Chủ tịch Quốc hội Iran nhiễm viêm phổi Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chủ tịch Quốc hội Iran có xét nghiệm dương tính với viêm phổi Vũ Hán, truyền hình nhà nước Iran đưa tin hôm thứ Năm (03/04), trở thành quan chức mới nhất nhiễm bệnh tại quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề này.

Tin cho biết ông Ali Larijani "đã được xét nghiệm virus corona sau khi cho thấy một số triệu chứng nhất định và kết quả là dương tính, ông ấy hiện đang được cách ly và điều trị”.

Ông Larijani, 62 tuổi, là người thân cận với giới lãnh đạo và Tổng thống Iran. Ông tái đắc cử Chủ tịch Quốc hội Iran lần 2 vào năm 2016. Ông là một trong những quan chức cao cấp nhất bị nhiễm bệnh tại Iran.

Hiện Iran đang vật lộn để ngăn chặn sự lây lan của virus Vũ Hán kể từ khi có ca nhiễm đầu tiên vào ngày 19/02.

Theo số liệu đến đầu ngày 03/04, Iran ghi nhận 124 ca tử vong mới do virus corona, nâng tổng số người chết lên 3.160, cùng với hơn 50.000 ca nhiễm.

Thông báo được đưa ra khi Tổng thống Hasan Rouhani cảnh báo tại một cuộc họp nội các rằng nước này phải có thể chiến đấu với đại dịch thêm một năm nữa.

"Virus corona không phải là thứ mà chúng ta có thể chỉ ra vào một ngày nhất định và nói rằng nó sẽ bị xóa sổ hoàn toàn vào thời điểm đó", ông nói.

Ông Rouhani cho biết virus "có thể sống chung với chúng ta trong những tháng tới hoặc cho đến khi kết thúc".

Virus Vũ Hán đã không tha cho các nhà lập pháp Iran cũng như các quan chức khác của nước này.

Ít nhất 23 trong số 290 thành viên của cơ quan lập pháp Iran đã có kết quả dương tính với virus Vũ Hán.

COVID-19 cũng đã giết chết ít nhất 12 quan chức chính phủ đương nhiệm hoặc đã về hưu.

Sau nhiều tuần không áp dụng biện pháp phong tỏa, tuần trước, Tehran đã có quyết định cấm đi lại trên toàn quốc cho đến ít nhất là ngày 08/04

Iran đã đóng cửa các trường học cũng như 4 địa điểm hành hương quan trọng của người Hồi giáo Shiite, bao gồm đền thờ Fatima Masumeh ở Qom, là tâm dịch tại Iran.

Nước này cũng không khuyến khích việc đi lại, hủy bỏ các buổi cầu nguyện vào thứ Sáu hàng tuần và tạm đóng cửa Quốc hội.

Minh Dũng

Theo AFP



BÀI CHỌN LỌC

Chủ tịch Quốc hội Iran nhiễm viêm phổi Vũ Hán