Chuyên gia nhận định: Những quốc gia bùng phát dịch viêm phổi Vũ Hán do có mối quan hệ chiến lược với Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ý, Hàn Quốc và Iran là các quốc gia trở thành những tâm chấn mới của dịch viêm phổi Vũ Hán sau khi virus này lan ra từ Vũ Hán, Trung Quốc. Các chuyên gia cho rằng, mối quan hệ chặt chẽ về kinh tế và chính trị của những quốc gia này với Trung Quốc đã tạo điều kiện cho virus lây lan và trở thành một đại dịch toàn cầu.

Theo báo cáo ngày 14/3 của WHO, virus Vũ Hán xuất hiện vào cuối năm 2019 và hiện đã lây nhiễm cho hơn 142.000 người trên khắp thế giới.

Phần lớn các trường hợp được báo cáo sau ngày 25/2 đến từ các quốc gia bên ngoài Trung Quốc, như Ý, Iran và Hàn Quốc, những nơi trở thành tâm chấn mới nổi của vụ dịch, và góp phần lớn số ca tử vong được ghi nhận.

Trong một phân tích được đăng tải hôm thứ Tư (18/3), các chuyên gia hàng đầu của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS), Stephanie Segal và Dylan Gerstel cho biết : “Cú sốc lớn đầu tiên tập trung tại Trung Quốc giờ đã trở thành một cuộc khủng hoảng toàn cầu”.

Khi cuộc khủng hoảng gia tăng tính không chắc chắn và dẫn đến điều mà bà Segal và ông Gerstel gọi là “biến động thị trường tài chính có thể thấy trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu”, những người quan tâm đến tình hình ở Ý, Iran và Hàn Quốc đã thảo luận về nguyên nhân liên quan đến Trung Quốc với The Epoch Times.

Nước Ý phụ thuộc vào Trung Quốc

Trung Quốc là một trong những đối tác thương mại lớn nhất của Ý và người Trung Quốc là một trong những cộng đồng nhập cư lớn nhất ở đây. Giới chuyên gia và chính trị gia cho rằng mối quan hệ kinh tế và chính trị giữa Ý với Trung Quốc đã góp phần vào cuộc khủng hoảng Covid-19 của đất nước này.

Theo báo cáo của Reuters, cơ quan bảo vệ dân sự Ý cho biết 1.441 người đã chết vì virus Vũ Hán, trong khi 21.157 người bị nhiễm bệnh, tính đến thứ Bảy (ngày 14/3).

Andrea Delmastro Delle Vedove, một chính trị gia người Ý thuộc Đảng Fratelli d'Italia (Anh em Italy), nói với The Epoch Times rằng cuộc khủng hoảng hiện nay cho thấy sự phụ thuộc vào Trung Quốc có thể là vấn đề.

Ông Delle Vedove nói: “Tất nhiên, virus Corona mở ra một kịch bản đáng lo ngại, nó cho chúng ta biết rằng sự phụ thuộc Trung Quốc có thể là vấn đề không chỉ từ quan điểm kinh tế hay công nghiệp, mà còn từ an ninh quốc gia, dự phòng y tế quốc gia”.

Theo Reuters, ông Delle Vedove có lý do để lo lắng, vì có hơn 3 triệu khách du lịch Trung Quốc đã đến thăm Ý vào năm 2018. Ba trường hợp đầu tiên nhiễm virus Vũ Hán xuất hiện ở Ý vào cuối tháng 1, với hai trong số đó là khách du lịch Trung Quốc, theo The Guardian.

Điều này thúc đẩy nước này đóng cửa giao thông với Trung Quốc. Khi dịch viêm phổi Vũ Hán lan rộng và tâm lý chống Trung Quốc gia tăng, các công ty Trung Quốc bên trong Ý cũng tăng cường nỗ lực thay đổi dư luận.

Theo một bài đăng Facebook ngày 5/3 trên trang của công ty điện tử tiêu dùng Xiaomi của Trung Quốc, công ty này đã tặng hàng ngàn khẩu trang FFP3 cho Ý vào tuần trước. Nhưng ông Delle Vedove cho biết hành động này chỉ góp phần làm tăng thêm nỗi sợ hãi.

“Chúng tôi cũng sợ họ khi họ mang quà cho chúng tôi, bởi vì nếu virus Corona không đến, chúng tôi cũng không cần khẩu trang của họ và chúng tôi có thể đối mặt với con virus này nếu họ sớm nói sự thật về ‘con ác quỷ’ sinh ra ở Trung Quốc này”, chính trị gia nói.

Củng cố thêm quan điểm của ông Delle Vedove, hai chuyên gia của Carnegie là Paul Haenle và Lucas Tcheyan, đã viết trong một phân tích hồi tháng trước rằng: “Sự tiếp tục che giấu của Bắc Kinh, chỉ làm tăng thêm sự suy đoán về nguồn gốc thực sự của cuộc khủng hoảng và mức độ lây lan của nó”.

Theo Reuters, trong khi ông Delle Vedove bày tỏ lo ngại về “con quỷ hồi sinh” ở Trung Quốc, Tổng thống Ý Sergio Mattarella đã đến thăm một trường học ở Rome với phần lớn học sinh Trung Quốc vào đầu tháng trước để làm dịu tâm lý chống Trung Quốc và thể hiện tình bạn với Trung Quốc.

Theo Thông tấn quốc gia Ý (ANSA), đáp lại cử chỉ hữu nghị của Tổng thống Matharella đối với Trung Quốc, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã gửi thông điệp bày tỏ sự cảm ơn được đọc bởi Đại sứ Trung Quốc, ông Li Junhui trong một buổi hòa nhạc tại dinh tổng thống ở Rome vài tuần sau đó.

Trong thư ông Tập nói: “Đây là một cử chỉ cụ thể khác cho thấy tình bạn thực sự trong những lúc cần thiết và tôi vô cùng xúc động”.

Đối với ông Delle Vedove, đây là một nguyên nhân gây lo lắng. Ông cáo buộc Trung Quốc không phải là một quốc gia an toàn và minh bạch. Ông nói rằng Trung Quốc mặc dù là thành viên của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) nhưng không tôn trọng bất kỳ quy tắc nào, chỉ sử dụng chúng cho lợi ích của mình.

Nhân viên y tế bê một cái hộp ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, vào ngày 10/3/2020. (Stringer / Getty Images)

Iran liên hệ cấp cao với Trung Quốc

Trong khi virus tiếp tục lây lan từ Ý đến khắp châu Âu, thì ở Trung Đông, nó lây lan từ Iran. Các chuyên gia nói rằng sự bùng phát viêm phổi Vũ Hán ở đó cho thấy các liên hệ cấp cao giữa chính quyền Iran và Trung Quốc.

Các báo cáo cho biết đường hàng không Mahan của Iran đang tiếp tục bay giữa các thành phố khác nhau của Iran và Trung Quốc bất chấp lệnh cấm được tuyên bố bởi chính quyền Iran vào ngày 31/1, do đó gây nguy hiểm cho sức khỏe cộng đồng bên trong Iran và toàn bộ Trung Đông.

Một bản thông báo ngày 2/2 trên trang web của hãng hàng không cho biết các chuyến bay đến và đi từ Trung Quốc đã bị dừng vào cuối tháng Hai.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói trong một tin nhắn trên Twitter vào ngày 13/3 rằng: “Như @khamenei_ir biết, cách phòng thủ sinh học tốt nhất là nói với người dân Iran sự thật về virus Vũ Hán khi nó lây lan sang Iran từ Trung Quốc. Thay vào đó, ông duy trì các chuyến bay của Mahan Air đến và đi đến tâm chấn của vụ dịch ở Trung Quốc, và bỏ tù những người lên tiếng”.

Các hãng hàng không Mahan đã bị kho bạc của Hoa Kỳ trừng phạt vào năm 2011 vì liên kết với Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran, một chi nhánh của quân đội Iran đã bị chính quyền Trump tuyên bố là Tổ chức khủng bố nước ngoài vào năm ngoái.

Manjari Singh, một chuyên gia về Trung Đông từ Viện Trung Đông ở New Delhi, nói với The Epoch Times trong một email rằng trường hợp của Iran rất kì lạ, vì nó đã bị cô lập do các lệnh trừng phạt kinh tế và chính trị nhưng vẫn bị đại dịch tấn công.

“Do đó, có nghĩa là nó không quá cô lập như người ta tưởng!”, cô nói.

Virus bùng phát ở Iran

Một báo cáo của Đài phát thanh Farda, một đài truyền hình nói tiếng Ba Tư được hỗ trợ bởi Quốc hội Hoa Kỳ, đã chứng thực những gì Manjari nói. Họ báo cáo rằng bất chấp lệnh cấm, một chuyến bay của Mahan (W578) đã bay từ Bắc Kinh đến Tehran vào ngày 21/2.

“Ngoài ra, dịch bệnh đầu tiên là ở thành phố Qom, một thành phố tôn giáo, vì vậy rất nhiều cuộc hành hương diễn ra nhưng đây cũng là nơi mà hầu hết các dự án của Trung Quốc được thiết lập. Vì vậy, liên kết của Trung Quốc là ở đó”, Manjari Singh nói.

Nicole Robinson, một trợ lý nghiên cứu về Trung Đông với Quỹ Di sản có trụ sở tại Washington, cũng nói với The Epoch Times trong một email rằng hàng trăm sinh viên và giáo sĩ trẻ người Trung Quốc học tại các hội thảo ở Qom, Iran.

Manjari Singh cho biết đã có một sự che đậy lớn và thiếu minh bạch về sự bùng phát virus Vũ Hán ở Iran kể từ đầu vụ dịch.

“Có lẽ Iran đã không muốn thương mại với Trung Quốc bị gián đoạn và đó là lý do virus lây lan một cách vô lý và bị che giấu. Các biện pháp thận trọng đã không được thực hiện và các chuyến du lịch tới và về từ Trung Quốc không được kiểm tra”, cô nói.

Một báo cáo của The Atlantic đã làm rõ thêm quan điểm của Singh và Robinson. Báo cáo cho biết vào ngày 4 và 5/3, hai chuyến bay sơ tán chở công dân Trung Quốc đã được phép rời khỏi Tehran đến tỉnh Cam Túc của Trung Quốc, và 11 người trong số 311 người được chính quyền Trung Quốc kiểm tra tại sân bay đã được chẩn đoán nhiễm bệnh.

Trong khi truyền thông nhà nước Iran, Thông tấn xã Cộng hòa Hồi giáo (IRNA), cho biết có 724 người đã chết vì Covid-19 kể từ ngày 15/ 3. Tuy vậy, theo một thông cáo ngày 14/3 của Ban thư ký Hội đồng Kháng chiến Quốc gia Iran (NCRI), một nhóm chống lại chính quyền, thì con số này đã vượt quá 4.500 người.

Vào ngày 9/3, Đài phát thanh Farda cũng đã báo cáo về sự che đậy của chính quyền Iran và trích dẫn trang web tin tức pro-Rouhani Entekhab, cho biết số người chết vì Covid-19 là hơn 2.000 ở nước này.

Sự giận dữ ở Hàn Quốc vì hòa hoãn với Trung Quốc

Khi cuộc khủng hoảng Coronavirus gia tăng ở Hàn Quốc, tâm lý chống Trung Quốc ở trong nước cũng tăng lên, mọi người đổ lỗi cho chính phủ vì đã không áp đặt các biện pháp hạn chế đi lại đối với Trung Quốc trong những ngày đầu dịch bùng phát.

Chuyên gia nghiên cứu cấp cao tại Quỹ Di sản khu vực Đông Bắc Á, ông Bruce Klingner nói rằng người dân không hài lòng khi Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in muốn Trung Quốc tạo điều kiện cho cuộc đối thoại với Triều Tiên trước cuộc bầu cử Quốc hội diễn ra vào ngày 15/4.

Ông Klingner nói với The Epoch Times trong một email: “Virus Corona đã tác động tàn phá đối với nền kinh tế Hàn Quốc. Các nhà phê bình cáo buộc Tổng thống Moon đã hòa giải quá mức với Bắc Kinh bằng cách do dự áp đặt các lệnh hạn chế đi lại đối với du khách Trung Quốc trong giai đoạn đầu của đợt bùng phát dịch”.

Công chúng Hàn Quốc đã rất tức giận với Tổng thống Moon sau khi ông gửi một lô thiết bị y tế trị giá 5 triệu USD đến Vũ Hán trong những ngày đầu của vụ dịch. Vấn đề trở nên tồi tệ hơn sau đó khi virus lây lan nhanh chóng ở Hàn Quốc và công chúng phải tìm kiếm các dịch vụ y tế, và họ đổ lỗi cho Trung Quốc.

Hơn 1,4 triệu người Hàn Quốc đã ký một bản kiến ​​nghị trên trang web của Tổng thống kể từ ngày 11/3, yêu cầu Tổng thống Moon phải bị buộc tội về cách xử lý coronavirrus và các chính sách thân Trung Quốc của ông.

Bản kiến nghị nói: “Tổng thống Moon Jae-in càng phản ứng với vấn đề viêm phổi (coronavirus mới) ở Trung Quốc, thì càng có nhiều khả năng ông được coi là chủ tịch của Trung Quốc, chứ không phải tổng thống Hàn Quốc”.

“Tại Hàn Quốc, giá khẩu trang tăng vọt hơn 10 lần và đã được bán hết, vì vậy rất khó để mọi người mua khẩu trang do không đủ để mua”, bản kiến nghị viết.

Bản kiến ​​nghị cũng đổ lỗi cho chính phủ Hàn Quốc vì đã không hạn chế người Trung Quốc vào nước họ. Sau khi dịch bệnh bùng phát, 5 triệu người Trung Quốc đã vào Hàn Quốc trước khi lệnh phong tỏa được áp dụng tại Vũ Hán.

Mỹ Tâm
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Chuyên gia nhận định: Những quốc gia bùng phát dịch viêm phổi Vũ Hán do có mối quan hệ chiến lược với Trung Quốc