Chris Patten: Trưởng đặc khu Hong Kong là nội gián vô cùng đáng thất vọng trong lịch sử

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, ông Chris Patten, Thống đốc cuối cùng của Hong Kong, đã chỉ trích Trưởng Đặc khu Hong Kong bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga (Carrie Lam) là "tên nội gián vô cùng đáng thất vọng" trong lịch sử Hong Kong. Ông cũng lên án việc Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) thi hành ‘Luật An ninh Quốc gia Hong Kong’ và đưa ra dự đoán về cuộc bầu cử Hội đồng Lập pháp Hong Kong vào tháng 9 tới đây.

Trong một cuộc phỏng vấn với Kênh Tin tức và Kinh doanh Tiêu dùng (CNBC) của Mỹ ngày 7/7, ông Patten đã chỉ trích bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga là "một nhân vật nội gián vô cùng đáng thất vọng" trong lịch sử Hong Kong.

Gần đây, bà Lâm cho biết rằng việc thực thi "Luật An ninh Quốc gia Hong Kong" là để dập tắt phong trào phản đối Dự luật dẫn độ khởi phát từ năm ngoái. Ông Patten cho rằng nếu chính quyền Hong Kong làm như lời kêu gọi của người dân, thành lập một ủy ban điều tra công khai để điều tra lý do bùng phát các cuộc biểu tình và cách xử lý của chính phủ, thì vấn đề sớm đã được giải quyết. Tuy nhiên, vì bà Lâm đã ​​nhắm mắt làm ngơ nên mới dẫn đến các cuộc đấu tranh không ngừng ở Hong Kong.

Ông Patten cho biết, bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga cũng giống như nhiều người ở Hong Kong ủng hộ Luật An ninh Quốc gia khác, người nhà của họ đều có hộ chiếu nước ngoài. Những người này đàn áp tự do của Hong Kong, và khi họ biết rằng tình hình đang xấu đi, họ có hộ chiếu nước ngoài để có thể cao chạy xa bay, nhưng hầu hết người dân Hong Kong lại không có điều kiện này.

Ông cũng chỉ ra rằng việc ĐCSTQ thực thi "Luật An ninh Quốc gia Hong Kong" là đang phá hủy Hong Kong, xã hội Hong Kong từ lâu đã dựa vào pháp trị, tự do ngôn luận và tự do lưu chuyển dòng vốn, nhưng hai trong số đó đã bị ĐCSTQ phá hoại.

Ông Patten dẫn lời Nhà nghiên cứu Trung quốc người Mỹ Lâm Bồi Thuỵ (Lin Peirui) nói rằng, ĐCSTQ cai trị đất nước bằng sự sợ hãi, chứ không phải luật pháp. Các giá trị pháp trị và sự độc lập tư pháp của Hong Kong đã bị ĐCSTQ phá hủy hoàn toàn.

Ông cũng nói rằng Bắc Kinh thực sự đang thông qua Luật An ninh Quốc gia để đe dọa người dân Hong Kong và cố gắng ngăn chặn phe Dân chủ chiến thắng một lần nữa trong cuộc bầu cử Hội đồng Lập pháp vào tháng 9 tới đây.

Đông Phương

Theo NTDTV



BÀI CHỌN LỌC

Chris Patten: Trưởng đặc khu Hong Kong là nội gián vô cùng đáng thất vọng trong lịch sử