Có phải YouTube ẩn số 'dislikes' vì các video của Nhà Trắng bị 'ghét' quá nhiều?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một số bình luận cho rằng, động thái này của YouTube là hệ quả của sự mất cân bằng to lớn về số “lượt dislike” trên các video của chính quyền Mỹ hiện tại trên kênh Nhà Trắng của họ.

Ngày 29/3, nền tảng lưu trữ video Youtube thuộc sở hữu của Google đã thông báo sẽ thử nghiệm việc ẩn số lượt "dislike" (không thích) trên các video.

Gã trùm công nghệ tuyên bố đang thực hiện việc này để đáp lại “các chiến dịch [đánh dấu] không thích có mục tiêu” và “phản hồi của người sáng tạo về tình trạng sức khỏe”.

YouTube thông báo trên Twitter rằng: “Để đáp lại phản hồi của người sáng tạo về tình trạng sức khỏe và các chiến dịch không thích được nhắm mục tiêu, chúng tôi đang thử nghiệm một số thiết kế mới để không hiển thị số lượt dislike công khai. Nếu bạn là một phần của thử nghiệm nhỏ này, bạn có thể phát hiện ra một trong những thiết kế này trong những tuần tới.”

Theo tuyên bố chi tiết hơn trên trang hỗ trợ của Google, YouTube cho biết: “Phản hồi của người xem luôn, và sẽ tiếp tục là một phần quan trọng của YouTube. Nhưng chúng tôi nhận được phản hồi từ những người sáng tạo rằng, số lượt không thích của công chúng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của họ, và [chỉ số này] có thể thúc đẩy một chiến dịch nhắm mục tiêu về lượt không thích trên video của người sáng tạo. Vì vậy, chúng tôi đang thử nghiệm các thiết kế không bao gồm số lượt thích hoặc không thích hiển thị, nhằm nỗ lực cân bằng việc cải thiện trải nghiệm của người sáng tạo, trong khi vẫn đảm bảo phản hồi của người xem được xem xét và chia sẻ với người sáng tạo”.

Đa số phản hồi trên cả bài đăng thông báo trên Twitter và trên trang hỗ trợ đều không tán thành ý tưởng này, với một số bình luận cho rằng động thái này là hệ quả của sự mất cân bằng to lớn về số “lượt dislike” trên các video của chính quyền Mỹ hiện tại trên kênh Nhà Trắng của họ.

Một số nhà bình luận khác bày tỏ lo ngại rằng, điều đó sẽ không tốt cho những người muốn nhận phản hồi về chất lượng video, cho dù đó là người sáng tạo hay người xem.

Hồi tháng Giêng, YouTube đã xóa đi hàng nghìn "lượt dislikes" khỏi các video của tân Tổng thống Mỹ Joe Biden trên kênh chính thức của Nhà Trắng. Công ty này cho biết, đây là một phần trong nỗ lực thường xuyên của họ để loại bỏ các tương tác mà họ coi là không xác thực.

Người dùng trên nền tảng này nhận thấy hàng nghìn lượt không thích đã biến mất khỏi một số video của Nhà Trắng. Họ bắt đầu đăng ảnh chụp màn hình trước và sau trên các trang mạng xã hội, ngay sau khi chính quyền mới tiếp quản kênh YouTube của Nhà Trắng và đăng tải video đầu tiên.

Ảnh chụp màn hình cho thấy, tối thiểu đã có 16.000 lượt "dislike" bị xóa khỏi ít nhất 3 video. Ngay cả sau khi điều chỉnh, 5 video trên kênh này đã có tổng cộng khoảng 14.000 lượt thích, so với gần 60.000 lượt không thích tính đến 3h30 chiều ngày 21/1.

Để trả lời ảnh chụp màn hình của một trong các video, YouTube nói với The Epoch Times rằng, họ đang theo dõi mức độ tương tác trên trang web để phát hiện và xóa bớt các hoạt động mà họ coi là spam và chỉ lưu lại những hoạt động tương tác mà họ coi là chân thực. Công ty cho biết, cơ chế này đã hoạt động như dự kiến ​​trong trường hợp của các video từ ông Biden.

Trong một bài đăng trên Twitter hồi năm 2019, công ty này cho biết: “YouTube thường xuyên xóa mọi lượt thích hoặc không thích spam khỏi video của bạn. Có thể mất đến 48 giờ để cập nhật số liệu”.

Không rõ YouTube làm thế nào để phân biệt giữa tương tác xác thực và không xác thực; công ty đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu để biết thêm chi tiết.

Từ lâu, YouTube và chủ sở hữu của nó là Google đã phải đối mặt với cáo buộc thiên vị chính trị. Các công ty này tuyên bố các sản phẩm của họ được phát triển và hoạt động với quan điểm chính trị trung lập, nhưng từ tiết lộ của nhân viên và tài liệu nội bộ bị rò rỉ cho thấy, các công ty này thực sự đang tiêm nhiễm chính trị vào sản phẩm của họ.

Nhà tâm lý học Robert Epstein đã tập hợp một nhóm hơn 700 cử tri để theo dõi kết quả họ nhận được liên quan đến cuộc tổng tuyển cử của Mỹ năm 2020 từ các kênh của Google dưới dạng kết quả tìm kiếm, lời nhắc, đề xuất tìm kiếm và nguồn cấp tin tức trước cuộc bầu cử. Nghiên cứu của ông cho thấy, Google đã điều hướng hàng triệu phiếu bầu trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào ngày 3/11/2020, bằng cách thúc đẩy chương trình chính trị của mình cho người dùng.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Có phải YouTube ẩn số 'dislikes' vì các video của Nhà Trắng bị 'ghét' quá nhiều?