CNN thổi phồng vaccine COVID-19 của Trung Quốc là ‘có một không hai’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, CNN đã đăng một bài viết thổi phồng hiệu quả của vaccine ngừa COVID-19 của Trung Quốc, vụ việc này đã gây ra nhiều tranh cãi. Một số nhà phê bình cho rằng, CNN sắp trở thành Mạng Truyền hình Quốc tế Trung Quốc (China News Network), trực tiếp trích dẫn các số liệu của chính quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Vào ngày 18/6, CNN - Mạng Tin tức Truyền hình của Mỹ, dẫn dữ liệu từ Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, đưa tin rằng: "Trong vài ngày tới, chiến dịch tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 của Trung Quốc sẽ đạt con số đáng kinh ngạc là 1 tỷ liều. Kiểu quy mô và tốc độ này là ‘có một không hai’. Tính đến ngày 16/6, Trung Quốc đã tiêm chủng hơn 945 triệu liều, gấp 3 lần so với Mỹ, chiếm gần 40% trong số 2,5 tỷ liều được tiêm trên toàn cầu”.

Bài báo còn khen ngợi ĐCSTQ đã “ngăn chặn thành công Coronavirus” và nói rằng, “Trong kho vũ khí của Trung Quốc có một công cụ cực mạnh: một hệ thống độc đảng từ trên xuống dưới, phạm vi bao phủ rộng, hành động mạnh mẽ và có thể nhanh chóng huy động được một bộ máy quan liêu khổng lồ”. Nhưng CNN không cung cấp bất kỳ dữ liệu nào về hiệu quả của vaccine do Trung Quốc tự phát triển.

Về việc này, nhiều chuyên gia và nhà báo ở Mỹ đã lên tiếng chỉ trích cách thức đưa tin của CNN.

Ông Nicholas Fondacaro, nhà phân tích tin tức của tờ NewsBusters cho biết, phong cách đưa tin của CNN giống như "Mạng Truyền hình Quốc tế Trung Quốc, một kênh đang tuyên truyền cho ĐCSTQ”.

Ông T. Becket Adams, một nhà bình luận thời sự của tờ Washington Examiner (Mỹ), nói một cách mỉa mai rằng: "Dữ liệu đến từ Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, tôi hoàn toàn tin điều đó”.

Ông Omri Ceren, Cố vấn an ninh quốc gia của Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Ted Cruz, chất vấn CNN: “Nội dung chính các cuộc trò chuyện giữa các phóng viên (của CNN) và ĐCSTQ là gì?”

Ông Grant Addison, Phó tổng biên tập của tờ Washington Observer cho biết: "Đây không khác gì tuyên truyền. Thực tế, chính ĐCSTQ cũng thừa nhận rằng vaccine của họ có vấn đề rất lớn về hiệu quả. Nhưng CNN đã che đậy dịch bệnh cho họ".

Gần đây ở Trung Quốc liên tục xuất hiện các thông tin như, có người được chẩn đoán nhiễm bệnh, thậm chí tử vong sau khi tiêm vaccine trong nước. Trường hợp nhiễm bệnh được chính quyền xác nhận gần đây nhất là 2 ca nhiễm mới ở Thâm Quyến vào ngày 18/6, trong đó một người phụ nữ họ Chu đã tiêm xong 2 liều vaccine của Sinopharm lần lượt vào ngày 6/1 và 9/2, nhưng vẫn bị nhiễm virus biến thể Delta.

Ngoài ra, theo các kênh truyền thông nước ngoài đưa tin, sau khi Indonesia triển khai chương trình tiêm chủng vaccine vào tháng 1 năm nay, nhân viên y tế của nước này được liệt vào nhóm ưu tiên tiêm chủng. Nhưng các dữ liệu được phát hiện gần đây cho thấy, hơn 350 nhân viên y tế vẫn bị chẩn đoán nhiễm bệnh và 10 người xuất hiện triệu chứng nghiêm trọng dù đã tiêm vaccine Sinovac của Trung Quốc.

Theo dữ liệu từ trang LaporCOVID-19 của Indonesia, hiện có ít nhất 5 bác sĩ, một y tá đã tử vong sau khi tiêm vaccine.

Mai Hạ

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

CNN thổi phồng vaccine COVID-19 của Trung Quốc là ‘có một không hai’