Chủ đề 'Bầu cử Hoa Kỳ' đạt hơn 6,3 tỷ lượt xem trên Weibo Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cư dân mạng Trung Quốc đại lục đang cực kỳ quan tâm đến thông tin cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, tính đến sáng ngày 5/11, chủ đề có dán nhãn "Bầu cử Hoa Kỳ” (#美国大选#) đã đạt hơn 6,3 tỷ lượt xem trên Weibo.

Với con số lớn như vậy nhưng “Bầu cử Hoa Kỳ” lại không lọt vào Top 10 danh sách được tìm kiếm nhiều nhất, điều này cho thấy Weibo đã thao túng bảng xếp hạng của họ, và cố tình hạ thấp mức độ quan tâm của cư dân mạng đại lục về cuộc bầu cử này.

Lượng đọc và lượng bình luận về các chủ đề trên Weibo luôn là một trong những căn cứ cho thấy cư dân mạng Trung Quốc đại lục đang chú ý đến điều gì. Tuy nhiên, nó đã này trở nên bất thường vào ngày 3/11 theo giờ miền Đông - tức là ngày bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ. Theo dữ liệu lúc 10h00 sáng ngày 5/11 theo giờ Bắc Kinh, nội dung được gắn nhãn "Bầu cử Hoa Kỳ" đã đạt 6,3 tỷ lượt đọc và 1,404 triệu lượt bình luận, vượt xa tin nóng "Ant Group đình chỉ niêm yết" - tin này mới được đọc 1,09 tỷ lần và có 105.000 lượt bình luận.

Một điều khá ‘bất thường’ nữa là nội dung có dán nhãn "Tản Bối Ninh đăng bài WeChat đầu tiên khi đứa con chào đời" lại đứng đầu trong danh sách được tìm kiếm nhiều nhất (hot search), chỉ với 230.000 lượt xem. Còn “Bầu cử Hoa Kỳ" lại chỉ đứng thứ 11.

Cuộc bầu cử của Hoa Kỳ đang thu hút sự chú ý của toàn thế giới. Duy chỉ có chính phủ Trung Quốc ra lệnh cho các phương tiện truyền thông chính thức xử lý các tin tức liên quan. Trên thực tế, các bài viết và bình luận về cuộc bầu cử Hoa Kỳ trên các kênh truyền thông chính thức của Trung Quốc hôm 4/11 (tức ngày 3/11 ở Mỹ) là cực kỳ mờ nhạt.

Khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ đang dần bước vào giai đoạn kiểm phiếu, trong cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) ngày 4/11, một phóng viên nước ngoài đã hỏi người phát ngôn Uông Văn Bân rằng, mặc dù kết quả bầu cử Tổng thống vẫn chưa được công bố nhưng một số người cho rằng ông Trump sẽ chiến thắng một lần nữa. Xin hỏi Trung Quốc có ý kiến ​​gì về vấn đề này? Ông Uông chỉ đơn giản trả lời rằng việc kiểm phiếu vẫn đang được tiến hành.

Theo Đài Á Châu Tự do, một chỉ lệnh được cho là do Bộ Tuyên truyền Trung ương ĐCSTQ gửi xuống yêu cầu tất cả các kênh truyền thông Trung Quốc phải có "sự sắp xếp thống nhất", dùng "các nguồn tin tức tiêu chuẩn như Tân Hoa Xã", "không được tự ý truyền tải [tin tức từ] truyền thông nước ngoài, không được theo sát đưa tin".

Tuy nhiên, ông Hồ Tích Tiến, Tổng biên tập của Thời báo Hoàn cầu - cơ quan ngôn luận của ĐCSTQ, người bị chỉ trích là cây gậy ngôn luận của đảng, thì liên tục đăng bình luận về cuộc bầu cử Mỹ trên Weibo, cười nhạo rằng tình hình bầu cử đang "rất bế tắc" và bình luận như sau: "Hai bậc lão làng, quả là hiếu chiến... Cuộc bầu cử lệ thường ở Hoa Kỳ đã kết thúc, nhưng cuộc chiến khốc liệt hơn giữa Trump và Biden và hai phe cánh phía sau họ có thể mới bắt đầu mở màn".

Tài khoản WeChat chính thức (official account) "Ngưu Đàn Cầm" (牛弹琴) có liên kết với Tân Hoa Xã đã đăng một bài viết nói rằng, cuộc bầu cử Mỹ thực sự phản ánh sự phân rã cực độ của xã hội Mỹ. Tài khoản này còn chế nhạo các cửa hàng kinh doanh ở một số thành phố ở Hoa Kỳ rằng, vì sợ kết quả bầu cử gây ra bạo loạn nên đã phải đóng ván gỗ tất cả các cửa ra vào và cửa sổ. "Trong vài ngày tới, đường phố Hoa Kỳ có thể yên ổn không?".

Về nguyên nhân ĐCSTQ có các động thái trên, tờ Apple Daily của Hong Kong đưa tin, ông Lưu Nhuệ Thiệu (Liu Ruishao), nhà bình luận thời sự thâm niên, cho rằng một trong những nguyên nhân đó là do người Trung Quốc luôn coi Hoa Kỳ là điểm đến di cư và du học hàng đầu. Ngay cả khi chính quyền ĐCSTQ bôi nhọ Hoa Kỳ, phong tỏa hoặc hạn chế các bản tin và thông tin có liên quan, thì điều đó cũng không ảnh hưởng đến sự chú ý của họ đối với Mỹ. Ngoài ra, Trung Quốc không có hệ thống bầu cử dân chủ, và người dân đại lục không được hưởng quyền này, đương nhiên họ vô cùng tò mò về các thông tin liên quan, thậm chí là rất ham tìm hiểu.

Ông Lưu cũng nhận định rằng, trên thực tế, cuộc bầu cử Tổng thống Trung Hoa Dân Quốc (Đài Loan) vào đầu năm nay có “chỗ đứng” rất lớn trong lòng người dân đại lục, đặc biệt là không khí tranh cử sôi nổi mà người dân đại lục không có cơ hội cảm nhận. Tuy nhiên, ĐCSTQ đã sử dụng những tay viết như Hồ Tích Tiến và Ngưu Đàn Cầm để cố ý làm mất uy tín cuộc bầu cử Hoa Kỳ. Điều đó không những biểu hiện ra trạng thái tâm lý tranh đấu của họ, mà còn cho thấy rằng ĐCSTQ muốn công kích Hoa Kỳ hết mức về mặt ý thức hệ.

Đông Phương

Theo NTD tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Chủ đề 'Bầu cử Hoa Kỳ' đạt hơn 6,3 tỷ lượt xem trên Weibo Trung Quốc