Chủ tịch Ủy ban Nhậm chức của ông Trump đối mặt với án phạt liên bang

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một giám đốc điều hành kinh doanh, người chủ trì ủy ban nhậm chức của cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã bị buộc tội hoạt động như một phái bộ cho Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (United Arab Emirates - UAE), theo một tài liệu do tòa án Mỹ mới giải niêm phong.

Ông Thomas Barrack (74 tuổi) là chủ tịch điều hành của Colony Capital - một công ty đầu tư quốc tế của Mỹ. Ông bị cáo buộc đã thúc đẩy lợi ích của UAE khi xuất hiện trên các phương tiện truyền thông từ năm 2016 đến năm 2018, mặc dù không hề đăng ký là phái bộ nước ngoài.

Ông Barrack cũng bị buộc tội cản trở công lý và nói dối các nhân viên FBI trong một cuộc phỏng vấn ngày 20/6/2019.

Theo một bản cáo trạng vào ngày 16/7 (pdf) mới giải niêm phong vào ngày 20/7, ông Barrack đã sắp xếp một cuộc gặp giữa ông Rashid Sultan Rashid Al Malik Alshahhi, một công dân của UAE, và cựu Tổng thống Trump vào năm 2017. Ông Barrack cũng công khai khuyến nghị ông Trump không can dự vào tranh chấp giữa Qatar và các chính phủ khác ở Trung Đông, bao gồm UAE.

Hai người khác làm việc dưới quyền ông Barrack là ông Alshahhi, 43 tuổi và anh Matthew Grimes, 27 tuổi, một cư dân Colorado, cũng bị buộc tội.

Trong một tuyên bố, Quyền Trợ lý Tổng chưởng lý Mark Lesko thuộc Bộ phận An ninh Quốc gia của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cho biết: “Các bị cáo liên tục lợi dụng tình bạn của ông Barrack và tiếp cận với một ứng cử viên cuối cùng đã được bầu làm Tổng thống, chiến dịch cấp cao và các quan chức chính phủ, và các phương tiện truyền thông Mỹ để thúc đẩy các mục tiêu chính sách của chính phủ nước ngoài mà không tiết lộ lòng trung thành thực sự của họ".

Ông Lesko nêu rõ: “Hành vi bị cáo buộc trong bản cáo trạng hoàn toàn là sự phản bội với những quan chức ở Hoa Kỳ, bao gồm cả cựu Tổng thống [Trump]. Thông qua bản cáo trạng này, chúng tôi đang đặt tất cả mọi người - bất kể sự giàu có hay quyền lực chính trị nhận thức của họ - lưu ý rằng, Bộ Tư pháp sẽ thực thi việc cấm loại tác động từ nước ngoài không được tiết lộ này".

Thomas Barrack, bên trái, vỗ tay khi Tổng thống đắc cử Donald Trump phát biểu tại Điện Capitol Hoa Kỳ ở Washington vào ngày 20/1/2017. (Chip Somodevilla / Getty Images)
Thomas Barrack, bên trái, vỗ tay khi Tổng thống đắc cử Donald Trump phát biểu tại Điện Capitol Hoa Kỳ ở Washington vào ngày 20/1/2017. (Chip Somodevilla / Getty Images)

“Bản cáo trạng của ngày hôm nay xác nhận cam kết vững chắc của FBI trong việc loại bỏ những cá nhân nghĩ rằng, họ có thể thao túng hệ thống [chính trị để] gây tổn hại cho Hoa Kỳ và người dân Hoa Kỳ”, Trợ lý Giám đốc Calvin Shivers thuộc Bộ phận Điều tra Hình sự của FBI nói thêm.

Hồ sơ vụ án vẫn đang được niêm phong, nên không rõ liệu các bị cáo có luật sư riêng hay không.

Cựu Tổng thống Trump đã không ngay lập tức trả lời yêu cầu bình luận.

Theo tài liệu của tòa án, ông Barrack đã là cố vấn không chính thức cho ông Trump vào năm 2016, trước khi giữ chức chủ tịch ủy ban nhậm chức của cựu tổng tư lệnh Mỹ. Sau đó, ông Barrack tiếp tục làm cố vấn không chính thức cho các quan chức thuộc chính quyền của ông Trump về các chính sách của Mỹ đối với Trung Đông.

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Chủ tịch Ủy ban Nhậm chức của ông Trump đối mặt với án phạt liên bang