Chuyên gia phân tích lý do tại sao cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung đột ngột dừng lại

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tin bất ngờ ngày 14/8, Reuters đưa tin cuộc họp đánh giá việc thực hiện Thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung giai đoạn 1 dự kiến ​​tổ chức vào ngày 15/8 đã bị đình chỉ vô thời hạn. Một lý do được phía Trung Quốc đưa ra là có vấn đề về sắp xếp lịch trình, đây rõ ràng là một tuyên bố vô cùng kỳ lạ.

Vậy lý do thực sự là gì? Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đang tính toán điều gì? Giáo sư Chương Thiên Lượng (Zhang Tianliang), nhà phân tích chính trị nổi tiếng, nhà sử học và phát thanh viên của kênh truyền thông trực tuyến "Thành phố Hy vọng” (希望之城), đã có một bài phân tích sâu về lý do khiến cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung đột ngột bị đình chỉ. Ngoài ra ông Chương cũng đưa ra các phân tích về hai ứng cử viên Đảng Dân chủ Hoa Kỳ và một số vấn đề khác.

Lý do cuộc đàm phán thương mại bị dừng lại không rõ ràng

Ông Chương Thiên Lượng cho rằng đây là một hiện tượng đặc biệt kỳ lạ, bởi khi Hiệp định thương mại được ký kết đã thống nhất tiến hành đánh giá tình hình thực hiện 6 tháng một lần. Đại diện đàm phán bên phía Trung Quốc là Phó Thủ tướng Lưu Hạc (Liu He), còn phía Mỹ là Bộ trưởng Tài Chính Mnuchin và Đại diện Thương Mại Lighthizer. Đây thực sự là một cơ hội để Trung Quốc và Hoa Kỳ có thể có được một cuộc đối thoại cấp cao trong tương lai gần. Tuy nhiên, Trung Quốc đã chủ động yêu cầu tạm dừng cuộc đàm phán, đây là một hiện tượng rất kỳ lạ.

Ông Chương phân tích rằng, một khả năng là Trung Quốc đã không thực thi tốt Hiệp định, và họ cực kỳ lo lắng rằng trong cuộc đàm phán người Mỹ sẽ dừng Hiệp định thương mại do không hài lòng. Đây có thể là mối lo ngại của phía Trung Quốc. Nếu nhìn vào việc thực hiện Hiệp định thương mại giữa hai bên, chúng ta sẽ thấy rằng Trung Quốc đã thực hiện không tốt. Đúng ra trong năm nay, Trung Quốc sẽ phải tăng mua 77 tỷ USD nông sản của Hoa Kỳ, cộng với năng lượng và dịch vụ. Tuy nhiên, lượng nông sản mà Trung Quốc thu mua so với năm 2017 không những không tăng mà còn giảm. Về năng lượng, hiện tại ĐCSTQ mới chỉ mua 5% hạn ngạch quy định trong Hiệp định thương mại. Tình hình này cho thấy Trung Quốc dường như không có sự chân thành trong việc thực hiện thỏa thuận.

Nhưng Reuters cho rằng đây không phải là lý do, bởi thực tế Mỹ bày tỏ sự lạc quan về tiến độ thực hiện Hiệp định thương mại. Từ tình hình trong nước cũng có thể đoán được tại sao Hoa Kỳ lại lạc quan. Cuộc bầu cử sắp diễn ra và nếu chính quyền Trump dừng thỏa thuận ngay bây giờ, tương đương với việc đã phủ nhận những nỗ lực của họ trong hơn hai năm qua. Đảng Dân chủ sẽ nắm lấy đằng chuôi như một lý do để chế nhạo Tổng thống Trump; ông Trump cũng sẽ không muốn tạo ra bất kỳ biến cố nào cho nền kinh tế Mỹ trước cuộc bầu cử.

Vậy thì nếu Mỹ không ép Trung Quốc mua thêm hàng của Mỹ thì thực ra hai bên đều có thể thoát ra khỏi cục diện này mà vẫn giữ được thể diện. Cục diện này là do yếu tố bất khả kháng xuất hiện do đại dịch mới gây ra trong khi có quá nhiều thỏa thuận cần thực hiện, vậy nên hai bên đều không phải chịu trách nhiệm và có thể bàn bạc lại bước tiếp theo nên làm thế nào. Đây thực sự là một cơ hội mà cả hai bên có thể “hạ thang”. Vì vậy, không phải là ĐCSTQ không dám hội đàm với người Mỹ vì không thực hiện tốt Hiệp định thương mại.

Reuters cũng đưa ra lập luận rằng, hội nghị Bắc Đới Hà đang được tổ chức có xung đột với cuộc đàm phán. Tại sao lại có xung đột? Reuters không nói rõ. Nhưng cách nói này không rõ ràng vì cuộc họp đánh giá này chỉ là để xem xét việc triển khai hiện tại và thương lượng những gì nên làm tiếp theo. Thực tế, đây là một cuộc họp đánh giá thường kỳ giữa hai bên, và cũng không cần đưa ra bất kỳ chính sách mới hay bổ sung điều khoản mới gì. Do đó, nếu không có sự điều chỉnh chính sách lớn nào thì cũng không cần Hội nghị Bắc Đới Hà phải đưa ra bất kỳ quyết định nào. Vì vậy, lập luận này không hợp lý.

Thái độ hiện tại của ĐCSTQ đối với Hoa Kỳ vẫn không chắc chắn

Vậy thực chất lý do dừng cuộc đàm phán là gì? Ông Chương Thiên Lượng cho rằng, rất có thể ĐCSTQ vẫn chưa hoàn toàn xác định mối quan hệ với Mỹ trong tương lai sẽ như thế nào. Có thông tin truyền ra rằng, ĐCSTQ đã đưa ra đối sách “3 cứng 3 mềm” tại Hội nghị Bắc Đới Hà. "3 mềm" có nghĩa là mềm mỏng hơn với Hoa Kỳ, mềm mỏng hơn với phương Tây và mềm mỏng hơn trong cách hành động; “3 cứng” là trong tuyên truyền phải cứng rắn hơn, kiểm soát trong nước phải cứng rắn hơn, và phải cứng rắn hơn đối với Hong Kong. Điều này thực sự cho thấy rằng các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc đang có vấn đề. Bởi vì hiện nay sở dĩ Hoa Kỳ rất khắc nghiệt đối với ĐCSTQ, bao gồm cả việc thực thi một số biện pháp trừng phạt, là vì ĐCSTQ đã đi quá xa trong vấn đề Hong Kong. Do đó, nếu họ cứng rắn hơn với Hong Kong thì dù có mềm mỏng với Hoa Kỳ đến đâu, dù có mềm mỏng với phương Tây như thế nào cũng vô ích. ĐCSTQ hiện đang đánh giá chính sách đối với Hoa Kỳ, và có khả năng họ sẽ giảm nhẹ thủ đoạn trong giai đoạn này. Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lạc Ngọc Thành (Le Yucheng) nói rằng ông sẵn sàng đối thoại với Hoa Kỳ bất cứ lúc nào. Ông Lạc còn nói rằng không nên bị lung lay bởi những phần tử cực đoan chống Trung Quốc ở Hoa Kỳ và rằng quan hệ Trung - Mỹ không nên đi chệch hướng. Ngoài ra, trong cuộc phỏng vấn chính thức với giới truyền thông hôm 7/8, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị (Wang Yi) cũng nói về cách duy trì quan hệ Trung - Mỹ. Thái độ của ĐCSTQ bây giờ khá là mềm mỏng.

Trên thực tế, ĐCSTQ vẫn nuôi một tia hy vọng trong lòng, nhưng thật ra là một đánh giá sai lầm. Nó cho rằng bất kể ĐCSTQ lợi dụng Hoa Kỳ như thế nào, hoặc ngôn từ sử dụng gay gắt đến đâu, bất kể nó làm gì ở Hong Kong, thì quan hệ Trung - Mỹ sẽ không có vấn đề gì quá lớn. Bởi vì nó nghĩ rằng đây là chuyện của hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, hơn nữa đã hội nhập rất sâu về mặt kinh tế và nhiều mặt khác, nếu anh trừng phạt tôi thì cũng chính là đang làm hại anh. Đây là lý do tại sao ĐCSTQ vẫn dám cười nhếch mép và chống lại Hoa Kỳ với một thái độ lang sói. Ngay cả khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo công bố "Tuyên ngôn tiêu diệt Đảng Cộng sản" tại Thư viện Nixon vào ngày 23/7, rằng nếu một xã hội tự do không thể thay đổi đất nước Trung Quốc (ĐCSTQ) và biến Trung Quốc thành một xã hội tự do, thì ĐCSTQ sẽ thay đổi chúng ta. Trên thực tế, ông Pompeo đã chỉ ra rằng ĐCSTQ và xã hội tự do là hai phía đối lập. Ngay cả khi ông Pompeo đã bày tỏ quan điểm rõ ràng như vậy, ĐCSTQ vẫn giữ một chủng tâm lý ăn may.

ĐCSTQ đã chuyển từ tâm lý ăn may sang "hy vọng cuối cùng": Cuộc bầu cử Hoa Kỳ vào tháng 11

Giáo sư Chương Thiên Lượng phân tích, tại sao ĐCSTQ vẫn mang tâm lý ăn may? Bởi vì điều mà ông Pompeo nói vừa rồi thì trước đây ĐCSTQ đã từng được nghe. Một lần là trong bài phát biểu tại Viện Hudson của Phó Tổng thống Hoa Kỳ Mike Pence vào ngày 4/10/2018, khi đó ông Pence nói rằng ĐCSTQ và xã hội tự do gần như đối nghịch nhau và phương thức mà Hoa Kỳ đối xử với ĐCSTQ trong quá khứ đã kết thúc. Một lần khác là vào ngày 30/10/2019, ông Pompeo cũng đã có bài phát biểu tại Viện Hudson. Ông nói: Chúng tôi đã đánh giá thấp sự thù địch của ĐCSTQ đối với giá trị tự do của người Mỹ. Hàm ý cũng là Trung – Mỹ không đội trời chung, nhưng lời ông Pompeo nói khi đó không rõ ràng như bây giờ. Tuy nhiên, nếu đọc kỹ thì có thể thấy được thông điệp trong lời nói của ông, thực sự rất rõ ràng rằng chế độ độc tài toàn trị và tập đoàn tội phạm ĐCSTQ không thể cùng tồn tại với một xã hội tự do như Hoa Kỳ. ĐCSTQ đã nghe câu nói này ba lần liên tiếp và nó cho rằng hai lần trước không có làm gì nên lần này các anh cũng sẽ chẳng làm được gì.

Tuy nhiên, một loạt các sự kiện gần đây bao gồm: đóng cửa lãnh sự quán của ĐCSTQ ở Houston, trục xuất nhiều du học sinh Trung Quốc xuất thân từ quân đội ĐCSTQ, Hoa Kỳ không công nhận các tuyên bố chủ quyền của ĐCSTQ đối với các đảo đá ngầm ở Biển Đông, còn có các lệnh trừng phạt đối với 11 quan chức ĐCSTQ và Hong Kong, v.v. Sau một loạt động thái lớn này được đưa ra, ĐCSTQ mới nhận ra rằng lần này lời Mỹ nói đã thành hiện thực, bao gồm cả việc họ sẽ cắt nguồn cung cấp chip cho Huawei vào ngày 15/9, ĐCSTQ sẽ nhận được một vố rất đau.

Kỳ thực, Hoa Kỳ không cần phải ban hành một lệnh tận diệt như vậy, tức là không cần phải cắt đứt hoàn toàn mối quan hệ giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ, bao gồm cả việc loại bỏ ĐCSTQ ra khỏi hệ thống thanh toán bằng đồng USD, không cần thiết phải làm những điều này, chỉ riêng việc Hoa Kỳ chế tài các quan chức ĐCSTQ đã đủ để giáng một đòn mạnh vào Bắc Kinh rồi. Bởi vì khi Mỹ chế tài nhóm các quan chức như Lâm Trịnh Nguyệt Nga (Carrie Lam), Lý Gia Siêu (Li Jiachao) và Đặng Bính Cường (Deng Bingqiang), v.v. thì các ngân hàng đầu tư Trung Quốc ở Hong Kong, bao gồm Ngân hàng Trung Quốc, Ngân hàng Chiêu thương Trung Quốc và Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc, đều đuổi họ như đuổi tà, thúc giục họ rút tài khoản và từ chối cho họ mở tài khoản. Thẻ tín dụng, bảo hiểm đã mua, bao gồm cả việc con cái du học, đầu tư, thành lập công ty, và nhiều khía cạnh khác đều sẽ có vấn đề. ĐCSTQ biết rằng nếu Hoa Kỳ thực hiện các biện pháp trừng phạt một cách nghiêm túc, họ sẽ phải đối mặt với một tình huống rất thê thảm. Tất nhiên, các quan chức cấp cao của ĐCSTQ cũng lo lắng rằng loại đòn trừng phạt này sẽ giáng xuống chính họ. Do đó, ĐCSTQ hiện đang nuôi một hy vọng duy nhất, đó là cuộc bầu cử Hoa Kỳ vào tháng 11 năm nay.

Kết quả bầu cử của Hoa Kỳ sẽ quyết định hướng đi tương lai của Hoa Kỳ và thế giới như thế nào?

Giáo sư Chương Thiên Lượng cho rằng, cuộc bầu cử lần này của Hoa Kỳ thực sự không chỉ liên quan đến tương lai của Hoa Kỳ, mà còn liên quan đến tương lai của cả thế giới. Bởi vì toàn bộ trật tự quốc tế sau Thế chiến II đều là do Hoa Kỳ dẫn đầu, Hoa Kỳ đã thúc đẩy sự thịnh vượng của toàn thế giới bằng sức mạnh quân sự, sức mạnh tài chính và sức mạnh đổi mới công nghệ của mình, hơn nữa toàn bộ trật tự thương mại toàn cầu cũng được Hoa Kỳ duy trì. Nếu phe cánh tả Hoa Kỳ lên nắm quyền lần này, toàn bộ trật tự toàn cầu sẽ bị phá vỡ, đến lúc đó Hoa Kỳ sẽ trở thành một quốc gia không thể tự lo cho chính mình. Tại sao lại nói như vậy? Vì ĐCSTQ hy vọng rằng ông Biden có thể lên nắm quyền sau cuộc bầu cử lần này.

Gia tộc ông Biden nằm trong tay của ĐCSTQ, vậy nên Biden không thể có thái độ cứng rắn với ĐCSTQ. Hơn nữa, Biden và đối tác tranh cử vị trí Phó tổng thống Kamala Harris, đều tuyên bố rằng họ phản đối chính sách tăng thuế các mặt hàng Trung Quốc của ông Trump. Biden nói rằng nếu ông trở thành Tổng thống, tất cả các khoản tăng thuế của Trump sẽ bị loại bỏ. Vì vậy, tất nhiên ĐCSTQ muốn ông Biden thắng cử. Vậy thì khi bà Kamala Harris lên nắm quyền, chắc chắn bà sẽ làm xáo trộn cả nước Mỹ, bởi vì hiện nay ông Biden đang bộc lộ rõ ​​các triệu chứng của bệnh Alzheimer. Theo một cuộc khảo sát do công ty thăm dò rất nổi tiếng Rasmussen của Mỹ thực hiện, gần 40% người Mỹ tin rằng Biden mắc chứng mất trí nhớ Alzheimer. Ông Biden đã 78 tuổi và các triệu chứng bệnh Alzheimer của ông ngày càng rõ ràng hơn. Đây là điểm đầu tiên.

Điểm thứ hai cũng là kết quả của một cuộc thăm dò do Rasmussen thực hiện, hiện một nửa số cử tri ở Mỹ, bao gồm một nửa đảng viên Đảng Dân chủ, cho rằng ông Biden sẽ không thể kết thúc 4 năm của nhiệm kỳ đầu tiên. Nói cách khác, không lâu sau khi trở thành Tổng thống, ông ấy rất có thể sẽ phải từ chức do bệnh Alzheimer, và có thể bà Kamala Harris sẽ kế nhiệm Tổng thống, nhưng bà ấy lại là một phần tử cánh tả cấp tiến và rất nhiều chủ trương mà bà Harris đề xuất đều thực sự không thể tưởng tượng nổi.

Bà Harris cho rằng Tòa án Tối cao Hoa Kỳ vẫn chưa đủ tả khuynh, bà đã đề xuất ý tưởng tăng thêm 6 thẩm phán cho Tòa án Tối cao, từ 9 lên 15 thẩm phán, như vậy bà ấy có thể cùng một lúc bổ nhiệm 6 thẩm phán theo phái tự do. Để những người theo chủ nghĩa tự do của Tòa án tối cao tuyệt đối chiếm đa số, để Tòa án tối cao sẽ trở thành đại bản doanh và là công cụ rất đắc lực cho cánh tả thúc đẩy các yêu sách của xã hội chủ nghĩa, đây là điều mà bà Harris muốn làm. Cực kỳ điên cuồng! Bà Harris sẽ thi hành chính sách cực tả trong rất nhiều phương diện, chẳng hạn như vấn đề bảo hiểm y tế, vấn đề quyền sử dụng súng và vấn đề cắt giảm cảnh sát.. Có nghĩa là, nếu bà Kamala Harris lên nắm quyền, Hoa Kỳ sẽ hoàn toàn đi theo hướng tả và nó sẽ trở nên hỗn loạn. Tình trạng hỗn loạn, bạo loạn và tội ác như ở thành phố New York, Minnesota và Seattle, Washington hiện nay sẽ lan rộng khắp nước Mỹ.

Đây là một kết quả rất nguy hiểm mà Biden và Harris sẽ mang lại khi họ lên nắm quyền, Hoa Kỳ sẽ không còn là Hoa Kỳ trong quá khứ, sau khi Hoa Kỳ lục đục nội bộ, đương nhiên sẽ không thể áp dụng bất kỳ chính sách cứng rắn nào chống lại ĐCSTQ nữa. Trật tự thế giới cũng sẽ bị ảnh hưởng. Vì vậy, cuộc bầu cử vào tháng 11 năm nay của Hoa Kỳ là một hướng đi rất quan trọng đối với Hoa Kỳ. Nhiều người thậm chí còn cho rằng đây có thể là cuộc bầu cử cuối cùng ở Mỹ và nó sẽ quyết định nước Mỹ có thể duy trì các giá trị truyền thống của mình hay không.

ĐCSTQ đang nghĩ mọi cách để thao túng cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ

Ông Chương Thiên Lượng đã phân tích và chỉ ra, hiện giờ ĐCSTQ đang có ý định làm gì? ĐCSTQ hiện đang nghĩ mọi cách để thao túng cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ và cố gắng đưa Biden lên nắm quyền. Đây là chủ trương của ĐCSTQ. Vì vậy, gần đây chúng tôi đã thấy hai tin tức: Một là bài báo gần đây của Fox News nói rằng cảnh sát Chicago đã chặn một lượng lớn giấy phép lái xe Mỹ giả mạo gửi từ Trung Quốc và Hong Kong đến Hoa Kỳ, tổng số lên tới gần 20.000 chiếc.

Điều này có liên quan trực tiếp đến việc Đảng Dân chủ thúc đẩy mạnh mẽ việc bỏ phiếu qua bưu điện, điều này rất đáng sợ. Đặc biệt là ở các bang trung lập như Pennsylvania và Michigan, Đảng Dân chủ đang thúc đẩy việc thực hiện các cuộc bỏ phiếu qua thư. Thông lệ bỏ phiếu trong cuộc bầu cử ở Mỹ là tất cả cử tri đến địa điểm bỏ phiếu để bỏ phiếu trực tiếp, và khả năng gian lận là rất nhỏ. Nhưng nếu bạn gửi một lá phiếu qua đường bưu điện, bạn có thể là một người nhập cư bất hợp pháp hoặc người đó hoàn toàn không tồn tại, nhưng với bằng lái xe giả mạo, bạn sẽ có một địa chỉ. Và sau khi lá phiếu của bạn được gửi qua đường bưu điện, sẽ có người điền vào lá phiếu đó giúp bạn.

Một điểm có thể thấy rất rõ ràng là nếu cuộc bầu cử năm nay là một cuộc bầu cử công bằng và tuân thủ theo thông lệ, ông Trump chắc chắn sẽ giành chiến thắng. Nhưng điều cực kỳ, cực kỳ đáng lo ngại là Đảng Dân chủ có thể sử dụng phiếu bầu qua đường bưu điện để gian lận trên quy mô lớn. Nếu họ làm được điều này, ông Trump sẽ thực sự gặp nguy hiểm. Đây là điều mà phe cánh tả đang thúc đẩy mạnh mẽ, và ĐCSTQ đang hợp tác với điều này để vận chuyển một lượng lớn thẻ căn cước giả đến Hoa Kỳ. Chỉ riêng tại Chicago đã tìm thấy gần 20.000 bằng lái xe giả, còn bao nhiêu chiếc ở nơi khác nữa thì vẫn chưa biết được. Đây là một bằng chứng rất quan trọng cho thấy ĐCSTQ đã can thiệp vào cuộc bầu cử Hoa Kỳ!

TikTok và Lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston có liên quan trực tiếp đến việc tạo ra bất ổn dân sự ở Hoa Kỳ

Một điều nữa là, hôm 7/8 Đài Á Châu Tự Do đưa tin rằng trên thực tế, việc Hoa Kỳ đột ngột đóng cửa Lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston, và việc Hoa Kỳ hiện đang cấm TikTok, hai việc tưởng như không liên quan nhưng thực ra lại có liên quan với nhau. Vì TikTok có 40 triệu người dùng ở Hoa Kỳ nên TikTok thu thập thông tin về người dùng Mỹ và cử kỹ thuật viên đến Lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston để phân tích dữ liệu thu thập được về khách hàng Mỹ, qua đó tìm ra những người có nhiều khả năng tham gia vào cuộc bạo loạn và gửi các gợi ý video ngắn cho họ nhằm kích động họ tham gia vào các cuộc bạo loạn.

Có thể hình dung được rằng ĐCSTQ đã vũ khí hóa (weaponized) toàn bộ dữ liệu lớn theo cách này, biến nó thành vũ khí can thiệp vào việc điều hành của ông Trump và khuyến khích bạo loạn. Những gợi ý của nó là có chọn lọc và rất có định hướng, vì vậy hầu hết mọi người không thể thấy các video đó, ngay cả FBI cũng bị che mắt. Sau đó, vì một nhà ngoại giao Trung Quốc đào thoát khỏi Lãnh sự quán Houston, anh ta đã tiết lộ với FBI. Cuối cùng, Tổng thống Trump quyết định đóng cửa Lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston và đồng thời cấm TikTok.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ treo thưởng 10 triệu USD để vạch trần sự can thiệp của chính phủ nước ngoài vào cuộc bầu cử; hơn 1.000 điệp viên Trung Quốc đã tháo chạy

ĐCSTQ đang liều mạng tạo ra bất ổn dân sự ở Mỹ và phá vỡ cuộc bầu cử của Hoa Kỳ. Sự việc này lại cho chúng ta một tín hiệu khác: các quan chức ngoại giao ĐCSTQ đã đào tẩu.

Trong quá trình giao tranh Trung - Mỹ, có người đã đề xuất một ý tưởng này với ông Trump: toàn diện cấm cửa các đảng viên ĐCSTQ và các thành viên gia đình trực hệ của họ đến Hoa Kỳ. Bằng cách này, rất nhiều người đang ở Mỹ, bao gồm những người của "Viện Khổng Tử", các nhân viên truyền thông do ĐCSTQ cử đến Hoa Kỳ, một số nhà ngoại giao và nhiều điệp viên của ĐCSTQ, v.v., có thể bị phát hiện và bị trục xuất trong quá trình Mỹ quét sạch ĐCSTQ.

Giáo sư Chương cho rằng trên thực tế, có rất nhiều người giả vờ yêu nước, tức là nhiều người ở Trung Quốc đại lục nói rằng họ yêu nước như thế nào, nói rằng Hoa Kỳ không còn tốt nữa, và Trung Quốc tốt đến mức nào, nhưng bạn chỉ hỏi họ một câu: lãnh đạo cao nhất của ĐCSTQ đưa con cái thuộc thế hệ ‘hồng nhị đại’, ‘hồng tam đại’ của họ đi du học ở đâu? Gửi đi đâu để định cư? Điều này rất rõ ràng, chính là Hoa Kỳ. Vì vậy, nói cách khác, nhiều người thực sự muốn ở lại Hoa Kỳ. Nhưng khi quan hệ Trung - Mỹ đang bắt đầu có những chuyển biến mạnh mẽ, họ đều lo lắng sẽ bị đuổi khỏi Hoa Kỳ, vậy phải làm sao? Họ có thể trở thành nhân chứng chỉ điểm và vạch trần các hoạt động gián điệp của ĐCSTQ.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã ban hành một tuyên bố treo thưởng vào ngày 5/8: Phần thưởng trị giá 10 triệu USD sẽ được trao cho những người có thể tiết lộ sự can thiệp của chính phủ nước ngoài vào cuộc bầu cử Hoa Kỳ. Vì vậy, ước tính sẽ có nhiều điệp viên Trung Quốc đào tẩu. Người Trung Quốc có câu “Dĩ lợi tương giao giả, lợi tận tắc tán” (kết giao là vì lợi ích, hết lợi thì tự động giải tán). Những người này bắt tay với ĐCSTQ vì lợi ích của họ, như có một số người nói: “Chống Mỹ là công việc, còn sang Mỹ mới là cuộc sống”. Thực ra họ không thực sự chống Mỹ mà chỉ vì kiếm chút tiền bẩn đó, khi không kiếm được chút nào nữa thì họ thực sự có khả năng sẽ quay lưng lại.

Ông Viên Cung Di (Yuan Gongyi), một nhà công nghiệp Hong Kong, tiết lộ rằng hiện nay có hơn 1.000 điệp viên ĐCSTQ đào thoát sang Hoa Kỳ, nhưng Hoa Kỳ vẫn chưa nói gì. Do đó, với việc ĐCSTQ can thiệp vào cuộc bầu cử ở Hoa Kỳ và việc các gián điệp ĐCSTQ đào tẩu đến Mỹ, phía Hoa Kỳ sẽ tiếp tục có các biện pháp mạnh tay hơn nữa chống lại ĐCSTQ.

Đông Phương
Theo SOH

Thế giới Góc nhìn


BÀI CHỌN LỌC

Chuyên gia phân tích lý do tại sao cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung đột ngột dừng lại