Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi lên tiếng ‘bảo vệ’ Eric Swalwell trước vụ bê bối gián điệp Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Không ai có thể đổ lỗi cho sự lo lắng của các đảng viên Cộng hòa khi câu chuyện về mối quan hệ của Hạ nghị sĩ bang California Eric Swalwell với một nghi can gián điệp Trung Quốc được tiết lộ hôm thứ Ba (8/12).

Sau cuộc điều tra kéo dài một năm, Axios báo cáo về một “kẻ tình nghi là gián điệp Trung Quốc” có tên “Christine Fang” hay “Fang Fang”, người này đã “phát triển mối quan hệ sâu rộng với các chính trị gia địa phương và quốc gia, gồm cả một nghị sĩ Hoa Kỳ. Các quan chức cấp cao Hoa Kỳ tin rằng mối quan hệ này thực chất là một hoạt động mang tính gián điệp được Cơ quan Tình báo Dân sự của Trung Quốc điều hành từ năm 2011 - 2015”.

Nghị sĩ đó không ai khác là Eric Swalwell.

Báo cáo của Axios chỉ ra rằng Fang “nhắm mục tiêu đến các chính trị gia địa phương đang lên ở Vùng Vịnh và trên khắp đất nước, những người có tiềm năng phát triển hơn nữa trên chính trường quốc gia”.

Ông Swalwell là một trong những người chỉ trích gay gắt nhất đối với Tổng thống Donald Trump tại Hạ viện. Ông phục vụ trong Ủy ban Tình báo, đã không ngừng công kích ông Trump vì mối quan hệ bị cáo buộc là có sự thông đồng với Nga trong suốt nhiệm kỳ Tổng thống đầu tiên. Sau cuộc gặp tai tiếng vào tháng 6 năm 2016 của ông Donald Trump Jr. với luật sư người Nga Natalia Veselnitskaya bị tiết lộ, ông Swalwell cũng đã lao vào chỉ trích con trai của Tổng thống Trump.

Nhưng giờ đây chính ông Swalwell lại bị lọt vào tầm ngắm, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi nói với các phóng viên rằng không có gì đáng để quan tâm ở đây.

“Tôi không lo lắng chút nào về ông Swalwell,” bà Pelosi nói hôm thứ Năm (10/12) tại cuộc họp báo hàng tuần.

Thực tế, bà Pelosi nên có sự quan tâm cần thiết đối với vấn đề nghiêm trọng của ông Swalwell.

Fang biết Swalwell nhiều đến mức đủ để trở thành “bạn bè” trên Facebook cùng với cha và anh trai của ông. (Fox News đưa tin hôm thứ Tư (9/12) rằng cả Swalwell Sr. và Joshua Swalwell chỉ mới hủy kết bạn với Fang vào ngày hôm đó).

Theo Axios, Fang “đã thành công trong việc giúp ít nhất một thực tập sinh vào văn phòng của Swalwell”.

Điều này đã khiến ông Chad Pergram của đài Fox News hỏi bà Pelosi, liệu Chủ tịch Hạ viện cảm thấy sự cần thiết của việc kiểm tra lý lịch đối với tất cả các nhân viên và thực tập sinh hay không.

Bà Pelosi cho biết: “Tôi không nghĩ rằng điều đó có nghĩa là chúng tôi phải kiểm tra lý lịch cho mọi thực tập sinh đến Capitol”.

Vào thời điểm mà người Trung Quốc đang cố gắng xâm nhập vào hầu hết mọi tổ chức của Mỹ, bao gồm chính phủ, hệ thống tài chính, các trường đại học và công nghệ thì một kẻ bị tình nghi là gián điệp Trung Quốc, đưa thành công một thực tập sinh vào văn phòng của Ủy viên Tình báo, nơi có thể tiếp xúc với hàng loạt thông tin nhạy cảm trong một ngày có đáng lo ngại không?

Nếu ông Swalwell là một đảng viên Cộng hòa, chắc chắn bà Pelosi sẽ phản ứng khác đi nhiều.

Swalwell tuyên bố ông không hề biết Fang là gián điệp vào thời điểm họ có mối quan hệ và điều đó có thể đúng. Nhưng chẳng lẽ người Mỹ không muốn nhìn thấy một quan chức chính phủ phải thể hiện được sự sáng suốt và nhạy bén của mình hay sao, đặc biệt là người có thể tiếp cận với nhiều thông tin mật. Liệu Quốc hội Mỹ cần phải suy nghĩ kỹ hơn một chút về vấn đề này hay không.

Trước đó, hôm thứ Ba (8/12), lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ viện ông Kevin McCarthy (đảng viên Cộng hòa ở bang California) đã yêu cầu bà Nancy Pelosi trả lời về những hiểu biết và trách nhiệm của bà khi đưa ông Swalwell vào Ủy ban Tình báo.

Ông McCarthy nói rằng các thành viên của Ủy ban Tình báo “chỉ được các nhà lãnh đạo thuộc cùng một đảng bầu chọn, điều đó có nghĩa, bà Nancy Pelosi là người đã lựa chọn Swalwell vào ủy ban.”

Là một trong những nhà lãnh đạo có quyền tiếp cận với các vấn đề tình báo tuyệt mật, “liệu bà Pelosi có biết vụ việc nghiêm trọng đã xảy ra khi bà đưa Swalwell vào ủy ban không?” ông McCarthy hỏi.

Người phát ngôn của Chủ tịch Hạ viện Pelosi, ông Drew Hammill cho biết trong một tuyên bố với Fox rằng “Chủ tịch hoàn toàn tin tưởng vào sự phục vụ của nghị sĩ Swalwell trong Quốc hội và Ủy ban Tình báo”.

Trong khi đó, phát ngôn viên của ông Swalwell cho biết trong một tuyên bố với Axios: “Cách đây rất lâu, ông Swalwell đã cung cấp thông tin về người này - người mà ông đã gặp hơn 8 năm trước và cũng là người mà ông đã không còn gặp mặt trong gần 6 năm nay - cho FBI”.

Và đó chỉ là tất cả những gì họ nói về chủ đề này. Cả Chủ tịch Hạ viện và nghị sĩ đều tỏ ra không lo ngại về tính nghiêm trọng của vụ việc.

Ủy viên Tình báo Eric Swalwell đang gặt lại những gì ông đã gieo, và vụ bê bối này thực tế khó có thể bị bác bỏ hơn so với suy nghĩ của ông.

Hoàng Tuấn



BÀI CHỌN LỌC

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi lên tiếng ‘bảo vệ’ Eric Swalwell trước vụ bê bối gián điệp Trung Quốc