Chuyên gia từ lâu đã cảnh báo về các lỗ hổng an ninh của máy kiểm phiếu bầu tại Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 30/11, một chuyên gia an ninh mạng khẳng định, trước đó các chuyên gia đã cảnh báo Bộ An ninh Nội địa (DHS) Hoa Kỳ về nguy cơ các máy kiểm phiếu dễ bị tấn công mạng (hack) và thao túng.

Trong buổi điều trần công khai về các vấn đề bầu cử ở Arizona, Đại tá đã nghỉ hưu Phil Waldron tuyên bố, nhóm của ông đã báo thông tin này đến cho các nhân viên của DHS, bao gồm cả các nhân viên trong văn phòng an ninh mạng của bộ, còn được gọi là CISA.

Trong phiên điều trần, Đại tá đã nói rõ các vấn đề của những máy móc từ công ty Dominion Voting Systems mà nhóm của ông phát hiện.

Ông Waldron thuật lại: “Khi bắt đầu thực hiện dự án này vào tháng Tám, tôi đã gọi cho họ và nói rằng, các vị phải đến đây và xem xét vấn đề này. Họ đã đến. Họ đã dành 3 giờ đầu để xem qua dữ liệu này. Cuối cùng, một người trong số họ nói: 'Tôi nghĩ tôi cần phải ra ngoài để nôn'".

Các nhân viên của DHS đã nhiều lần liên lạc và theo sát quá trình nghiên cứu của nhóm ông. Họ đã đến thành phố Dallas thuộc Texas để lấy hơn 600 GB dữ liệu từ một nhóm khác cùng làm việc với Đại tá Waldron. Nhóm của ông cũng đã cung cấp cho họ hơn 200 GB dữ liệu khác và DHS đã phân tích chúng.

Vị cựu Đại tá khẳng định: “Sau khi họ phân tích, họ thử quét và quét thụ động. Họ đã tiến hành quét giới hạn và xác định có những lỗ hổng. Họ đã tổ chức rất nhiều cuộc họp".

Khi được hỏi tại sao dường như không có hành động nào được tiến hành trước cuộc bầu cử để sửa chữa các lỗ hổng, ông Waldron nhận định, lý do có thể đến từ sự kém cỏi hoặc thiếu cam kết thực hiện điều gì đó ở cấp lãnh đạo cấp cao.

Ông cho biết thêm: “Các thành viên của bộ phận bầu cử của CISA, tôi được biết [là họ] sẽ không bao giờ tham dự các cuộc họp hoặc cuộc họp giao ban trong nội bộ DHS về những tài liệu mà chúng tôi đã trình bày".

Cơ quan CISA đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Christopher Krebs, giám đốc Cơ quan An ninh mạng và Cơ sở hạ tầng tại Bộ An ninh Nội địa, điều trần trước Quốc hội ở Washington vào ngày 14/5/2019. (Tasos Katopodis / Getty Images)
Christopher Krebs, giám đốc Cơ quan An ninh mạng và Cơ sở hạ tầng tại Bộ An ninh Nội địa, điều trần trước Quốc hội ở Washington vào ngày 14/5/2019. (Tasos Katopodis / Getty Images)

Hơn một tuần sau cuộc bầu cử, cựu giám đốc CISA đã gọi đây là "cuộc bầu cử an toàn nhất trong lịch sử nước Mỹ". Ông khẳng định: "Không có bằng chứng nào cho thấy bất kỳ hệ thống bỏ phiếu nào đã xóa hoặc làm mất phiếu, thay đổi phiếu hoặc bị thao túng theo bất kỳ cách nào".

Tuyên bố này đến từ Hội đồng Điều phối Chính phủ về Cơ sở Hạ tầng Bầu cử (cơ quan CISA trực thuộc), và Hội đồng Điều phối Khu vực Cơ sở Hạ tầng Bầu cử. Được biết, công ty Dominion là một thành viên của Hội đồng Điều phối Khu vực Cơ sở Hạ tầng Bầu cử, nhưng CISA đã không tiết lộ chi tiết này trong tuyên bố của mình.

Vài ngày sau, Tổng thống Donald Trump đã sa thải ông Christopher Krebs - giám đốc CISA.

Tổng thống Trump chỉ trích tuyên bố của ông Krebs là "rất không chính xác, trong đó có rất nhiều sự không chính xác và gian lận."

Để đáp lại, ông Krebs cho biết bản thân không hề khẳng định không có gian lận trong cuộc bầu cử. Sau đó, phát biểu trên chương trình "60 Minutes" của đài CBS, cựu giám đốc CISA nói rằng "không có sự thao túng phiếu bầu thông qua máy kiểm phiếu".

Ông còn cho biết thêm rằng, có một trung tâm chỉ huy để theo dõi cuộc bầu cử. Nơi đây tập trung các thành viên của FBI, Cơ quan An ninh Quốc gia và các cơ quan khác, cùng với đại diện của một số công ty tổ chức bầu cử.

Ông khẳng định: "Nó đã rất yên ắng. Và không có dấu hiệu hoặc bằng chứng nào cho thấy có bất kỳ hình thức tin tặc hoặc thao túng nào đối với các hệ thống bầu cử trước hoặc sau ngày 3/11".

Trên Twitter, Tổng thống Trump đã thẳng thừng chỉ trích "60 Minutes" chưa bao giờ liên hệ với Nhà Trắng để có bình luận, và gọi những thông tin trên đó đều mang tính "một chiếu".

Ông viết: “Cuộc bầu cử năm 2020 của chúng ta, từ Dominion với khâu đánh giá lỏng lẻo đến một Quốc gia NGẬP TRÀN các lá phiếu gửi qua thư không rõ danh tính, [đây] có lẽ là cuộc bầu cử bảo mất kém nhất của chúng ta TỪ TRƯỚC TỚI NAY!”.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Chuyên gia từ lâu đã cảnh báo về các lỗ hổng an ninh của máy kiểm phiếu bầu tại Mỹ