Chủ tịch Hạ viện Texas ra lệnh bắt giữ thành viên đảng Dân chủ trong phái đoàn bỏ trốn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 26/7, Chủ tịch Hạ viện tiểu bang Texas là ông Dade Phelan đã ký lệnh bắt giữ dân sự đối với một nghị sĩ bang thuộc đảng Dân chủ, người đã rời bang vào đầu tháng này và sau đó quay trở lại Texas vào tuần trước, trước khi cùng các đồng nghiệp trở lại Washington, D.C.

Lệnh bắt giữ dân sự đối với Hạ nghị sĩ Philip Cortez thuộc đảng Dân chủ sẽ không có tác động ngay lập tức, vì cơ quan hành pháp Texas thiếu thẩm quyền bên ngoài tiểu bang. Đầu tháng này, các nhà lập pháp bang của đảng Dân chủ đã bỏ trốn khỏi tiểu bang Texas. Phái đoàn này ra quyết định "bỏ trốn" nhằm ngăn chặn việc thông qua dự luật cải cách bầu cử do đảng Cộng hòa tại Texas lãnh đạo. Phe Dân chủ bỏ trốn gọi đây là một nỗ lực nhằm ngăn chặn quyền bỏ phiếu của các nhóm thiểu số.

Tuần trước, Dân biểu Cortez đã trở về Austin, Texas, từ Washington và tuyên bố, ông muốn tham gia vào "cuộc đối thoại thiện chí" về biện pháp cải cách bầu cử, điều này đã thu hút sự chỉ trích từ các thành viên đảng Dân chủ khác. Nhưng ông Cortez đã trở lại thủ đô của nước Mỹ vào cuối tuần qua và nói rằng, các cuộc đàm phán với đảng Cộng hòa về dự luật "không tạo ra sự cải thiện".

Khi gần 60 thành viên đảng Dân chủ rời bang nhằm khiến phía đảng Cộng hòa không đạt đủ túc số dân biểu cần thiết để bắt đầu một phiên lập pháp đặc biệt, Chủ tịch Phelan và Thống đốc bang Texas là ông Greg Abbott cho biết, họ sẽ bắt và giam giữ các nhà lập pháp khi họ quay trở lại tiểu bang. Lệnh bắt giữ đối với ông Cortez là lệnh đầu tiên Chủ tịch Phelan đưa ra trong sự kiện này.

Trong một tuyên bố hôm 26/7, ông Phelan cho biết, Dân biểu Cortez “đã phá vỡ niềm tin của tôi và sự tin tưởng của [Hạ viện] này một cách không thể phục hồi”, sau khi ông ấy “trình bày với tôi và các thành viên rằng ông ấy muốn làm việc về chính sách và tìm giải pháp để đưa các đồng nghiệp của mình trở lại Texas".

Chủ tịch Hạ viện Texas tiếp tục: “Như một điều kiện để được cấp phép tạm thời rời khỏi sàn Hạ viện, Dân biểu Cortez đã hứa với các đồng nghiệp ở Hạ viện rằng ông ấy sẽ trở lại. [Nhưng] thay vào đó, ông ta đã bỏ trốn khỏi bang".

Kể từ khi họ đến Washington, phái đoàn đảng Dân chủ đã gặp Phó Tổng thống Kamala Harris, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi (California), và các thành viên đảng Dân chủ hàng đầu khác tại Quốc hội Mỹ. Ít nhất 6 thành viên đảng Dân chủ Texas, một phụ tá của bà Pelosi và một phụ tá Nhà Trắng đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus Corona Vũ Hán vào tuần trước.

Theo một bản sao của lệnh bắt giữ, ông Phelan đã chỉ đạo văn phòng Trung sĩ Hạ viện và “bất kỳ sĩ quan nào do ông bổ nhiệm” đưa Dân biểu Cortez - “người hiện đang vắng mặt tại Hạ viện, dù ở bất cứ nơi nào mà Thành viên này có thể được tìm thấy trong Tiểu bang, vào quyền giám hộ và sự bảo đảm an toàn của các vị, và ngay lập tức đưa Thành viên nói trên đến trình diện trước [Hạ viện]".

Sau đó, theo Hiến pháp của tiểu bang Texas, ông Cortez sẽ bị bắt buộc tham dự phiên họp của Hạ viện “theo cách được cung cấp theo Quy tắc Thủ tục của Hạ viện”, lệnh này nêu rõ.

Sau khi Dân biểu Cortez trở về Washington, Chủ tịch Hội đồng Dân chủ của đảng Dân chủ tại Hạ viện Texas là Chris Turner đã hết lời ca ngợi và nói trong một tuyên bố rằng, “sự đoàn kết của chúng ta là sức mạnh của chúng ta”.

Ông Turner cho biết: “Chúng tôi hoan nghênh Hạ nghị sĩ Phil Cortez, người là một thành viên quan trọng trong Hội đồng kín của chúng tôi, trở lại Washington, D.C. với vòng tay rộng mở. Tất cả 57 đảng viên đảng Dân chủ phá vỡ túc số đều kiên quyết trong cam kết của chúng tôi, là sẽ chứng kiến điều này cho đến cuối cùng như ngày chúng tôi rời đi. Chúng tôi đoàn kết và không ngừng cam kết bảo vệ quyền tự do bầu cử”.

The Epoch Times đã liên hệ với văn phòng của ông Cortez để đưa ra bình luận.

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Chủ tịch Hạ viện Texas ra lệnh bắt giữ thành viên đảng Dân chủ trong phái đoàn bỏ trốn