Nắm rõ ĐCSTQ như lòng bàn tay, chính quyền Tổng thống Trump liên tiếp xuất 'cao chiêu'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, Hoa Kỳ thường xuyên có những động thái chống lại Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), từ việc hạn chế thị thực đối với các quan chức cấp cao ĐCSTQ liên quan đến đàn áp nhân quyền, đến việc đóng cửa Lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston, và sau đó là Ngoại trưởng Hoa Kỳ Pompeo đã vạch trần lời nói dối lớn nhất của ĐCSTQ. Từng chiêu thức của chính quyền Tổng thống Trump đưa ra đều đánh trúng vào ‘tử huyệt’ của ĐCSTQ. Những hành động gần đây của chính quyền Trump cho thấy Hoa Kỳ đã nhìn thấu đáo bản chất của ĐCSTQ, chính sách Mỹ - Trung đang tiến tới trạng thái đối đầu toàn diện nhất.

Sau khi nhậm chức, Tổng thống Trump đã tìm cách đạt được thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung và thiết lập mối quan hệ tốt đẹp với ông Tập Cận Bình. Nhưng kể từ khi virus Corona Vũ Hán tấn công Hoa Kỳ, ông Trump đã tweet rằng 100 thỏa thuận thương mại không thể bù đắp được những tổn thất - tất cả những mạng người vô tội bị mất đi do dịch bệnh. Vào ngày 22/7, Hoa Kỳ đã ra lệnh cho ĐCSTQ đóng cửa Lãnh sự quán tại Houston trước ngày 24/7. Quyết định này cho thấy rõ một điều: Phái diều hâu Mỹ đã ra tay hành động.

Hoa Kỳ chủ động tấn công toàn diện ĐCSTQ

Tổng thống Trump rất tức giận với ĐCSTQ vì đã che giấu thông tin khiến dịch bệnh lây lan tới Hoa Kỳ và trên toàn thế giới. Trong mỗi cuộc họp của Nhà Trắng hoặc tại các hoạt động chính thức khác, Tổng thống Trump đều liên tục nhấn mạnh rằng virus Corona Vũ Hán đến từ Trung Quốc và chính ĐCSTQ đã để virus này lây lan trên toàn cầu.

Ông Trump từng nói trong một cuộc họp ngắn vào ngày 10/4 rằng: "Tôi tin chắc rằng ĐCSTQ và WHO đã biết trước về sự bùng phát của dịch bệnh, nhưng họ không muốn nói với thế giới. Chúng tôi sẽ điều tra vấn đề này kỹ lưỡng và đưa ra sự thật. Việc này khiến chúng tôi rất tức giận, nhưng tôi muốn chỉnh đốn WHO sau. Chúng tôi hiện vẫn giữ liên lạc với ĐCSTQ, và có những cuộc đối thoại. Chúng tôi bày tỏ sự tức giận với Bắc Kinh, và chúng tôi rất, rất, rất tức giận về điều này!".

Sự phẫn nộ này đã gây ra đổ vỡ trong quan hệ Mỹ - Trung và khiến mối quan hệ này rơi vào tình trạng xấu nhất từ trước tới nay. Trong các cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung đã thảo luận về rất nhiều vấn đề, đặc biệt là Hoa Kỳ không thể tiếp tục ‘chịu đựng’ những hoạt động gián điệp và trộm cắp tài sản trí tuệ của Trung Quốc. Vào ngày 22/7, Bloomberg đưa tin rằng Tổng thống Trump đã cho phép một nhóm các cố vấn do Ngoại trưởng Mike Pompeo dẫn đầu thúc đẩy chính sách Mỹ - Trung lên tới trạng thái đối địch nhất trong nhiều thập kỷ qua. Kết quả là một loạt các biện pháp trừng phạt, hạn chế và lên án, cuối cùng dẫn đến quyết định đóng cửa Lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston.

Bloomberg đưa tin rằng sau khi virus Corona Vũ Hán bùng phát, Hoa Kỳ đã phát động cuộc chiến chống lại ĐCSTQ trên nhiều lĩnh vực, bao gồm cả vấn đề Hong Kong, đàn áp tín đồ Hồi giáo ở Tân Cương, thâm nhập công nghệ và trộm cắp quyền sở hữu trí tuệ. Hoa Kỳ cũng cấm các học giả quân sự Trung Quốc nhập cảnh và trục xuất các phóng viên Trung Quốc, hơn nữa còn cảnh báo Hoa Kỳ cần phải giảm sự phụ thuộc vào hàng hóa Trung Quốc.

Tổng thống Trump rất tức giận với ĐCSTQ vì dịch viêm phổi Vũ Hán lây lan tới Hoa Kỳ và thế giới. Trong mỗi cuộc họp của Nhà Trắng hoặc các sự kiện khác,ông Trump liên tục nhấn mạnh rằng virus Corona Vũ Hán xuất phát từ Trung Quốc và chính ĐCSTQ đã khiến virus lây lan trên toàn cầu. (Getty Images)
Tổng thống Trump rất tức giận với ĐCSTQ vì dịch viêm phổi Vũ Hán lây lan tới Hoa Kỳ và thế giới. Trong mỗi cuộc họp của Nhà Trắng hoặc các sự kiện khác,ông Trump liên tục nhấn mạnh rằng virus Corona Vũ Hán xuất phát từ Trung Quốc và chính ĐCSTQ đã khiến virus lây lan trên toàn cầu. (Getty Images)

Nhóm chính sách của ông Pompeo biết rõ về ĐCSTQ như lòng bàn tay

Nhóm các nhà cố vấn của Ngoại trưởng Pompeo, cùng với Phó Cố vấn An ninh Quốc gia Matt Pottinger, là những người hoạch định chính sách đối với Trung Quốc. Nhóm của ông Pompeo bao gồm David Stilwell - Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ về các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương, và hai học giả gốc Trung Quốc - Miles Yu và Mung Chiang.

Cố vấn an ninh quốc gia Matt tốt nghiệp Đại học Massachusetts với chuyên ngành tiếng Trung. Là một phóng viên người Mỹ, ông từng làm việc tại Bắc Kinh và Hong Kong, từng trải qua 7 năm phỏng vấn thực địa ở Trung Quốc đại lục và bị ĐCSTQ đe dọa.

Hình ảnh ông David Stilwell, Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ về các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương, có bài phát biểu tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) ở Washinton vào ngày 12/12/2019. (Li Chen / Epoch Times)
Hình ảnh ông David Stilwell, Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ về các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương, có bài phát biểu tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) ở Washinton vào ngày 12/12/2019. (Li Chen / Epoch Times)

Ông Stilwell là một nhà sử học đã nghiên cứu về hiện đại hóa quân sự của Trung Quốc. Ông đã phục vụ trong Không quân Hoa Kỳ trong một thời gian dài và có hơn 35 năm kinh nghiệm. Ông cũng thông thạo nhiều ngôn ngữ, bao gồm cả tiếng Trung, tiếng Hàn và tiếng Nhật.

Miles Yu là giáo sư của Khoa Lịch sử Đông Á và Quân đội tại Học viện Hải quân Hoa Kỳ. Trong nhiều năm, Giáo sư Yu đã cảnh báo về tiến trình của chủ nghĩa đế quốc ĐCSTQ, hành vi trộm cắp và gian lận thương mại có hệ thống của ĐCSTQ và sự cuồng nhiệt với chủ nghĩa cộng sản của ĐCSTQ.

Ông Matt (giữa) là một người "hiểu rõ về Trung Quốc" và rất quan tâm đến tình hình nhân quyền ở Trung Quốc. Hình ảnh ông tham dự Hội nghị 'Vành đai và Con đường' tại Bắc Kinh năm 2017. (Mark Schiefelbein – Pool/Getty Images)
Ông Matt (giữa) là một người "hiểu rõ về Trung Quốc" và rất quan tâm đến tình hình nhân quyền ở Trung Quốc. Hình ảnh ông tham dự Hội nghị 'Vành đai và Con đường' tại Bắc Kinh năm 2017. (Mark Schiefelbein – Pool/Getty Images)

Mung Chiang sinh năm 1977 và trở thành trưởng khoa Cao đẳng Kỹ thuật (College of Engineering) tại Đại học Purdue (Purdue University) năm 2017, trở thành một trong những nhà lãnh đạo đại học trẻ nhất (chỉ 40 tuổi) trong lịch sử Mỹ hiện đại. Vào ngày 9/12/2019, ông được bổ nhiệm làm Cố vấn Khoa học và Công nghệ cho Ngoại trưởng. Ông bày tỏ sự nghi ngờ về chính sách đối với Trung Quốc trước đây của Hoa Kỳ.

Những cố vấn này của Ngoại trưởng Pompeo biết rất rõ về ĐCSTQ, vì vậy họ xây dựng các chính sách đối kháng với Trung Quốc càng mạnh mẽ hơn. Nhóm cố vấn này vẫn còn nhiều "diệu kế" chưa thực thi: cắt đứt liên kết giữa đô la Hong Kong và đô la Mỹ, đạt được thỏa thuận thương mại tự do với Đài Loan và cấm đảng viên ĐCSTQ nhập cảnh vào Hoa Kỳ...

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Pompeo và ông Mung Chiang (phải) (Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ)
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Pompeo và ông Mung Chiang (phải) (Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ)

ĐCSTQ kích động "Cách mạng văn hóa" ở Hoa Kỳ

Ngoại trưởng Pompeo và nhóm cố vấn của ông là những nhân vật chính thúc đẩy những thay đổi trong quan hệ Mỹ - Trung.Hoa Kỳ và Trung Quốc đã chuyển từ một cuộc chiến thương mại sang một cuộc chiến chống virus, và quan điểm cũng như đề xuất của nhóm cố vấn này ngày càng được xem trọng. Báo Bloomberg cho biết một vị biết tin tức nội bộ nói rằng, ông Pompeo và các cố vấn của ông đã kết luận rằng một nước Mỹ dân chủ tư bản chủ nghĩa và một Trung Quốc độc tài do Đảng Cộng sản kiểm soát về cơ bản là mâu thuẫn và không thể cùng tồn tại.

Những nhà lãnh đạo phái "diều hâu" của Quốc hội Hoa Kỳ cũng đã tập trung tại khách sạn Trump International ở Washington vào ngày 27 và 28/7 để xây dựng kế hoạch chiến tranh chống lại ĐCSTQ. Tạp chí Executive Intelligence Review đưa tin, Trung tâm Falkirk (Falkirk Center for Faith) tại Đại học Liberty và Liberty Center đã tài trợ cho cuộc họp này và xem ĐCSTQ kẻ thù, đồng thời cáo buộc ĐCSTQ đã kích động "Cách mạng văn hóa" theo kiểu Mao Trạch Đông tại các thành phố của Mỹ trong khi cố tình lây lan dịch bệnh.

Những người tham gia tại cuộc họp bao gồm nhà địa chính trị Steve Bannon, Cố vấn Chính sách Thương mại của Nhà Trắng Peter Navarro, chuyên gia hàng đầu về Trung Quốc Michael Pillsbury, Thượng nghị sĩ Ted Cruz, Thượng nghị sĩ Tom Cotton, Thượng nghị sĩ Marsha Blackburn và một số nhà lập pháp có cùng chí hướng.

Tờ Washington Examiner cho biết Thượng nghị sĩ Blackburn tuyên bố rằng: "Triết lý của chủ nghĩa Marx được ĐCSTQ sử dụng đang tràn ngập đường phố Portland, Chicago, và thậm chí cả Washington, DC., cách chúng ta vài dãy phố”. Bài báo nói nghị sĩ Blackburn gần đây đã có một bài viết kêu gọi cải cách toàn diện quan hệ Mỹ - Trung.

Theo một bài báo trên Newsweek, ông Steve Bannon đã nói tại cuộc họp rằng loạt 4 bài phát biểu trước Trung Quốc của Ngoại trưởng Pompeo và những người khác phản ánh "một chiến lược mạch lạc và toàn diện". Đồng thời, ông tán dương mọi người khắp nơi trên thế giới đã "đứng lên" đối mặt với ĐCSTQ.

Thế giới tự do sẽ thắng, liên minh toàn cầu cùng chống lại ĐCSTQ

Vào ngày 19/6, ông Pompeo tuyên bố rằng Hoa Kỳ đã đáp trả ĐCSTQ với lập trường cứng rắn chưa bao giờ thấy trong 20 năm qua. Tờ Bloomberg cho biết rằng nhóm của ông Pompeo đã lên kế hoạch tỉ mỉ cho một cuộc tấn công chưa từng có vào Bắc Kinh và kêu gọi mọi quan chức cấp cao trong chính quyền Hoa Kỳ tham gia, bao gồm Cố vấn An ninh Quốc gia Robert O'Brien, Giám đốc FBI Christopher Wray và Tổng chưởng lý Bill Barr.

Vào ngày 29/7, khi tham gia chương trình phát thanh "The Joe Pags Show", ông Pompeo nói: “Chúng tôi đã đưa ra nhiều đáp trả. Lần gần đây nhất là đóng cửa ‘sào huyệt’ gián điệp, đó là Lãnh sự quán Cộng sản Trung Quốc ở Houston ... ĐCSTQ đang ở đây để cố gắng gây ảnh hưởng và phá hoại dân chủ của chúng ta. Chúng tôi không thể để nó xảy ra.... Chúng tôi đang thay đổi nó. Chúng tôi đang xây dựng một liên minh các quốc gia dân chủ toàn cầu. Tôi nghĩ rằng thế giới đã nhìn thấy mối đe dọa từ ĐCSTQ. Tôi hy vọng cả hai bên đều có thể nhìn thấy điều này".

Ông đã chỉ ra sự nguy hại của thói quen trộm cắp của ĐCSTQ: “Họ (ĐCSTQ) nỗ lực không phải là để xây dựng nền kinh tế của riêng mình, giáo dục người dân của mình, đào tạo họ và cạnh tranh như một quốc gia yêu tự do. Họ thực hiện các việc theo những phương thức khác nhau: ăn cắp, nói dối, làm gián điệp vì lợi ích thương mại và sau đó bán phá giá các công ty do nhà nước bảo trợ trên toàn thế giới".

Ông Pompeo cho rằng ĐCSTQ không phải là một đảng chính trị bình thường và nó sẽ không tuân theo luật pháp, vì vậy nước Mỹ là có sứ mệnh. Ông nói: Hoa Kỳ có trách nhiệm đối đầu [với đảng này] và lãnh đạo một liên minh dân chủ để đảm bảo rằng bây giờ và trong thế kỷ tới, con, cháu của chúng ta sẽ sống trong một thế giới ràng buộc bởi một hệ luật pháp. Luật pháp đó sẽ khiến nước Mỹ giàu có và phồn vinh hơn. Tổng thống Donald Trump làm được điều này".

Ngay khi Hoa Kỳ đóng cửa Lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston, ông Pompeo đã tới châu Âu, thăm Vương quốc Anh và Đan Mạch, để xây dựng một liên minh toàn cầu chống lại ĐCSTQ. Vào ngày 23/7, ông đã đến Thư viện Tổng thống Richard Nixon, và phát biểu một bài "hịch văn" kêu gọi các nước tự do và các quốc gia dân chủ trên thế giới tham gia cùng người dân Trung Quốc đánh bại chính quyền ĐCSTQ tàn bạo.

Một điểm quan trọng mà ông Pompeo nhấn mạnh là người dân Trung Quốc hoàn toàn khác với ĐCSTQ, và Hoa Kỳ phải tham gia cùng người dân Trung Quốc. Ông cũng nói rằng, một trong những hoang ngôn lớn nhất của ĐCSTQ chính là tuyên bố thay mặt cho 1,4 tỷ người Trung Quốc.

Ông Pompeo nói: "Thế giới tự do phải chiến thắng chế độ chuyên chế mới này ... Nếu thế giới tự do không thay đổi Chủ nghĩa Cộng sản Trung Quốc, thì chủ nghĩa cộng sản Trung Quốc chắc chắn sẽ thay đổi chúng ta".

Minh Thanh
Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Nắm rõ ĐCSTQ như lòng bàn tay, chính quyền Tổng thống Trump liên tiếp xuất 'cao chiêu'