Chương trình nhiệm kỳ 2 của Tổng thống Trump tập trung vào Trung Quốc và nhập cư

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Donald Trump sẽ thúc đẩy việc ngăn chặn sự phụ thuộc của Mỹ vào Trung Quốc và chấm dứt hoạt động nhập cư bất hợp pháp nếu ông tái đắc cử, theo một chương trình nghị sự do chiến dịch tranh cử của ông công bố vào Chủ nhật (23/8).

“Danh sách các ưu tiên cốt lõi cho nhiệm kỳ thứ hai” bao gồm hành động về việc làm, đại dịch virus Corona Vũ Hán và chăm sóc sức khỏe.

Tổng thống Trump đặt mục tiêu tạo ra 10 triệu việc làm mới trong 10 tháng, ban hành các thỏa thuận thương mại công bằng nhằm bảo vệ việc làm của người Mỹ và mở rộng các vùng cơ hội.

Mục tiêu phát triển vaccine phòng chống virus Corona Vũ Hán vào cuối năm nay cũng được nhắc lại, cùng với mục tiêu ưu tiên mới, đó là: trở lại bình thường vào năm 2021.

Việc chấm dứt sự phụ thuộc vào Trung Quốc bao gồm việc cấp tín dụng thuế cho các công ty mang lại việc làm ở trong nước, không giao hợp đồng liên bang cho các doanh nghiệp thuê Trung Quốc, và quy trách nhiệm của chính quyền Trung Quốc vì đã để virus Corona Vũ Hán lây lan khắp thế giới, theo chương trình nghị sự.

Trong một cuộc phỏng vấn với Fox News được công bố vào Chủ nhật (23/8), Tổng thống Trump nói rằng Hoa Kỳ có thể sẽ tách khỏi Trung Quốc.

Ông Trump cũng sẽ nỗ lực ngăn chặn việc những người nhập cư bất hợp pháp hưởng phúc lợi, chăm sóc sức khỏe và miễn phí học phí đại học được tài trợ từ khoản thuế do người dân Mỹ đóng. Điều này nằm trong kế hoạch lớn hơn nhằm ngăn chặn tình trạng nhập cư và nhập cảnh bất hợp pháp vào Mỹ mà hiện chỉ là một tội nhẹ.

Các biện pháp ưu tiên khác về vấn đề này bao gồm: trục xuất bắt buộc đối với những cá nhân thuộc các băng đảng mà không phải là công dân Mỹ, yêu cầu những người nhập cư mới có khả năng tự hỗ trợ tài chính và chấm dứt việc thực thi lỏng lẻo luật nhập cư ở các thành phố được gọi “thành phố tôn nghiêm”.

Ông Trump cũng sẽ nỗ lực để rút quân đội từ khắp nơi trên thế giới trở về nước, thiết lập sự hiện diện thường xuyên của người Mỹ trên mặt trăng, và buộc các nhóm cực đoan bạo lực như Antifa phải chịu trách nhiệm trước các hành động của họ.

“Sự lạc quan lớn và sự chắc chắn về sự vĩ đại của nước Mỹ của Tổng thống Trump được phản ánh trong các mục tiêu đề ra trong nhiệm kỳ thứ 2 của ông. Điều này hoàn toàn trái ngược với tầm nhìn ảm đạm về nước Mỹ của ứng cử viên Tổng thống Joe Biden và các đảng viên Đảng Dân chủ”, trích từ một tuyên bố trong chiến dịch tranh cử của ông Trump.

Cuối tuần qua, Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng hòa (RNC) cho biết, họ đã nhất trí bỏ phiếu từ bỏ việc thiết lập một ủy ban vì "họ không muốn một nhóm nhỏ các đại biểu hình thành một nền tảng mới mà không có nhiều quan điểm trong phong trào Đảng Cộng hòa đang ngày càng phát triển".

Nếu ủy ban nhóm họp, thì "chắc chắn sẽ nhất trí để khẳng định lại sự ủng hộ mạnh mẽ của đảng đối với Tổng thống Donald Trump và chính quyền của ông", RNC cho biết trong một nghị quyết.

Chiến dịch của ông Joe Biden chưa đưa ra bình luận nào về nghị quyết này.

Trong bài phát biểu tại Hội nghị toàn quốc của Đảng Dân chủ diễn ra vào tuần trước, ứng cử viên tổng thống của đảng này cho biết, ông sẽ thực hiện chiến lược quốc gia để chống lại đại dịch virus Vũ Hán, bao gồm phát triển và triển khai các xét nghiệm nhanh, sản xuất vật tư y tế và thiết bị bảo hộ ở Mỹ.

Ông Biden cam kết sẽ tạo ra 5 triệu việc làm trong lĩnh vực sản xuất và công nghệ mới, đồng thời phát triển Đạo luật Chăm sóc Y tế Giá cả phải chăng, hay đạo luật Obamacare. Người được đề cử trước đó cho biết ông Biden sẽ khởi động lại chương trình trách nhiệm cá nhân - vốn buộc những người Mỹ không có bảo hiểm y tế phải trả thuế.

Các ưu tiên khác được nêu trên trang web chiến dịch tranh cử của ông Biden bao gồm: chấm dứt cuộc khủng hoảng sử dụng quá liều chất opioid, miễn phí cho tất cả sinh viên theo học trường đại học cộng đồng nếu gia đình của họ có thu nhập dưới 125.000 đô-la Mỹ, và về cơ bản đảo ngược tất cả các hành động mà Tổng thống Trump đã thực hiện đối với vấn đề nhập cư.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Chương trình nhiệm kỳ 2 của Tổng thống Trump tập trung vào Trung Quốc và nhập cư