Cổ phiếu công ty phát hành mạng xã hội của ông Trump tăng nóng đột biến cả về giá và khối lượng giao dịch

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cổ phiếu của Digital World Acquisition Corp. (DWAC), một công ty séc khống, đang đưa nền tảng truyền thông xã hội được đề xuất bởi cựu tổng thống Mỹ Donald Trump ra công chúng, đã tăng đột biến cả về giá và khối lượng giao dịch trong hai phiên giao dịch ngày 21 và 22/10. Mức tăng quá nóng của DWAC khiến giao dịch cổ phiếu của công ty này bị buộc phải tạm dừng vài lần.

Công ty séc khống là thuật ngữ chỉ một công ty trong giai đoạn phát triển không có kế hoạch kinh doanh cụ thể hoặc có kế hoạch kinh doanh xoay quanh việc sáp nhập hoặc mua lại một công ty khác. Trong trường hợp này, DWAC là một công ty séc khống, nó có kế hoạch đưa nền tảng truyền thông xã hội được đề xuất bởi cựu tổng thống Donald Trump ra công chúng, đồng thời DWAC cũng có kế hoạch sáp nhập và mua lại một công ty khác vì mục đích đặc biệt.

Giao dịch tại cổ phiếu của DWAC đã bị tạm dừng vài lần vào thứ Sáu sau khi nó tăng vọt tới 216% tại một thời điểm. Vào thứ Năm, giá cổ phiếu đã tăng hơn 300%, giá đóng cửa ở mức 35,54 USD/cổ phiếu, khối lượng giao dịch lớn.

Có suy đoán rằng các nhà đầu tư nhỏ lẻ có thể đứng sau sự tăng giá bất ngờ của cổ phiếu DWAC. Cổ phiếu DWAC có xu hướng được thảo luận nhiều trên Twitter, được tham khảo nhiều trên WallStreetBets, một chuyên mục trên trang Reddit. Đây cũng chính là chuyên mục nơi diễn ra diễn đàn thảo luận đẩy giá cổ phiếu meme bao gồm GameStop và AMC hồi đầu năm nay.

Vào sáng thứ Sáu, một số bài đăng hàng đầu trên WallStreetBets đã đề cập đến DWAC, Trump và bức tường biên giới của cựu tổng thống.

“Cảm ơn Donald Trump, [DWAC] đã mang lại lợi nhuận 17 nghìn USD vào ngày hôm qua”, một người dùng viết.

DWAC là cổ phiếu được giao dịch tích cực nhất vào thứ Năm trên nền tảng Fidelity và tiếp tục là cổ phiếu được giao dịch nhiều nhất vào thứ Sáu. Hơn 11 triệu cổ phiếu đã được giao dịch vào thứ Năm, một mức tăng chóng mặt từ khối lượng 3.800 cổ phiếu giao dịch vào thứ Tư.

Công ty mới đã tuyên bố rằng “sứ mệnh của họ là tạo một tập đoàn truyền thông tự do và chống lại các công ty ‘Big Tech’ của Thung lũng Silicon, những công ty đã đơn phương sử dụng quyền của họ để bịt miệng tiếng nói bất đồng ở nước Mỹ".

Cựu tổng thống cũng tuyên bố sẽ cho ra mắt một nền tảng truyền thông xã hội, được gọi là “Truth Social” (tạm dịch: Mạng xã hội Sự thật). Tuyên bố này đưa ra sau khi các nền tảng xã hội Facebook, Twitter và Google tạm ngưng tài khoản của Trump vào đầu tháng Giêng. Công ty cũng sắp niêm yết cổ phiếu thông qua việc sáp nhập công ty mua lại mục đích đặc biệt (SPAC) với DWAC.

“Vào năm 2021, con lắc truyền thông đã chuyển động quá xa sang cánh tả một cách đầy nguy hiểm", phần Giới thiệu của Truth Social đã viết như vậy. “Thung lũng Silicon, các phương tiện truyền thông chính thống và các hãng công nghệ lớn đã bắt đầu buộc những tiếng nói không phù hợp với hệ tư tưởng [thiên tả] của họ phải im lặng”.

Trang này viết thêm: “Họ [các nền tảng truyền thông xã hội hiện tại] kiểm soát tương lai. Họ kiểm soát bạn. Cần phải [hành động] chống lại quyền lực độc quyền nguy hiểm này của Big Tech".

Đàm Thanh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Cổ phiếu công ty phát hành mạng xã hội của ông Trump tăng nóng đột biến cả về giá và khối lượng giao dịch