Chủ tịch Hạ Viện Texas ra lệnh bắt giữ 52 dân biểu Dân chủ trốn họp

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chủ tịch Hạ viện tiểu bang Texas Dade Phelan hôm 10/8 đã ký lệnh bắt giữ đối với 52 Dân biểu đảng Dân chủ tiểu bang Texas, những người đã tự ý bỏ họp nhằm ngăn chặn việc thông qua luật cải cách bầu cử do Đảng Cộng hòa khởi xướng, theo Dallas Morning News.

Trước đó trong ngày, Hạ viện Texas đã bỏ phiếu với tỷ lệ 80-12 để đưa những thành viên đảng Dân chủ chống đối quay trở lại công việc. Vài giờ trước cuộc bỏ phiếu, Tòa án Tối cao Texas đã phán quyết rằng đảng Cộng hòa có quyền buộc các đồng nghiệp của họ quay trở lại.

Thành viên Đảng Cộng hòa duy nhất đã bỏ phiếu chống lại việc phê chuẩn lệnh trên, Dân biểu Lyle Larson, đã chỉ trích động thái này trên Twitter.

“Bắt các thành viên đến trụ sở Hạ viện ư? Có phải chúng ta đã tiến đến một bước mà phải bắt giữ đồng nghiệp của mình. Hôm nay, việc tranh luận một cách văn minh đã có một bước ngoặt thật xấu xa ”, ông Larson viết.

Trong một tuyên bố hôm thứ Ba (10/8), sau phán quyết của Tòa án Tối cao Texas, văn phòng Thống đốc Texas Greg Abbott tuyên bố chiến thắng khi nói rằng:

“Tòa án Tối cao Texas đã nhanh chóng bác bỏ nỗ lực nguy hiểm này của các thành viên đảng Dân chủ Texas nhằm phá hoại Hiến pháp của chúng ta và trốn tránh thực hiện công việc họ đã được bầu để làm”.

Các thành viên đảng Dân chủ Hạ viện Texas đáp lại rằng họ sẽ cố gắng đấu tranh để có được lệnh tạm hoãn tạm thời ở cấp Tòa án phúc thẩm Liên bang.

“Không có gì ngạc nhiên khi Thống đốc Đảng Cộng hòa Greg Abbott và Chủ tịch Hạ viện Dade Phelan muốn bắt giữ các đối thủ chính trị của họ. Rất may, đây vẫn là Hợp chủng quốc Hoa Kỳ. Chúng tôi sẽ bảo vệ quyền tự do bỏ phiếu và chúng tôi mong đợi phiên điều trần lệnh tạm thời vào ngày 20 tháng 8”, các Dân biểu Trey Martinez Fischer, Gina Hinojosa và Jasmine Crockett cho biết trong một tuyên bố.

Ít nhất hai chục thành viên Đảng Dân chủ đã chạy đến Washington trong nỗ lực ngăn chặn dự luật cải cách bầu cử do Đảng Cộng hòa bang Texas khởi xướng bằng cách trốn tránh tham dự trong một phiên họp đặc biệt do ông Abbott kêu gọi.

Tuần trước, Thống đốc Abbott thông báo rằng ông đã ra lệnh triệu tập một phiên họp lập pháp đặc biệt khác trong tháng 8 nhằm thông qua dự luật bỏ phiếu.

Không giống như các tiểu bang khác, vốn quy định số lượng dân biểu quá bán để khởi xướng một phiên họp lập pháp, bang Texas yêu cầu phải có đa số ⅔ dân biểu tham dự .

Minh Dũng

Theo The Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Chủ tịch Hạ Viện Texas ra lệnh bắt giữ 52 dân biểu Dân chủ trốn họp