Hạ viện Mỹ: Dự luật an ninh Hong Kong là hành động 'trơ tráo' của Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ kêu gọi tất cả các nước và mọi người dân trên khắp thế giới cần lên tiếng lên án luật này của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Vào ngày 28/5, Chủ tịch Hạ viện Mỹ, bà Nancy Pelosi, đã lên án hành động của Bắc Kinh nhằm phá huỷ quyền tự trị của Hong Kong. Bà nói rằng Mỹ có thể áp dụng các biện pháp trừng phạt bao gồm các hạn chế về thị thực và trừng phạt về kinh tế.

"Đó là hành động 'trơ tráo' của chính phủ Trung Quốc", bà Pelosi nói trong một cuộc họp báo.

Vào ngày 28/5, Quốc hội Trung Quốc đã thông qua dự thảo luật an ninh quốc gia đối với Hong Kong, trong khi quốc tế chỉ trích kịch liệt.

Động thái này được thực hiện sau khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố ngày 27/5 rằng Hong Kong không còn đủ quyền tự trị vì chính quyền Trung Quốc đã cố gắng kiểm soát thành phố này.

Bà Pelosi nói rằng bà rất thất vọng với kết luận của chính quyền ông Trump về Hong Kong, nhưng cũng nhấn mạnh rằng "không thể kết luận khác được".

Ông Pompeo được yêu cầu đánh giá quyền tự trị của Hong Kong hàng năm theo Đạo luật Nhân quyền và Dân chủ Hong Kong năm 2019 mà Quốc hội Mỹ thông qua vào tháng 10/2019.

Theo đạo luật, chính phủ Mỹ yêu cầu trung tâm tài chính quốc tế này có đủ tự chủ để có thể tiếp tục được nhận các đặc quyền thương mại.

"Hãy xem Mỹ sẽ làm những gì. Có một loạt các lựa chọn trong dự luật. Các lệnh trừng phạt bao gồm, chống lại các cá nhân hoặc các lệnh trừng phạt khác. Chúng tôi sẽ xem xét họ sẽ thực hiện tiếp theo như thế nào", bà Pelosi nói.

Nguyên tắc "một quốc gia, hai chế độ" đã được thoả thuận làm cơ sở cho quan hệ giữa Hong Kong và Bắc Kinh đến năm 2047. Nguyên tắc này cho phép Hong Kong giữ quyền tự chủ và tự do trên phạm vi rộng, bao gồm một hệ thống pháp lý riêng biệt. Do đó, Mỹ có thể đối xử với Hong Kong như một quốc gia riêng biệt và áp dụng các đặc quyền trong các lĩnh vực thị thực, thương mại và đầu tư.

Không rõ liệu chính quyền ông Trump có thu hồi các đặc quyền cho Hong Kong. Việc này đòi hỏi phải được tổng thống ban hành sắc lệnh hành pháp. Ngày 28/5, Tổng thống Donald Trump cho biết ông sẽ có một cuộc họp báo liên quan đến Trung Quốc vào ngày 29/5 (giờ địa phương Mỹ).

Bà Pelosi kêu gọi các nước khác sát cánh với Hong Kong:

"Tất cả chúng ta cần lên tiếng lên án luật an ninh đó, không chỉ Hoa Kỳ. EU, mọi người trên khắp thế giới cần lên tiếng lên án luật này. Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đang thực hiện những hành động tàn bạo ở Trung Quốc đại lục, Tân Cương, Tây Tạng và Hong Kong".

Bà Pelosi cũng kêu gọi hợp tác trong việc đáp trả Bắc Kinh trong một tuyên bố:

"Bước tiếp theo là để chính quyền Mỹ làm việc với Quốc hội Trung Quốc. Chúng ta cần phải xem xét tất cả các lựa chọn có thể, bao gồm các hạn chế về thị thực và hình phạt kinh tế".

"Nếu nước Mỹ không lên tiếng vì nhân quyền ở Trung Quốc chỉ bởi vì lợi ích thương mại, thì chúng ta sẽ mất tất cả thẩm quyền về mặt đạo đức để lên tiếng ở nơi khác" bà Pelosi nói.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Hạ viện Mỹ: Dự luật an ninh Hong Kong là hành động 'trơ tráo' của Trung Quốc