Chủ tịch hãng luật lớn nhất Mỹ: Tối cao Pháp viện phải bảo vệ quyền tự do tôn giáo trước sự kiểm soát trong đại dịch

Giúp NTDVN sửa lỗi

“Rất đáng lo ngại” khi thấy các thống đốc và thị trưởng trên khắp đất nước bắt đầu nhắm vào các cộng đồng tôn giáo bằng cách lạm dụng quyền lực mới của họ, Chủ tịch hãng luật First Liberty Institute cho biết.

Kelly Shackelford là Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của First Liberty Institute - hãng luật lớn nhất tại Mỹ. Hãng luật này chỉ tập trung vào các vụ kiện về tự do tín ngưỡng và tôn giáo. Ông Kelly Shackelford đã dẫn đầu các nỗ lực pháp lý để bảo vệ tự do tôn giáo trong suốt 3 thập kỷ qua.

Ông Kelly Shackelford cho biết, Tối cao Pháp viện Mỹ hiện đang là tâm điểm của cuộc chiến về việc liệu các quan chức chính phủ có thể đặt những nơi thờ phụng dưới sự kiểm soát của họ bằng cách sử dụng quyền hạn khẩn cấp mà họ có được trong đại dịch virus Corona Vũ Hán.

Trong một cuộc phỏng vấn trên chương trình “American Thought Leaders” của The Epoch Times, Chủ tịch hãng luật First Liberty Institute cho biết “rất đáng lo ngại” khi thấy các thống đốc và thị trưởng trên khắp đất nước bắt đầu nhắm vào các cộng đồng tôn giáo bằng cách lạm dụng quyền lực mới của họ. “Từ bang này đến bang khác, một số nhà lãnh đạo lạm dụng quyền hạn, rõ ràng họ đang đối xử với nhà thờ, giáo đường Do Thái, những nơi thờ phụng khác một cách khác biệt so với các hoạt động tương tự không mang tính tín ngưỡng”.

Trong tháng Mười Một, hãng luật First Liberty Institute đã tham gia một vụ kiện, đại diện cho Học viện Cơ đốc giáo Danville ở Kentucky, chống lại Thống đốc Andy Beshear vì những quy định hạn chế của ông về số lượng người trong lớp học. Học viện Cơ đốc giáo Danville là một trường học gồm cả ba cấp.

Thống đốc Andy Beshear là thành viên của đảng Dân Chủ. Vào ngày 18/11, ông đã ký một lệnh hành pháp yêu cầu tất cả các trường công lập, tư thục và tôn giáo ngừng các lớp học trực tiếp từ ngày 23/11 đến ít nhất là ngày 4/1/2021, viện dẫn sự gia tăng của các trường hợp nhiễm virus Corona Vũ Hán.

Học viện Cơ đốc giáo Danville đã được lệnh đóng cửa trong khi trường này chỉ có một số lượng nhỏ học sinh nhỏ tuổi và thực hiện giữ khoảng cách xã hội trong các lớp học cũng như sử dụng "mọi biện pháp phòng ngừa có thể áp dụng", ông Shackelford nói với người dẫn chương trình Jan Jekielek.

Chủ tịch hãng luật nói: “Ý tôi là, tất cả các trường học tôn giáo trên toàn tiểu bang đang bị cấm trong khi cùng lúc đó thì có thể có 3.000 người tham gia trận đấu bóng rổ ở Kentucky. Các câu lạc bộ thoát y, các nơi đánh bạc, rạp chiếu phim đều có thể mở cửa”.

Vài ngày sau khi Tòa án phúc thẩm Hoa Kỳ Khu vực thứ 6 xác nhận lệnh hành pháp của Thống đốc Beshear, hãng luật First Liberty và Tổng chưởng lý Daniel Cameron của Kentucky đã đệ đơn lên Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ, đề nghị hủy bỏ phán quyết của tòa phúc thẩm.

Chủ tịch Shackelford của hãng luật nói rằng, với việc bổ sung Thẩm phán Amy Coney Barrett vào Tối cao Pháp viện gần đây, đa số thẩm phán của đảng Cộng Hòa sẽ bảo vệ quyền của các bậc cha mẹ trong việc lựa chọn giáo dục tôn giáo cho con cái của họ - đây là “quyền cơ bản nhất trong Tu chính án thứ nhất”.

“Tôi hiểu các thẩm phán muốn tôn trọng các quan chức chính phủ ở một mức độ nào đó, nhưng chúng ta đang ở thời điểm hiện tại, nếu họ không đứng về phía người dân, thì người dân không có quyền tự do, bởi vì công việc của tòa án là bảo vệ và thực hiện theo Hiến pháp. Nếu họ không làm, không ai sẽ làm", ông Shackelford nói.

Ông cũng nói rằng, trên khắp nước Mỹ, có những quan chức với quyền lực chưa được kiểm soát, và “Hiến pháp đang đi nghỉ - theo cách nói của Thẩm phán Neil Gorsuch”. “Đó không phải là cách đất nước này hoạt động. Vì vậy, đó là một quyết định thực sự quan trọng cần đưa ra rằng ‘Không, Hiến pháp không đi nghỉ. Tu chính án Thứ nhất được áp dụng và trường tồn'”.

Nguyễn Minh
Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Chủ tịch hãng luật lớn nhất Mỹ: Tối cao Pháp viện phải bảo vệ quyền tự do tôn giáo trước sự kiểm soát trong đại dịch