Tổng thống Trump ký sắc lệnh chống tích trữ và đầu cơ các ‘nhu yếu phẩm’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 23/3, Tổng thống Donald Trump đã ký một sắc lệnh hành pháp nhằm ngăn chặn việc tích trữ và đầu cơ các mặt hàng cần thiết giúp chống lại sự bùng phát virus ĐCSTQ.

The Epoch Times gọi virus Corona Vũ Hán, nguyên nhân gây bệnh COVID-19, là virus Đảng Cộng sản Trung Quốc (virus ĐCSTQ), bởi chính vì sự che giấu và quản lý sai lầm của ĐCSTQ đã khiến virus này lây lan khắp Trung Quốc và gây ra đại dịch toàn cầu.

“Một số người đã tích trữ hàng hóa. Chúng tôi muốn ngăn chặn việc tăng giá do tích trữ và các nhu yếu phẩm sẽ được bảo vệ dưới mọi hình thức”, Tổng thống Trump nói trong một cuộc họp báo vào thứ Hai (23/3).

Nhà Trắng cho biết, Tổng thống đã chiểu theo Đạo luật Sản xuất quốc phòng để cấm tích trữ các nhu yếu phẩm.

Hình ảnh buổi ký kết ngày 23/03 được đăng trên Twitter

“Đây chính là một thông điệp mạnh mẽ”, Thư ký Báo chí Nhà Trắng Stephanie Grisham viết trên Twitter. “Chúng tôi sẽ không để những người tích trữ đầu cơ tăng giá các mặt hàng nhu yếu phẩm làm ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân Mỹ trong giai đoạn cần thiết này”.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp William Barr nhấn mạnh rằng những cá nhân tích trữ nhu yếu phẩm sẽ không phải là đối tượng mà chính quyền nhắm tới, chỉ những kẻ tích trữ hàng để bán với giá tăng vọt mới là những đối tượng có thể bị điều tra.

“Nếu quý vị để rất nhiều giấy vệ sinh trong nhà thì không có gì phải lo lắng lắm, nhưng nếu quý vị đang ngồi trong một nhà kho chứa đầy mặt nạ phẫu thuật, thì có lẽ sẽ được “hỏi thăm” đấy”, ông nói.

Hiện tại, Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh (HHS) có thẩm quyền xác định danh sách các mặt hàng bị hạn chế số lượng bán ra với giá cao hơn giá trị ngoài thị trường theo các quy định về tích trữ hàng hóa mới đưa ra.

Nhà Trắng cho biết, HHS sẽ làm việc với Bộ Tư pháp để đưa ra biện pháp xử lý đối với các trường hợp tích trữ khiến việc cung cấp các nguồn lực y tế cần thiết nhằm mục đích phòng ngừa và ngăn chặn sự lây lan của virus bị cản trở. Các mặt hàng hiện chưa được chỉ định.

Người dân California đi siêu thị mua đồ phòng dịch virus Corona Vũ Hán lây lan
Ngày 6/3/2020, người dân California xếp hàng ở siêu thị Costco chờ mua nước và các nhu yếu phẩm khác trước lo ngại virus Corona Vũ Hán sẽ lây lan khiến mọi người phải ở trong nhà (Ảnh: ROBYN BECK/AFP via Getty Images)

Biện pháp này được đưa ra nhằm đảm bảo các bệnh viện, các đội phản ứng nhanh và các bác sĩ có đủ các thiết bị y tế quan trọng, gồm cả thiết bị bảo vệ cá nhân, vệ sinh và việc khử trùng các sản phẩm.

“Khi hạn chế người dân tiếp cận với các mặt hàng thiết yếu, những kẻ tham gia tích trữ đầu cơ có thể khiến cả nhân viên y tế và sức khỏe của người dân Mỹ gặp nguy hiểm”, Nhà Trắng nói. Người Mỹ chúng ta phải kề vai sát cánh và đoàn kết giúp đỡ nhau trong cuộc chiến chống lại sự bùng phát dịch lần này.

Văn phòng Bộ trưởng Bộ Tư pháp của thành phố New York nói với The Epoch Times tuần trước rằng họ đã nhận được hàng tá đơn khiếu nại về việc kiểm soát giá cả đối với mặt nạ chống độc, thuốc khử trùng tay và thuốc xịt khử trùng.

Sắc lệnh mới được đưa ra sau khi Tổng thống Trump vào ngày 15/3 kêu gọi người Mỹ không tích trữ hàng tạp hóa và các sản phẩm khác, vì ông đảm bảo rằng các cửa hàng tạp hóa vẫn mở cửa và chuỗi cung ứng hàng hóa trong nước đáp ứng đủ nhu cầu của người dân.

“Quý vị không nên mua nhiều như vậy”, ông Trump phát biểu trong một cuộc họp ngắn tại Nhà Trắng. “Hãy coi nhẹ mọi chuyện và thư giãn”.

Theo dữ liệu chính thức của Chính phủ do Đại học Johns Hopkins đối chiếu, tính đến tối thứ Hai ngày 23/3, tại Hoa Kỳ đã có 46.371 ca nhiễm COVID-19 được xác nhận và 585 trường hợp tử vong.

Thùy Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump ký sắc lệnh chống tích trữ và đầu cơ các ‘nhu yếu phẩm’