CIA: Trung Quốc đã cố ngăn WHO tuyên bố virus Corona Vũ Hán là 'Đại dịch toàn cầu'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thứ Ba (12/5), Newsweek đưa tin, CIA tin rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã cố gây áp lực để ngăn cản Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố tình trạng khẩn cấp đối với sức khỏe toàn cầu, khi đại dịch virus Corona Vũ Hán bùng phát giai đoạn đầu hồi tháng Một.

Trong một báo cáo có tiêu đề: “LHQ (Liên Hợp Quốc) - Trung Quốc: WHO có tâm nhưng không tuân theo Trung Quốc”, CIA đã nhấn mạnh tới chi tiết việc Trung Quốc đưa ra lời đe dọa ngừng hợp tác với WHO trong cuộc điều tra về virus Corona Vũ Hán, nếu cơ quan này tuyên bố tình trạng sức khỏe khẩn cấp toàn cầu. Được biết, những lời đe dọa này đã được đưa ra khi Trung Quốc đang “cố tình che đậy sự nghiêm trọng” của dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán (COVID-19) nhằm mục đích tích trữ các loại thiết bị vật tư y tế.

Trao đổi cùng Newsweek, các quan chức Hoa Kỳ cho biết họ không thể khẳng định liệu Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình có liên quan đến động thái gây áp lực với WHO hay không. Tuần trước, tờ Der Spiegel - một trong những tuần báo được biết đến nhiều nhất ở Đức - đã công bố một bản báo cáo tình báo của Đức, trong đó kết luận rằng ông Tập thực sự có liên quan đến nỗ lực đe dọa này.

Theo báo này đưa tin, ông Tập đã gặp Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus vào ngày 21/1 để yêu cầu tổ chức này trì hoãn thông tin về việc virus corona chủng mới (virus Vũ Hán) lây nhiễm từ người sang người và trì hoãn tuyên bố về đại dịch toàn cầu.

Vào ngày 30/1, WHO đã chính thức công bố tình trạng sức khỏe khẩn cấp toàn cầu, khoảng 1 tháng sau khi Trung Quốc xác nhận về sự xuất hiện của mầm bệnh viêm hô hấp không xác định tại thành phố Vũ Hán. Cho tới nay, rất nhiều quốc gia đã lên tiếng yêu cầu điều tra trách nhiệm của cả Trung Quốc và WHO đối với sự lây lan của đại dịch virus Corona Vũ Hán.

Hồi tháng 4, Tổng thống Trump tuyên bố dừng các khoản tài trợ của Hoa Kỳ đối với WHO để tập trung điều tra vai trò cũng như những sai phạm của tổ chức này về việc xử lý và “hỗ trợ” Trung Quốc trong thảm họa đại dịch toàn cầu.

Vào ngày 8/5, trong cuộc phỏng vấn với chương trình Fox & Friends, Tổng thống Trump cho biết, vài tháng trước Mỹ-Trung đã đạt được Hiệp định thương mại rất tốt, nhưng sau khi bùng phát dịch viêm phổi chủng mới, quan hệ giữa hai nước trở nên rất khó khăn, và ông chưa có quyết định giải quyết mối quan hệ thương mại này như thế nào. Đồng thời, ông Trump phê bình Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) chịu bị chính quyền Trung Quốc giật dây. Trump cũng cho biết, ông đang thảo luận cùng hơn 10 nước đồng minh để tìm ra giải pháp cho vấn đề Trung Quốc che giấu dịch bệnh.

Du Miên



BÀI CHỌN LỌC

CIA: Trung Quốc đã cố ngăn WHO tuyên bố virus Corona Vũ Hán là 'Đại dịch toàn cầu'