Chủ tọa dự kiến của phiên tòa luận tội TT Trump phải nhập viện

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chỉ vài giờ sau khi tuyên thệ sẽ chủ trì phiên tòa luận tội cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump lần 2 tại Thượng viện Mỹ, Thượng nghị sĩ Patrick Leahy đã phải nhập viện để kiểm tra sức khỏe.

Báo Breitbart cho biết, ngày 26/1, Thượng nghị sĩ Patrick Leahy thuộc đảng Dân chủ đã được đưa đến bệnh viện ở Washington, D.C., theo thông báo chính thức từ văn phòng của nhà lập pháp. Theo dự kiến, ông Leahy ​​sẽ chủ trì phiên tòa luận tội cựu Tổng thống Donald Trump lần thứ 2 của Thượng viện Mỹ.

Người phát ngôn David Carle của ông Leahy cho biết: “Tối nay, Thượng nghị sĩ Leahy đã có mặt tại văn phòng Capitol của ông ấy và cảm thấy không được khỏe. Vì lý do an toàn, Bác sĩ Tham vấn đề nghị đưa ông [Leahy] đến bệnh viện địa phương để theo dõi, là nơi ở hiện tại của ông và [ông] đang được chẩn đoán”, báo The Hill trích lời.

Trong một tuyên bố nối tiếp, ông Carle thông báo: "Sau khi nhận lại kết quả xét nghiệm và kiểm tra kỹ lưỡng, hiện Thượng nghị sĩ Leahy đã về nhà. Ông ấy hy vọng sớm quay trở lại làm việc".

Thượng nghị sĩ Patrick Leahy thuộc đảng Dân chủ đến Điện Capitol Hoa Kỳ ngày 25/1/2021, ở Washington, DC. (Ảnh của BRENDAN SMIALOWSKI / AFP qua Getty Images)
Thượng nghị sĩ Patrick Leahy thuộc đảng Dân chủ đến Điện Capitol Hoa Kỳ ngày 25/1/2021, ở Washington, DC. (Ảnh của BRENDAN SMIALOWSKI / AFP qua Getty Images)

Vị Thượng nghị sĩ 80 tuổi này hiện kiêm luôn chức vụ Quyền Chủ tịch Thượng viện, phụ trách điều hành Thượng viện khi Phó Tổng thống Hoa Kỳ, đồng thời là Chủ tịch Thượng viện Mỹ, vắng mặt.

Sự cố nhập viện này diễn ra chỉ vài giờ sau khi ông Leahy tuyên thệ sẽ chủ trì phiên tòa luận tội Tổng thống Trump lần 2. Hôm 25/1, Hạ viện Mỹ đã gửi một biên bản luận tội đến Thượng viện, trong đó cáo buộc ông Trump đã kích động bạo loạn ở Điện Capitol của Hoa Kỳ. Đã có 5 người chết trong cuộc bạo loạn hôm 6/1, trong đó có một sĩ quan Vệ cảnh Capitol.

Hiện vẫn chưa rõ liệu việc nhập viện của ông Leahy có ảnh hưởng đến khả năng chủ trì phiên tòa sắp tới của ông hay không. Văn phòng của vị Thượng nghị sĩ đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận từ The Hill về vấn đề liệu việc này có ảnh hưởng gì đến phiên tòa hay không. Thượng nghị sĩ Dick Durbin thuộc đảng Dân chủ kiêm Phó Thủ lĩnh phe Đa số Thượng viện cho biết, ông hy vọng rằng ông Leahy có thể sẽ trở lại Thượng viện vào ngày 27/1.

Các thủ tục tố tụng của phiên tòa luận tội Tổng thống Trump sẽ bắt đầu vào ngày 8/2.

Các nhà lập pháp đã đồng ý với khoảng thời gian tạm chờ 2 tuần trước khi bắt đầu phiên tòa, để Thượng viện Mỹ có thể tiếp tục xác nhận các đề cử trong Nội các của tân Tổng thống Joe Biden và thúc đẩy các nỗ lực của chính quyền mới nhằm cung cấp gói cứu trợ trong đại dịch COVID-19 cho người dân Mỹ, theo Breitbart.

Khoảng thời gian này cũng cho phép phía ông Trump chuẩn bị các thủ tục bào chữa của mình. Cho đến nay, vị Tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ đã mời luật sư Butch Bowers của Nam Carolina đại diện cho mình.

Du Miên

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Chủ tọa dự kiến của phiên tòa luận tội TT Trump phải nhập viện