Chuyên gia cảnh báo: Số người chết vì COVID-19 ở Ấn Độ có thể ‘vượt quá 1 triệu người’ vào tháng 7

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo dữ liệu của Bộ Y tế Ấn Độ, với 4.187 ca tử vong trong ngày 8/5 đã nâng số ca tử vong do COVID-19 tại nước này lên tổng cộng 238.270 ca kể từ đầu đại dịch, số ca nhiễm mới trong ngày cũng tăng 401.078, nâng tổng số ca nhiễm lên gần 21,9 triệu người. Theo dự đoán mới nhất của Viện Đo lường và Đánh giá Sức khỏe (IHME), trong trường hợp xấu nhất, số người tử vong ở Ấn Độ sẽ vượt quá 1 triệu người vào thời điểm tháng 7.

Theo The Sun đưa tin, Ấn Độ đang phải hứng chịu hậu quả nặng nề của đợt dịch viêm phổi Vũ Hán lần thứ 2. Mặc dù vẫn chưa có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy đợt dịch này sẽ suy yếu, nhưng các chuyên gia đã lo lắng về đợt dịch thứ 3 sẽ bùng phát trong tương lai. Cố vấn y tế hàng đầu của Ấn Độ cảnh báo người dân rằng, cần chuẩn bị tốt cho những điều tồi tệ nhất sẽ xảy ra trong tương lai, giống như cảnh tượng bệnh viện và lò thiêu đã bị quá tải như hiện nay.

Bài báo cho biết, theo dự đoán mới nhất của Viện Đo lường và Đánh giá Sức khỏe (IHME) thuộc Đại học Washington, trong trường hợp xấu nhất, số người chết ở Ấn Độ sẽ vượt quá 1 triệu người vào thời điểm tháng 7.

Bài báo bổ sung thêm, Liên minh Vaccine Nhân dân (PVA) chỉ ra rằng, nếu không cung cấp đủ vaccine hỗ trợ người dân trên khắp thế giới, chủng virus mới này sẽ gây ra hậu quả rất nghiêm trọng. Theo ước tính hiện tại, đến năm 2024, nhiều nước đang phát triển vẫn chưa thể đạt được mức tiêm chủng cần thiết để chấm dứt đại dịch.

Với một thế giới được kết nối như hiện nay, bất kỳ đợt bùng phát hoặc biến thể mới nào cũng có thể lây lan sang các quốc gia đã hoàn tất việc tiêm chủng. Đột biến mới dễ né tránh kháng thể có được từ việc tiêm vaccine.

"Thất bại này khiến tất cả chúng ta gặp rủi ro", Anna Marriott, Giám đốc chính sách y tế tại tổ chức Oxfam nói.

“Không ai an toàn cho đến khi mọi người đều được an toàn. Cơ hội tốt nhất của chúng ta để không mắc bệnh là đảm bảo có sẵn vaccine COVID-19 cho tất cả người dân. Không giải quyết được bất bình đẳng vaccine toàn cầu đang làm tăng nguy cơ có thêm các đột biến và gây nguy hiểm cho các nước".

Các nhà dịch tễ học cho rằng, tỷ lệ bao phủ vaccine thấp dễ khiến virus SARS-CoV-2 sinh ra nhiều đột biến hơn. Ước tính đến cuối năm 2021, mới chỉ có 10% người dân ở các nước nghèo được tiêm vaccine.

Mai Hạ

(t/h)

 



BÀI CHỌN LỌC

Chuyên gia cảnh báo: Số người chết vì COVID-19 ở Ấn Độ có thể ‘vượt quá 1 triệu người’ vào tháng 7