Chủ tịch Pelosi bổ nhiệm bà Cheney vào Ủy ban điều tra ngày 6/1 của Hạ viện Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 1/7, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi thuộc đảng Dân chủ đã bổ nhiệm Hạ nghị sĩ Cộng hòa Liz Cheney (Wyoming) vào phục vụ trong ủy ban có tuyển chọn để điều tra các sự kiện tại Quốc hội Hoa Kỳ vào ngày 6/1.

Tại một cuộc họp báo về tiểu ban tuyển chọn hôm 1/7, bà Pelosi cho biết: “Dân biểu Liz Cheney, thuộc Ủy ban Vũ trang, đã đồng ý phục vụ trong ủy ban với lòng yêu nước. Chúng tôi rất vinh dự và tự hào rằng bà ấy đã đồng ý phục vụ trong ủy ban".

Bà Cheney đã tiếp nhận nhiệm vụ và gọi đó là một vinh dự.

Thông qua một tuyên bố báo chí, bà Cheney khẳng định: “Tôi rất vinh dự được xướng tên để phục vụ trong ủy ban tuyển chọn ngày 6/1. Quốc hội [Mỹ] có nghĩa vụ tiến hành một cuộc điều tra đầy đủ về vụ tấn công nghiêm trọng nhất vào Điện Capitol của chúng ta kể từ năm 1814. Lời thề của chúng tôi với Hiến pháp, cam kết của chúng tôi đối với nhà nước pháp quyền và việc duy trì sự chuyển giao quyền lực một cách hòa bình phải luôn luôn ở trên chính trị đảng phái”.

Bà Pelosi nói: “Điều đó mang lại cho chúng tôi niềm tin lớn rằng, chúng tôi sẽ có thể làm việc theo cách phi đảng phái cho người dân".

Hạ viện Mỹ do đảng Dân chủ kiểm soát đã bỏ phiếu ủng hộ việc thành lập hội đồng lựa chọn vào thứ Tư (30/6), mặc dù đảng Cộng hòa tuyên bố việc này là không cần thiết, vì các cuộc điều tra đã được tiến hành ở các ủy ban thẩm quyền khác. Bà Cheney, một người chỉ trích mạnh mẽ cựu Tổng thống Donald Trump, sẽ là thành viên duy nhất của đảng Cộng hòa trong hội đồng gồm 8 thành viên.

Đảng Cộng hòa phản đối ủy ban lưỡng đảng độc lập điều tra về ngày 6/1. Họ nhận định, phạm vi điều tra của hội đồng này quá hẹp, và đáng lý họ nên bao gồm tất cả các hoạt động khủng bố tại nước Mỹ từ năm ngoái, bao gồm các hành vi bạo loạn, cướp bóc và đốt phá của Antifa cùng với Black Lives Matter trên khắp đất nước.

Bà Cheney là một trong 10 thành viên đảng Cộng hòa đã kết luận cùng với các thành viên đảng Dân chủ rằng, ông Trump phải chịu trách nhiệm về vụ đột nhập bất hợp pháp vào Điện Capitol Hoa Kỳ và nên bị luận tội, mặc dù tại thời điểm bỏ phiếu, ông không còn tại vị. Bà cũng đã bỏ phiếu ủng hộ việc thành lập ủy ban độc lập tương tự như ủy ban được thành lập sau vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001.

Việc bà Cheney vẫn tiếp tục lên tiếng phản đối cựu Tổng thống Trump đã dẫn đến việc bà bị đảng Cộng hòa tại tiểu bang của mình chỉ trích, và bị Hạ nghị sĩ Cộng hòa Elise Stefanik (New York) thay thế trong cương vị là Chủ tịch Hội nghị đảng Cộng hòa tại Hạ viện.

Ngay sau khi bà Pelosi thông báo rằng bà đã yêu cầu bà Cheney phục vụ trong ủy ban tuyển chọn, Lãnh đạo phe Thiểu số Cộng hòa tại Hạ viện Kevin McCarthy (California) đã có phản hồi.

Trao đổi với các phóng viên hôm 1/7, ông McCarthy cho biết: “Tôi rất sốc khi biết bà ấy lại đi chấp nhận điều gì đó từ Chủ tịch Pelosi. Đối với tôi, dường như tôi không nhận được tin tức từ bà ấy, có lẽ bà ấy gần gũi với bà [Pelosi] hơn là với chúng tôi".

Lãnh đạo McCarthy nói thêm rằng, việc một thành viên đảng Cộng hòa nhận được sự phân công ủy ban từ lãnh đạo đảng Dân chủ và ngược lại là không chính thống. Ông không định đe dọa bà Cheney rằng bà ấy sẽ mất các nhiệm vụ trong ủy ban của mình.

Ông nói thêm: “Tôi luôn luôn tìm thấy [rằng] đó là cách hệ thống hoạt động ở đây, hội nghị đảng Cộng hòa chỉ định thành viên đảng Cộng hòa và các thành viên đảng Dân chủ bổ nhiệm các thành viên đảng Dân chủ. Đó là lý do tại sao bạn có tỷ lệ".

Bà Pelosi cho biết, Ủy ban Lựa chọn sẽ điều tra và báo cáo về các sự kiện và nguyên nhân của ngày 6/1. Bên cạnh bà Cheney, hội đồng bao gồm các Dân biểu Dân chủ là Bennie Thompson (Mississipi), Zoe Lofgren (California), Adam Schiff (California), Pete Aguilar (California), Stephanie Murphy (Florida), Jamie Raskin (Maryland) và Elaine Luria (Virginia).

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Chủ tịch Pelosi bổ nhiệm bà Cheney vào Ủy ban điều tra ngày 6/1 của Hạ viện Mỹ