Chủ tịch Hạ viện nói rằng Hoa Kỳ nên ra lệnh phải đeo khẩu trang trên toàn quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cho rằng, cần ban hành lệnh bắt buộc đeo khẩu trang trên toàn nước Mỹ để chống đại dịch viêm phổi Vũ Hán (COVID-19).

Trong cuộc phỏng vấn với đài ABC News, khi được hỏi về việc có nên sử dụng khẩu trang hay không, bà Pelosi cho biết: “Chắc chắn đã quá trễ để làm điều này”. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Hoa Kỳ đã khuyến nghị nên sử dụng khẩu trang nhưng không bắt buộc.

Ngày 28/6, Phó Tổng thống Mike Pence đã đưa ra một tuyên bố đối lập khi nói rằng Tổng thống Trump sẽ để các tiểu bang tự quyết định việc liệu có bắt buộc phải đeo khẩu trang để phòng chống virus Corona Vũ Hán hay không.

Ông Pence nói với CBS News rằng: “Một trong những yếu tố xuất chúng của Hoa Kỳ là nguyên tắc kiểm soát [theo cấp bậc] liên bang, tiểu bang và địa phương. Chúng tôi đã nói rõ rằng chúng tôi muốn trì hoãn các thống đốc. Chúng tôi muốn để các quyết định đó cho các quan chức địa phương”.

“Nếu chúng ta thật sự áp dụng phương pháp đó, chúng ta sẽ không thể thành công như chúng ta có được ở khu vực Thành phố New York. Chúng ta sẽ không thể thành công ở Michigan hoặc New Orleans. Vì từ sớm, chúng ta đã hợp tác chặt chẽ với các thống đốc để đảm bảo rằng họ có những gì họ cần, phù hợp với hoàn cảnh đặc thù của từng tiểu bang”, ông Pence nói thêm.

Theo số liệu từ Đại học Johns Hopkins, hiện đã có hơn 127.000 người Mỹ đã tử vong vì virus Corona Vũ Hán. Thứ Bảy (27/6), Dự án Theo dõi COVID đã nhấn mạnh rằng trong vài tuần qua, “số ca tử vong vẫn tiếp tục giảm, ngay cả khi các trường hợp nhập viện tăng đột biến ở miền Nam và miền Tây”. Theo thông tin từ dự án, đã có khoảng 500 người tử vong vì dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán vào ngày 26/6.

Trong cuộc phỏng vấn với đài ABC, bà Pelosi một lần nữa yêu cầu Thượng viện thông qua Đạo luật HEROES trị giá 3 nghìn tỷ đô-la Mỹ (khoảng 69,8 triệu tỷ VNĐ), một gói cứu trợ nhằm giải quyết những thiếu hụt kinh tế trong đại dịch. Giải pháp này chưa được trình lên Thượng viện bởi lãnh đạo phe đa số Thượng viện Mitch McConnell sau khi một số quan chức đảng Cộng hòa nói rằng có quá nhiều điều khoản không cần thiết trong dự luật này.

Chủ tịch Hạ viện nhấn mạnh: “Đã đến lúc chính quyền [Hoa Kỳ] cần xem xét việc này một cách nghiêm túc. Như tiến sĩ [Anthony] Fauci nói, chúng ta có một vấn đề nghiêm trọng phía trước”.

Bà Pelosi bổ sung: “Đây là [vấn đề] sống còn, và chúng ta có kế hoạch đảo ngược dịch bệnh này, cũng như tiêu diệt chủng virus này. Chúng ta không có vaccine, và chúng ta không có phương pháp chữa bệnh. Với Đức Chúa ban ơn và khả năng của khoa học, có thể chúng ta sẽ sớm có, nhưng cho đến khi [ấy], chúng ta có các công cụ để ngăn chặn sự lây lan của [đại dịch] này”.

Các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa và Tổng thống Donald Trump đã báo hiệu rằng có khả năng sẽ có thêm một gói cứu trợ khác liên quan đến đại dịch viêm phổi Vũ Hán, bao gồm các khoản trợ cấp trực tiếp cho người dân Mỹ trong tương lai.

Tuần trước, Tổng thống Trump đã khen ngợi số lượng xét nghiệm đang được thực hiện tại Hoa Kỳ, nhưng nói đùa rằng ông muốn có ít xét nghiệm hơn nhằm giảm số lượng các ca nhiễm. Các quan chức Nhà Trắng và chính ông Trump cho biết những bình luận ông đưa ra chỉ là lời nói đùa.

Du Miên

Theo The Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Chủ tịch Hạ viện nói rằng Hoa Kỳ nên ra lệnh phải đeo khẩu trang trên toàn quốc