CNN từng phơi bày gian lận bầu cử tương tự ở Venezuela vào năm 2006

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mới đây cư dân mạng đã tìm được một bản tin của CNN vào năm 2006, tiết lộ cách cựu Tổng thống Venezuela đã lợi dụng máy bỏ phiếu để thực hiện việc gian lận bầu cử như thế nào. Hơn mười năm sau, vụ việc tương tự được tái diễn trong cuộc bầu cử Hoa Kỳ năm 2020, nhưng CNN lại phủ nhận cuộc bầu cử này có vấn đề.

CNN (2006): "Rất nhiều chuyên gia nói rằng, có kẻ đã thao túng những chiếc máy bỏ phiếu ở Venezuela và đem lại chiến thắng cho Chavez”.

Năm 2006, một bản tin của CNN, kênh truyền thông chính thống của Mỹ, từng vạch trần cách mà ông Hugo Chavez - cựu Tổng thống Venezuela sử dụng máy bỏ phiếu để thực hiện gian lận trong các cuộc bầu cử của mình. Hơn mười năm sau, cùng một thủ thuật ấy được tái diễn trong cuộc bầu cử Hoa Kỳ năm 2020, nhưng CNN lại phủ nhận cuộc bầu cử này có vấn đề.

Nghị viên Quốc hội Venezuela: "Tất cả các kết quả đều được tính toán để mang lại lợi ích cho chính phủ. Lời giải thích duy nhất là máy Smartmatic được lập trình cho thiết kế này”.

Vào thời điểm đó, CNN đưa tin rằng, công ty máy bỏ phiếu Smartmatic ở Venezuela có quan hệ với chính phủ Venezuela và rằng chính phủ Chavez không chỉ nắm giữ cổ phần, mà ngay cả thành viên hội đồng quản trị của Smartmatic cũng có người của chính phủ. Bản tin còn nói rằng, trong cuộc bầu cử năm 2004, ông Chavez đã ký một hợp đồng trị giá 91 triệu USD với Smartmatic và công ty con của nó.

CNN đưa tin rằng, công ty máy bỏ phiếu Smartmatic ở Venezuela có quan hệ với chính phủ Venezuela và rằng chính phủ Chavez không chỉ nắm giữ cổ phần. (Ảnh chụp từ video)
CNN đưa tin rằng, công ty máy bỏ phiếu Smartmatic ở Venezuela có quan hệ với chính phủ Venezuela và rằng chính phủ Chavez không chỉ nắm giữ cổ phần. (Ảnh chụp từ video)

Nhà toán học Đại học Harvard nói: "Chắc chắn là [do]hệ thống của Smartmatic. Những chiếc máy [bỏ phiếu] này được kết nối với một máy tính trung tâm và báo cáo tất cả kết quả. Với cơ chế này, vì những chiếc máy này được kết nối với trung tâm, [do đó] máy trung tâm này có thể báo cáo bất kỳ thông tin nào”.

Tuy nhiên, đến năm 2020, CNN không chỉ phủ nhận việc gian lận trong cuộc bầu cử Mỹ, mà còn phủ nhận máy bỏ phiếu Smartmatic có liên hệ với Venezuela và phủ nhận các thông tin mà họ từng đăng trước đó.

Cư dân mạng nói đùa rằng, CNN giống Biden mắc bệnh Alzheimer (hội chứng suy giảm trí nhớ) vì đã hoàn toàn quên mất bản tin này. Một số cư dân mạng nói rằng, nếu CNN không sử dụng những thứ này để hãm hại Tổng thống Trump thì chúng ta vẫn chưa biết.

Hiện tại, ông Peter Neffenger - Tổng Giám đốc kiêm Chủ tịch Hội đồng quản trị của Smartmatic, cũng là một thành viên thuộc nhóm chuyển giao quyền lực của ông Joe Biden.

Xem thêm video:

Ngọc Trân
Theo NTD Tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

CNN từng phơi bày gian lận bầu cử tương tự ở Venezuela vào năm 2006