Chính trị gia Anh Quốc chỉ trích kiểm duyệt từ sinh viên Trung Quốc tại các trường đại học

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tiếp nối các bài báo đưa tin rằng sinh viên quốc tế Trung Quốc tại một trường đại học Anh Quốc đã ngăn chặn một phong trào của hội sinh viên bày tỏ sự ủng hộ đối với người biểu tình ở Hong Kong, một thành viên của quốc hội Anh kêu gọi có chính sách nhập cư mới để khuyến khích nhiều sinh viên từ các nước dân chủ đến học tập tại Vương quốc Anh.

Vào tháng Hai, Hội Sinh viên tại Đại học Warwick, một trường đại học nghiên cứu công lập ở ngoại ô thành phố Coventry, Anh, đã tổ chức một cuộc vận động “ủng hộ phong trào của Hong Kong và bảo vệ quyền tự do ngôn luận trong khuôn viên trường”, theo tờ báo The Boar của trường đại học này.

Cuộc bỏ phiếu được kêu gọi trong nỗ lực bảo vệ quyền tự do ngôn luận trong khuôn viên trường, vì một số sinh viên từ Hong Kong cũng như đại lục tuyên bố rằng họ đã nhận được những lời dọa giết trên mạng xã hội do đã thể hiện sự ủng hộ người biểu tình ở Hong Kong, theo tin tức từ The Times vào ngày 28/5.

Nhưng ngay sau đó, Hội [sinh viên] Trung Quốc Đại học Warwick, một hội sinh viên dành cho sinh viên người Trung Quốc, đã đăng một bài hướng dẫn cho các thành viên của mình về cách bỏ phiếu chống lại cuộc vận động này.

Hơn 2.000 sinh viên Trung Quốc đã bỏ phiếu phản đối lại cuộc vận động, đảo ngược lời kêu gọi của Hội Sinh viên trường này.

Tờ The Boar dẫn lời Hội [sinh viên] Trung Quốc Đại học Warwick: “Chúng tôi chỉ khuyên các sinh viên Trung Quốc bỏ phiếu ‘Phản đối’ trong cuộc vận động cụ thể này, nhưng chúng tôi không ép buộc bất kỳ sinh viên nào làm như vậy”

Tin này đã làm dấy lên những nghi ngại xoay quanh vấn đề kiểm duyệt trong khuôn viên các trường đại học tại Anh Quốc.

Các sinh viên Trung Quốc thường bị ảnh hưởng bởi chính sách tuyên truyền của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đứng về phía chính quyền Bắc Kinh trong các vấn đề chính trị. Ví dụ, liên quan đến Hong Kong, ĐCSTQ đã mô tả các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ là một phong trào ly khai do nước ngoài kích động.

Sinh viên đến từ Trung Quốc đại lục học tập tại các cơ sở trên khắp thế giới được ghi nhận đã có hành vi quấy rối những người ủng hộ các cuộc biểu tình ở Hong Kong. Họ phá hỏng các thông điệp ủng hộ cuộc biểu tình và thậm chí còn tấn công trực tiếp những người ủng hộ.

Thủ tướng Anh, ông Boris Johnson rời Phố Downing để tham dự buổi trả lời câu hỏi của Thủ tướng Chính phủ tại Tòa nhà Quốc hội ở London, Anh vào ngày 3/6/2020. (Chris J Ratcliffe / Getty Images)
Thủ tướng Anh, ông Boris Johnson rời Phố Downing để tham dự buổi trả lời câu hỏi của Thủ tướng Chính phủ tại Tòa nhà Quốc hội ở London, Anh vào ngày 3/6/2020. (Chris J Ratcliffe / Getty Images)

Chính sách thị thực dành cho sinh viên

Thành viên Đảng Bảo thủ thuộc Nghị viện (MP) Tom Tugendhat đã có một bài báo về các mối đe dọa ngày càng tăng của Trung Quốc, được đăng trên trang web Conservative Home vào ngày 5/6.

Ông Tugendhat là lãnh đạo của Ủy ban Đối ngoại tại Quốc hội.

Trong bài báo, ông Tugendhat đã cảnh báo rằng: “Chúng ta cần một chiến lược toàn cầu [để đối phó với] Trung Quốc nếu chúng ta phải đối mặt với thách thức lớn nhất đối với thế giới tự do kể từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc”.

Ông Tugendhat nhấn mạnh rằng xã hội Anh được xây dựng dựa trên “một hệ thống giáo dục mở, khuyến khích tự do tư tưởng”. Tuy nhiên, hệ thống mở này đang phải đối mặt với đe dọa từ Trung Quốc.

Ông giải thích rằng Vương quốc Anh nên ban hành các biện pháp để chống lại ảnh hưởng của chính quyền Bắc Kinh tại các trường đại học của Vương quốc Anh, bao gồm cả cách ĐCSTQ đe dọa đuổi học sinh viên hoặc tài trợ nghiên cứu.

Đồng thời, ông Tugendhat thừa nhận rằng học phí từ một số lượng lớn sinh viên quốc tế Trung Quốc là nguồn thu lớn cho các trường đại học Vương quốc Anh.

Theo số liệu thống kê mới nhất được công bố từ Cơ quan Thống kê Giáo dục Đại học Anh, có tới 34.620 sinh viên không thuộc Liên minh Châu Âu EU ghi danh tại các trường đại học Vương quốc Anh trong năm học 2018/19. 35% trong số những sinh viên ngoài EU này, tức 120.385, là sinh viên Trung Quốc.

Để đa dạng hóa nhóm sinh viên, ông Tugendhat đề xuất thay đổi chính sách thị thực của Vương quốc Anh để khuyến khích nhiều sinh viên từ các quốc gia dân chủ, như Ấn Độ, đến du học ở nước này.

Mọi người đi qua các biển báo cho các trường đại học Úc ở khu thương mại trung tâm Melbourne, vào ngày 10/6/2020, (William West / AFP qua Getty Images)
Mọi người đi qua các biển báo cho các trường đại học Úc ở khu thương mại trung tâm Melbourne, vào ngày 10/6/2020, (William West / AFP qua Getty Images)

Trong những ngày gần đây, ĐCSTQ một lần nữa gây áp lực buộc các sinh viên phải tuân theo và ủng hộ những tuyên truyền của chính quyền nước này - hiện tượng này đang diễn ra tại Úc.

Úc gần đây đã kêu gọi một cuộc điều tra toàn diện về nguồn gốc của đại dịch ở Trung Quốc, và cũng lên án chính quyền Bắc Kinh vì đơn phương áp đặt luật an ninh quốc gia ở Hong Kong.

Vào ngày 9/6, Bộ giáo dục Trung Quốc đã đưa ra một cảnh báo trên trang web chính phủ trung ương, kêu gọi tất cả học sinh sinh viên Trung Quốc không học tập tại Úc.

Du Miên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Chính trị gia Anh Quốc chỉ trích kiểm duyệt từ sinh viên Trung Quốc tại các trường đại học