'Có khả năng cao' các quan chức Nga đứng sau vụ đầu độc ông Navalny

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo hôm 9/9 cho biết, có "khả năng cao" các quan chức cấp cao của Nga đứng sau vụ nghi án đầu độc nhà phê bình Điện Kremlin Alexei Navalny.

Theo tài liệu do Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ công bố, trong chương trình phát thanh Ben Shapiro, ông Pompeo đánh giá: “Tôi nghĩ mọi người trên khắp thế giới đều đang quan sát xem loại hoạt động này là gì. Khi họ nhìn nhận đây là âm mưu đầu độc một người bất đồng chính kiến, và họ nhận ra rằng có khả năng cao các quan chức cấp cao của Nga thực sự đứng sau vụ việc này, tôi nghĩ điều này không tốt cho người dân Nga. Tôi nghĩ điều đó không tốt cho nước Nga”.

Ông Pompeo cho biết, chính quyền Hoa Kỳ đang đánh giá xem họ nên phản ứng như thế nào.

Ông nói: “Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để đưa ra kết luận về người chịu trách nhiệm” [cho vụ việc này].

Nhận định về vụ nghi án, Ngoại trưởng Pompeo cho biết:

“Tôi nghĩ khi mọi người nhìn thấy điều này, [họ sẽ] nói rằng đây không phải là cách mà các quốc gia muốn trở thành cường quốc, cách để trở nên quan trọng và đóng vai trò trọng yếu trên trường quốc tế, đây không phải là cách mà họ nên tham gia vào các hoạt động. Thay vào đó, họ nên thúc đẩy tự do và dân chủ. Tôi nghĩ vụ án này - những thứ như thế này tạo ra những vết nhơ thực sự cho [danh tiếng] các quốc gia. Và tôi nghĩ điều này khác với [thời kỳ] 10 hoặc 15 hay thậm chí 20 năm về trước. Tôi nghĩ rằng thế giới bây giờ đã khác và dần hiểu rằng đây không phải là cách vận hành một quốc gia thông thường, và điều này sẽ gây tổn thất cho người Nga. Chúng tôi đảm bảo rằng chúng tôi sẽ làm bất cứ điều gì trong khả năng của mình để giảm nguy cơ những sự việc tương tự tái diễn.”

Ông Navalny hiện đang tiếp tục được điều trị tại một bệnh viện ở Berlin. Ông đã được chuyển tới Đức sau khi bị ốm trên một chuyến bay nội địa của Nga vào tháng trước.

Chính quyền nước Đức cho biết, các bác sĩ điều trị cho ông Navalny ở Đức đã phát hiện chất độc thần kinh Novichok phổ biến dưới thời Xô-viết trong người của ông, đồng thời khẳng định đây có thể là một vụ mưu sát. Chính phủ Nga đáp trả rằng, các bác sĩ kiểm tra sức khỏe cho ông Navalny ở Nga khẳng định không phát hiện thấy độc tố Novichok nào, và họ đang yêu cầu giới chức Đức chia sẻ bằng chứng về vụ đầu độc.

Trong tuyên bố ra ngày 8/9, Ngoại trưởng các nước thuộc nhóm G7 đã lên án "vụ đầu độc được xác nhận" đối với ông Navalny.

Du Miên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

'Có khả năng cao' các quan chức Nga đứng sau vụ đầu độc ông Navalny