Có phản hồi gì về việc con cái và người thân trợ lý cấp cao của Biden làm việc tại Nhà Trắng?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki đã trả lời các câu hỏi sau một tin tức cáo buộc rằng, các thành viên gia đình của các quan chức trong chính quyền ông Biden đã được giao những công việc hàng đầu trong tân chính phủ liên bang Hoa Kỳ.

Hôm 21/6, khi một phóng viên đặt câu hỏi về việc liệu có “biện pháp bảo vệ” nào để phòng tránh tình trạng “đối xử ưu đãi”, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết: “Chúng tôi có các tiêu chuẩn đạo đức cao nhất so với bất kỳ chính quyền nào trong lịch sử [nước Mỹ]". Tuần trước, The Washington Post đưa tin rằng, ít nhất 5 người con của các trợ lý hàng đầu của Tổng thống Dân chủ Mỹ Joe Biden đã nhận được công việc đáng mơ ước tại Nhà Trắng trong những tháng đầu nhiệm kỳ tổng thống của ông.

Trong chiến dịch tranh cử của Biden, ông đã tuyên bố sẽ không cho phép các thành viên gia đình tham gia vào chính quyền của mình, và cố gắng chỉ trích cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump về con gái ông, Ivanka Trump và con rể, Jared Kushner, vì 2 người này đã nắm giữ một số vai trò tại Nhà Trắng.

Trao đổi với các phóng viên, Thư ký Psaki cho biết, “các quan chức đạo đức đã truyền đạt” rằng, chính quyền của ông Biden có “tiêu chuẩn đạo đức cao nhất”. Không giải thích lý do tại sao nó lại liên quan đến các vấn đề đạo đức tiềm ẩn, nữ thư ký báo chí nói thêm rằng, Nhà Trắng của ông Biden là "chính quyền đa dạng nhất trong lịch sử Hoa Kỳ".

Theo báo The Washington Post, em gái của bà Psaki đã nhận được một công việc tại Nhà Trắng, cũng như vợ của Chánh văn phòng Nhà Trắng Ron Klain và vợ của cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan là bà Maggie Goodlander đang làm cố vấn cho Tổng chưởng lý Merrick Garland. Luật liên bang Mỹ thường cấm các quan chức chính phủ thuê người thân hoặc tạo điều kiện cho họ nhận việc làm trong chính quyền. Một số thành viên gia đình của các quan chức khác cũng được nêu tên trong bài báo.

Các quan chức chính quyền đương nhiệm phản hồi bằng cách nói rằng, tất cả các nhân viên được thuê tại Nhà Trắng đều có đủ năng lực phù hợp cho các vị trí của họ.

Phó thư ký báo chí Nhà Trắng Andrew Bates nói với các hãng tin rằng: “Tổng thống đã thiết lập các tiêu chuẩn đạo đức cao nhất so với bất kỳ ai từng giữ chức vụ này. Và ông ấy tự hào vì đã biên chế được nền hành chính đa dạng nhất trong lịch sử Hoa Kỳ, với những công chức có trình độ chuyên môn tốt, những người phản ánh các giá trị của ông ấy”.

Trong chiến dịch tranh cử năm 2020, ông Biden khẳng định, cựu Tổng thống Donald Trump đã vi phạm chính sách đạo đức khi thuê con gái và con rể của mình. Tuy nhiên từ lâu, ông Biden đã phải đối mặt với những lời chỉ trích về việc con trai ông là Hunter Biden bị cáo buộc thu lợi từ các giao dịch kinh doanh mờ ám ở Ukraine và Trung Quốc. Ông cũng tuyên bố sẽ không thuê bất kỳ thành viên nào trong gia đình mình để làm việc trong chính quyền tân nhiệm.

Trong một cuộc phỏng vấn trước đây với tạp chí People, ông Biden đã nói: "Không ai trong gia đình và đại gia đình của chúng tôi sẽ tham gia vào bất kỳ chủ trương hoặc chính sách đối ngoại nào của chính phủ. Và không có ai ở văn phòng này".

Và dù cho các quan chức Nhà Trắng nhấn mạnh rằng không có gì không phù hợp về cách thức tuyển dụng của chính quyền, một cựu quan chức đạo đức thời Obama đã phản bác những tuyên bố đó.

Sau khi có bài báo của Washington Post, giám đốc Văn phòng Đạo đức Chính phủ Hoa Kỳ từ năm 2013 đến năm 2017 là ông Walter Shaub đã viết trên Twitter hồi tuần trước rằng: “Tôi xin lỗi, tôi biết một số người không thích nghe bất kỳ lời chỉ trích nào về ông ấy. Nhưng điều này thật tệ. Tôi thấy thật đáng khinh. Rất nhiều người trong chúng tôi đã làm việc chăm chỉ để giúp ông ta phục hồi đạo đức cho chính phủ và tin vào những lời hứa. Đây là một điều thực tế [...] đối với chúng tôi — và đạo đức của chính phủ".

The Epoch Times đã liên hệ với Nhà Trắng để đưa ra bình luận.

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Có phản hồi gì về việc con cái và người thân trợ lý cấp cao của Biden làm việc tại Nhà Trắng?