Chuyên gia về Hiến pháp: Cuộc đột kích của FBI vào căn hộ của ông Giuliani là “vi hiến”

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bình luận về cuộc đột kích mới đây của FBI vào một căn hộ thuộc sở hữu của ông Rudy Giuliani, luật sư của cựu Tổng thống Donald Trump đồng thời cũng là một chuyên gia về Hiến pháp, ông Alan Dershowitz, đã lên tiếng cho rằng đó là một hành động vi phạm Hiến pháp.

Theo The Epoch Times đưa tin, vào hôm thứ Bảy tuần trước ông Alan Dershowitz, luật sư đại diện cựu Tổng Thống Donald Trump trong phiên luận tội thứ nhất hồi năm 2019, đồng thời cũng là một chuyên gia về Hiến pháp, đã xuất hiện trên kênh truyền hình Newsmax TV và đưa ra nhận định rằng:

“Đây chính là [một hành vi] lạm dụng quyền lực trong việc lục soát và tịch thu. Ban đầu, nó đã bị bác bỏ; [nhưng] giờ nó lại được chấp thuận bởi một thẩm phán và Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ, cho nên nó không hẳn là một hành động trái pháp luật, tuy nhiên tôi tin rằng, họ đã hành động không phù hợp với tinh thần và văn bản của Hiến pháp, cho nên cần có biện pháp xử lý đối với việc này.”

Ông cũng nói thêm rằng: “[Việc lục soát và tịch thu] nên được thực hiện thông qua trát đòi hầu tòa, và đó là con đường hợp pháp để thu thập bằng chứng”.

Theo chuyên gia Hiến Pháp Dershowitz, lệnh khám xét được thực hiện cho thấy các quan chức tin rằng, đối tượng [trong trường hợp này là luật sư Giuliani] sẽ tiêu hủy bằng chứng nếu cuộc khám xét không được thực hiện. Tuy nhiên, luật sư Giuliani đã biết ông đang bị điều tra trong suốt nhiều tháng qua [chứ không phải trong thời gian mới đây], do vậy không có cơ sở nào cho việc khám xét trừ khi có trát đòi hầu tòa.

Ông Dershowitz khẳng định: “Tu chính án thứ 4 yêu cầu một trát đòi hầu tòa trong những tình huống như thế này, chứ không phải là một lệnh khám xét. Những gì họ đã làm trong trường hợp này là vi hiến”.

Hiện FBI đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận về nhận định trên của giáo sư Dershowitz.

Về phía luật sư Rudy Giuliani, ông cho biết, các đặc vụ liên bang đã khám xét nhà riêng của ông vì cáo buộc ông đã không đăng ký với Bộ Tư pháp, trong đó bao gồm cả FBI. Ông Giuliani đã phản bác cáo buộc trên và nói rằng, ông không bao giờ đại diện cho một công dân Ukraine hay cho bất kỳ công dân nước ngoài nào. Còn theo ông Dershowitz, cáo buộc này của FBI có thể chỉ là một cái cớ để các nhà điều tra tiếp tục nỗ lực thu thập thêm thông tin để gây bất lợi cho ông Trump.

Thế giới


BÀI CHỌN LỌC

Chuyên gia về Hiến pháp: Cuộc đột kích của FBI vào căn hộ của ông Giuliani là “vi hiến”