mại Trung Quốc nói trên truyền thông nhà nước vào 30/8. Quy định này sẽ làm phức tạp việc thoái vốn bắt buộc và bị tính phí chính trị.

Cổ phiếu của Walmart, Microsoft và Oracle đã giảm từ 1% đến 2,5% trong phiên giao dịch buổi sáng.

Đà giảm của cổ phiếu của cả 3 công ty này đã chậm lại trước giờ mở cửa sau khi CNBC thông tin rằng TikTok đã chọn một nhà thầu và một thỏa thuận có thể được công bố sớm nhất là vào thứ Ba (1/9).

Trong một tài liệu gửi cho nhân viên vào đầu tuần trước, ban lãnh đạo TikTok cho biết, công ty đang “nhanh chóng tìm giải pháp cho các vấn đề mà chúng ta phải đối mặt trên toàn cầu, đặc biệt là ở Hoa Kỳ và Ấn Độ”.

Tuy nhiên, vào cuối ngày thứ Sáu (28/8), Trung Quốc đã sửa đổi danh sách các công nghệ bị cấm hoặc hạn chế xuất khẩu lần đầu tiên sau 12 năm. Cui Fan - Giáo sư thương mại quốc tế tại Đại học Kinh doanh và Kinh tế Quốc tế ở Bắc Kinh cho biết rằng những thay đổi sẽ được áp dụng cho trường hợp của TikTok.

Nhà phân tích Brian Yarbrough của Edward Jones cho biết: “Điều đó có thể tạo ra sự phức tạp, nhưng tôi không nghĩ rằng điều đó khiến thỏa thuận không được thực hiện”.

“Rõ ràng là nếu thỏa thuận này không được thực hiện, thì ứng dụng này sẽ bị cấm ở Hoa Kỳ và điều đó thật tồi tệ đối với tất cả các bên”.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Cổ phiếu các công ty Mỹ muốn mua TikTok bị giảm do lo ngại Bắc Kinh chặn thương vụ