Sau lệnh đóng cửa lãnh sự quán Trung Quốc, Tổng thống Trump còn những ‘chiêu’ nào?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hoa Kỳ yêu cầu Lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston phải đóng cửa trong vòng 72 giờ, sau đó lãnh sự quán này đã đốt các tài liệu mật, xe cứu hỏa và cảnh sát đã có mặt tại hiện trường. Vụ việc đã thu hút sự chú ý của giới truyền thông.

Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Marco Rubio đã viết trên Twitter rằng Lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston không phải là một "cơ quan ngoại giao", “đó là nút trung tâm của mạng lưới gián điệp và có ảnh hưởng lớn của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) tại Hoa Kỳ. Lãnh sự quán này bị buộc phải đóng cửa, gián điệp của ĐCSTQ phải rời đi trong vòng 72 giờ, nếu không sẽ bị bắt giữ", “đúng là phải làm như thế này".

Việc ĐCSTQ sử dụng Lãnh sự quán để tiến hành hoạt động gián điệp không còn là bí mật gì nữa và FBI chắc hẳn vẫn luôn theo dõi sát. Hiện tại, Hoa Kỳ đã thay đổi hoàn toàn các quy tắc của trò chơi và trực tiếp yêu cầu loại bỏ Lãnh sự quán này. Hành động mạnh tay này không khỏi khiến người ta tự hỏi liệu Tổng thống Trump sẽ còn bao nhiêu ‘chiêu’ nữa.

Có phải là Tổng thống Trump trực tiếp ban lệnh?

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết: “Chúng tôi đã chỉ thị đóng cửa Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston để bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của Mỹ và thông tin cá nhân của người Mỹ. Hoa Kỳ sẽ không dung thứ cho ĐCSTQ vì đã vi phạm chủ quyền và đe dọa người dân Mỹ của chúng tôi. Cũng giống như việc chúng tôi sẽ không tha thứ cho các hành vi thương mại không công bằng của Trung Quốc, trộm cắp việc làm của Mỹ và các hành vi xấu khác".

Vào thời điểm này, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo đang ở Châu Âu, thái độ của ông càng sâu xa hơn: "Tổng thống Trump đã nói rằng đủ rồi, chúng tôi sẽ không cho phép điều này tiếp tục xảy ra", "Chúng tôi nói rõ với ĐCSTQ là cần làm thế nào. Nếu họ không làm theo, chúng tôi sẽ có hành động để bảo vệ người dân Mỹ, bảo vệ an ninh quốc gia và bảo vệ nền kinh tế và việc làm của chúng tôi. Đó là hành động mà Tổng thống Trump lựa chọn, chúng tôi sẽ tiếp tục nhắm vào ĐCSTQ".

Ông Pompeo không có thẩm quyền đóng cửa lãnh sự quán Trung Quốc và đương nhiên, việc này cần có sự chấp thuận của Tổng thống Trump. Ông Pompeo vẫn còn ở châu Âu, vì vậy một động thái mạnh mẽ như vậy phải là do Tổng thống Trump trực tiếp ra lệnh.

Ông Pompeo cũng nói rõ rằng ông đã cảnh báo ĐCSTQ, nhưng dường như ĐCSTQ sẽ không lắng nghe, vì vậy Tổng thống Trump đã ra lệnh rồi. Theo phong cách thông thường của Tổng thống Trump, đây không phải là một ý tưởng bất chợt, mà đã được lên kế hoạch từ sớm.

Rốt cuộc Tổng thống Trump có kế hoạch như thế nào?

Trong vài tháng qua, Tổng thống Trump đã liên tục nhấn mạnh tác hại mà virus Corona Vũ Hán gây ra cho Hoa Kỳ và nhiều lần lên án ĐCSTQ vì che giấu thông tin dịch bệnh mà gây ra hậu quả nghiêm trọng. Vào ngày 29/5, Tổng thống Trump đã có bài phát biểu về quan hệ Mỹ - Trung, cảnh báo ĐCSTQ nếu cố chấp thúc đẩy Luật An ninh Quốc gia ở Hong Kong, ông sẽ bãi bỏ vị thế đặc biệt của Hong Kong và ngụ ý rằng các khoản nợ cũ và nợ mới sẽ cùng tính hết.

Thời gian vừa qua, hầu như cả thế giới đang theo dõi những gì Tổng thống Trump sẽ làm. Ông ngày càng có nhiều hành động chống lại ĐCSTQ và tần suất cũng liên tục hơn. Động thái mới nhất là yêu cầu đóng cửa Lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston, đây có thể được coi là một “đòn mạnh”.

Trong mắt mọi người, Tổng thống Trump vẫn như một bí ẩn không đoán trước được. Có người từng nghĩ rằng ông chỉ “phô trương thanh thế”, nhưng bây giờ chắc hẳn không ai nghĩ như vậy. Hai nguyên thủ quốc gia của hai cường quốc đã cắt đứt kênh liên lạc và Đại sứ Trung Quốc tại Hoa Kỳ - ông Thôi Thiên Khải, cũng xác nhận rằng Hoa Kỳ và Trung Quốc thậm chí không có đối thoại. Đây không phải là sự việc hiếm thấy sao?

Mọi người đều háo hức muốn biết Tổng thống Trump nghĩ gì và ông sẽ có kế hoạch gì?

Đương nhiên, Tổng thống Trump có kế hoạch lớn để chống lại ĐCSTQ, nhưng ông sẽ không dễ dàng tiết lộ nó. Người Trung Quốc có câu rằng “biết địch biết ta”, ông Trump có thể không muốn đối thủ của mình đoán được. Ông cố tình để cho ĐCSTQ không thể phán đoán được, trong sợ hãi mà phản ứng bị động và liên tục phạm sai lầm. Kế hoạch của Tổng thống Trump sẽ có nhiều lựa chọn hơn.

Tổng thống Trump nắm trong tay bao nhiêu sự lựa chọn?

Tổng thống Trump luôn nói rằng, ông hy vọng rằng mình càng có nhiều lựa chọn càng tốt. Đây là thói quen của ông trong nhiều năm, và bây giờ nó càng phù hợp hơn khi sử dụng để đối phó với ĐCSTQ. Ông đã cân nhắc các lựa chọn khác nhau và chọn thời cơ tốt nhất, còn ĐCSTQ thì lại ngày càng rối.

Vậy Tổng thống Trump có những lựa chọn nào?

Đầu tiên là lựa chọn ngoại giao

Tổng thống Trump mới đây đã sử dụng một quân cờ ngoại giao rất mạnh. Lãnh sự quán ĐCSTQ tại Houston vẫn luôn nằm dưới sự giám sát của FBI và đương nhiên nó đã trở thành quân cờ đầu tiên. Có lẽ ông Trump cho rằng đây là thời điểm nâng cấp các đòn phản kích trên bàn cờ ngoại giao.

Hoa Kỳ đã hạn chế thị thực đối với các thành viên trong quân đội của ĐCSTQ, bao gồm cả các quan chức ĐCSTQ đã bị trừng phạt, các kênh truyền thông của ĐCSTQ cũng được đưa vào diện các phái đoàn nước ngoài bị quản lý. Hoa Kỳ vẫn đang thảo luận về các hạn chế thị thực đối với các đảng viên ĐCSTQ. Những điều này đều liên quan tới các biện pháp ngoại giao.

Nếu ĐCSTQ trả đũa, Hoa Kỳ cũng có thể lựa chọn trục xuất thêm nhiều quan chức ngoại giao của ĐCSTQ. Hiện tại, ĐCSTQ có Đại sứ quán ở Washington D.C. và các Lãnh sự quán ở New York, Chicago, San Francisco và Los Angeles. Tổng thống Trump đã tuyên bố bằng các nơi này cũng “có thể bị đóng cửa bất kỳ lúc nào".

Các gián điệp và người đưa tin của chính phủ Trung Quốc tại Hoa Kỳ, bao gồm các tổ chức và cá nhân thân ĐCSTQ, mà FBI đang nắm giữ chứng cứ, có thể sẽ bị bắt. Những người không có bằng chứng rõ ràng có thể bị trục xuất.

Hoa Kỳ cũng có thể chủ động rút các Lãnh sự quán khỏi Trung Quốc, giảm hoạt động kinh doanh và dần dần “tách rời". Hoa Kỳ có Đại sứ quán ở Bắc Kinh, Tổng Lãnh sự quán ở Thành Đô, Thượng Hải, Quảng Châu, Thẩm Dương và Vũ Hán, và Tổng lãnh sự quán ở Hong Kong và Macau.

Tình huống tồi tệ nhất là Hoa Kỳ có thể rút Đại sứ quán Mỹ khỏi Bắc Kinh, đồng thời trục xuất nhân viên của Đại sứ quán Trung Quốc ở Washington, tương đương với việc cắt đứt quan hệ ngoại giao.

Lựa chọn ngoại giao cũng bao gồm việc đoàn kết các nước đồng minh để chống lại ĐCSTQ. Hiện tại, ông Pompeo đang tập hợp các đồng minh ở châu Âu. Hoa Kỳ cũng đã tập hợp các đồng minh ở châu Á - Thái Bình Dương.

Thứ hai là lựa chọn chế tài kinh tế

Mới đây nhất, Hoa Kỳ đã công bố danh sách nhóm các công ty Trung Quốc bị chế tài thứ ba, cũng như các hạn chế về xuất nhập khẩu công nghệ đối với Huawei, ZTE… Hiện tại, những hạn chế này cũng áp dụng cho cả Hong Kong. Những hành động này đều nằm trong phạm vi trừng phạt kinh tế. Trong tương lai, Hoa Kỳ có thể sẽ công bố nhiều hạn chế xuất khẩu công nghệ cao.

Việc tịch thu tài sản cá nhân của các quan chức ĐCSTQ hay cấm TikTok và WeChat ở Hoa Kỳ cũng là những cách chế tài kinh tế.

Trong cuộc chiến thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, mức thuế cao vẫn đang được duy trì đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, điều này khiến chuỗi cung ứng ở Trung Quốc phải liên tiếp di dời sang các nước khác. Trong trường hợp xấu nhất, Tổng thống Trump cũng có thể ra lệnh cho tất cả các công ty Mỹ rút khỏi Trung Quốc hoặc thậm chí cấm nhập khẩu một số sản phẩm Trung Quốc.

Hoa Kỳ cũng áp đặt các hạn chế tài chính đối với các công ty của ĐCSTQ. Các công ty của ĐCSTQ trên thị trường Hoa Kỳ đang bị thẩm tra và một số công ty đã chủ động hủy bỏ niêm yết. Hoa Kỳ cũng đã cấm các quỹ hưu trí đầu tư vào các công ty Trung Quốc.

Hoa Kỳ cũng có thể thực thi nhiều biện pháp trừng phạt tài chính hơn, ví như hạn chế hoạt động kinh doanh bằng USD của một số tổ chức tài chính Trung Quốc, hoặc thậm chí là ban lệnh cấm sử dụng hệ thống giao dịch bằng USD, như vậy thì Hoa Kỳ và Trung Quốc sẽ hoàn toàn tách rời.

Nếu Hoa Kỳ chính thức yêu cầu ĐCSTQ phải bồi thường vì che giấu dịch bệnh, và một khi Quốc hội Mỹ hủy bỏ quyền miễn trừ chủ quyền của ĐCSTQ, trái phiếu chính phủ Mỹ trị giá 1.000 tỷ USD mà ĐCSTQ đã mua cũng có thể bị đóng băng.

Tổng thống Trump chắc chắn còn có các lựa chọn quân sự trong tay, nhưng ông sẽ không sử dụng tùy tiện. Đánh bại kẻ thù mà không động đến binh đao là lựa chọn hàng đầu của ông Trump. Tuy nhiên, Hoa Kỳ chưa bao giờ dừng việc triển khai quân sự. Một khi ông Trump xác định sử dụng lựa chọn quân sự là cần thiết, rất có khả năng ông sẽ chọn đánh chớp nhoáng ra đòn phủ đầu.

Để đáp trả lại ĐCSTQ, Tổng thống Trump hoàn toàn chiếm thế chủ động, ông có rất nhiều sự lựa chọn và đều có trình tự. Còn ĐCSTQ chỉ có thể ứng phó một cách thụ động, và hầu như không có sự lựa chọn nào cả. Lực lượng chênh lệch, thắng bại đã có thể định rõ, hãy đợi xem ông Trump sẽ tiếp tục ra tay như thế nào.

Chính quyền ĐCSTQ nguy cơ trùng trùng, ai ai cũng đều thấy rõ, vậy nên cần phải đưa ra lựa chọn kịp thời, bạn chọn đứng về bên nào?

Tác giả: Chen zhou (Thẩm Chu)

Quan điểm thể hiện trong bài viết là ý kiến của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTD Việt Nam.

Minh Thanh
Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Sau lệnh đóng cửa lãnh sự quán Trung Quốc, Tổng thống Trump còn những ‘chiêu’ nào?