Chính quyền Trump sẽ cấp vaccine COVID-19 miễn phí tại các hiệu thuốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ trưởng Y tế Mỹ khẳng định: “Đảm bảo khả năng tiếp cận và khả năng chi trả của mọi người dân Mỹ đối với vaccine COVID-19 là ưu tiên hàng đầu của Chính quyền [Tổng thống] Trump".

Chính quyền Trump đã ký một thỏa thuận với các hiệu thuốc trên toàn Hoa Kỳ để cung cấp vaccine ngừa virus Corona Vũ Hán trên diện rộng hơn mà không phải trả tiền.

Ngày 12/11, Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh (HHS) Hoa Kỳ thông báo, thỏa thuận này sẽ liên quan đến cả các chuỗi nhà thuốc chuỗi cùng mạng lưới đại diện cho các hiệu thuốc tư nhân cũng như các chuỗi khu vực.

Quan hệ đối tác với các chuỗi nhà thuốc bao gồm khoảng 60% hiệu thuốc ở tất cả 50 tiểu bang, Đặc khu Washington, Puerto Rico và Quần đảo Virgin thuộc Hoa Kỳ. Các chuỗi nhà thuốc này bao gồm Albertsons, Costco, CVS, Publix, Walgreens và Walmart, v.v. Danh sách đầy đủ được đính kèm trong bản thông báo của HHS.

Bộ trưởng HHS Alex Azar cho biết: “Chúng tôi đang tận dụng cơ sở hạ tầng khu vực tư nhân hiện có để đưa chủng vaccine do chiến dịch Operation Warp Speed hỗ trợ, đến với cộng đồng và quân đội an toàn, hiệu quả theo cách nhanh nhất có thể mà [người dân] không phải trả tiền túi".

Chiến dịch Operation Warp Speed (Chiến dịch thần tốc) ​​là đội ngũ phụ trách đẩy nhanh quá trình phát triển, sản xuất và phân phối vaccine ngừa virus Corona Vũ Hán, cùng các phương pháp điều trị và chẩn đoán. Đây là nỗ lực trên diện rộng của chính quyền Tổng thống Trump có liên quan đến các cơ quan liên bang và cả khu vực tư nhân nhằm đối phó với đại dịch viêm phổi Vũ Hán.

Việc hợp tác với các mạng lưới sẽ mở rộng khả năng cung cấp vaccine đến các khu vực vốn thường không được cung cấp đầy đủ, thông qua các chuỗi khu vực và các hiệu thuốc độc lập.

“Đại đa số người Mỹ thường sống cách một cửa hiệu thuốc trong vòng 5 dặm (khoảng 8km), và thỏa thuận mới của chúng tôi với các đối tác nhà thuốc trên khắp nước Mỹ là một bước quan trọng hướng tới việc đảm bảo mọi người dân Mỹ được tiếp cận với loại vaccine phòng COVID-19 an toàn và hiệu quả một khi chúng đã sẵn sàng [để phân phối]”, ông Azar cho biết thêm .

HHS nhấn mạnh rằng, các hiệu thuốc không nằm trong thỏa thuận này đang được khuyến khích phối hợp với các sở y tế địa phương để cung cấp vaccine COVID-19 rộng rãi hơn.

Bộ trưởng HHS khẳng định: “Đảm bảo khả năng tiếp cận và khả năng chi trả của mọi người dân Mỹ đối với vaccine COVID-19 là ưu tiên hàng đầu của Chính quyền [Tổng thống] Trump".

Mặc dù hiện tại chưa có loại vaccine ngừa virus Corona Vũ Hán nào được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cho phép hoặc phê duyệt, quan hệ đối tác với các hiệu thuốc đã được công bố, với dự đoán một hoặc nhiều chủng vaccine sẽ được phê duyệt vào cuối năm nay.

Thông tin này được đưa ra sau khi công ty công nghệ sinh học Pfizer và đối tác BioNTech SE của Đức gần đây thông báo rằng, ứng cử viên vaccine thử nghiệm của họ đã được chứng minh là có hiệu quả lên đến 90% trong việc ngăn ngừa lây nhiễm COVID-19.

Các công ty này cho biết, họ dự kiến ​​sẽ nộp đơn xin cấp phép sử dụng khẩn cấp vào tháng 11, nâng cao cơ hội đưa ra quyết định theo quy định ngay sau tháng 12.

Trong một tuyên bố hôm 9/11, Giám đốc điều hành Albert Bourla của Pfizer cho biết: “Hôm nay là một ngày tuyệt vời đối với khoa học và nhân loại".

Ông nói thêm: “Chúng tôi đang đạt đến cột mốc quan trọng này trong chương trình phát triển vaccine của mình vào thời điểm mà thế giới cần nó nhất, khi tiếp tục có kỷ lục mới về tỷ lệ nhiễm [virus Corona Vũ Hán], các bệnh viện gần như quá tải và các nền kinh tế đang chật vật để mở cửa trở lại".

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Chính quyền Trump sẽ cấp vaccine COVID-19 miễn phí tại các hiệu thuốc